Bộ Công an: 5 nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô, xe máy

27/04/2012
Ngày 26/4/2012, Bộ Công an đã phối hợp với các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Giao thông vận tải tổ chức họp báo công bố tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy, nổ ô tô xe máy. 

Thiếu tướng Trần Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, thừa uỷ quyền của lãnh đạo Bộ Công an chủ trì buổi họp; đại diện lãnh đạo các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Giao thông vận tải, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) đồng chủ trì buổi họp; Đến dự còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng, các cơ quan báo chí thuộc các Bộ, Ban, ngành Trung ương và Hà Nội.

Thiếu tướng Trần Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phát biểu tại buổi hop báo


Theo báo cáo thống kê của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, trong 2 năm 2010 và 2011, toàn quốc đã xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy, trong đó cháy xe ô tô 276 vụ, cháy, nổ xe máy 48 vụ. Đã điều tra làm rõ nguyên nhân 209 vụ (64,5%), trong đó 30,35% số vụ do chập điện, 15,1% do sự cố kỹ thuật, 9,8% do sơ xuất, 4,63% do tai nạn giao thông và 4,32% do tự đốt xe.

Từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước đã xảy ra 115 vụ cháy ô tô, xe máy, trong đó cháy xe ô tô 56 vụ, xe máy 59 vụ, làm 3 người bị thương, thiệt hại tài sản trị giá trên 20 tỷ đồng. Các cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 25 vụ (21,7%), trong đó có 9 vụ do chập điện, 6 vụ do sơ xuất, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do đốt.

Qua nghiên cứu 439 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy trong 2 năm 2010, 2011 và 3 tháng đầu năm 2012 cho thấy số ô tô, xe máy cháy, nổ có đủ loại của các hãng Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Mitsubishi, Kia, Toyota, SYM, Honda…Các vụ cháy, nổ xe xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như đã dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy, xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy, xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lại gây cháy, nổ…Dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây nên hiện tượng cháy, nổ trên.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, cơ quan chức năng đã lấy 56 mẫu xăng liên quan tới xe bị cháy để thử nghiệm, trong đó có 16 mẫu lấy từ các xe bị cháy và 40 mẫu lấy từ các cây xăng nơi chủ xe đã mua, kết quả có 01 mẫu dầu điêzen có chỉ tiêu ngoại quan không đạt tiêu chuẩn quốc gia và 56 mẫu này đều phù hợp quy chuẩn Việt Nam. Do vậy, chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy, nổ ở xe cơ giới trong thời gian vừa qua.

Để góp phần hạn chế đến mức thấp nhất khả năng xảy ra cháy, nổ ô tô, xe máy, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đưa ra một số khuyến cáo về PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo các Bộ đã giải đáp các câu hỏi của phóng viên liên quan đến nguyên nhân, thực trạng gây cháy, nổ ô tô, xe máy và các giải pháp phòng ngừa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ ô tô, xe máy gây ra.

Phát biểu kết luận buổi họp, đồng chí Thiếu tướng Trần Anh Dũng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận về các vụ cháy, nổ ô tô, xe máy. Thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan tăng cường công tác điều tra để nâng cao tỷ lệ làm rõ nguyên nhân các vụ cháy, nổ xe ô tô, xe máy…/.
 

Trung tâm Thông tin báo chí
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website