Bộ Công an khai giảng chương trình đào tạo, triển khai đường truyền, bảo mật và xác thực phục vụ dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

28/09/2020
Chiều ngày 28/9/2020, Cục Viễn thông và cơ yếu - Bộ Công an tổ chức Lễ khai giảng Lớp đào tạo, triển khai đường truyền, bảo mật và xác thực phục vụ dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo.
Đại diện lãnh đạo các đơn vị dự buổi Lễ.


Tham dự buổi Lễ còn có đại diện Ban Cơ yếu Chính phủ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an và 51 học viên là cán bộ Công an các đơn vị, địa phương.

Phát biểu khai mạc Lễ khai giảng, Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông và cơ yếu - Bộ Công an nhấn mạnh, Cục Viễn thông và cơ yếu được giao chủ trì hai nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo đường truyền và xây dựng phương án bảo mật, xác thực thông tin phục vụ cho dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC), dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD). Cục Viễn thông và cơ yếu đã chủ động gấp rút xây dựng kế hoạch, nội dung và tổ chức các lớp huấn luyện, đào tạo công tác bảo mật, xác thực thông tin nhằm chuẩn bị tốt nhân lực vận hành đường truyền, bảo mật và xác thực phục vụ hai dự án đảm bảo đúng lộ trình theo kế hoạch.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.


Công tác bảo mật, xác thực thông tin của dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng (bao gồm cả bảo mật đường truyền và xác thực thông tin), được tiến hành ngay từ khâu thiết kế tổng thể, tổ chức nhập liệu và vận hành hệ thống. Theo đó, nhằm đảm bảo được tính tuyệt đối trong công tác bảo mật thông tin, công tác triển khai, vận hành và sử dụng hệ thống và các thiết bị đi theo hệ thống phải được thực hiện đồng bộ, nhất quán từ cấp Bộ cho đến Công an các đơn vị, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án CSDLQGDC. Đây được coi là kho tài nguyên quốc gia phục vụ tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về dân cư, phục vụ kết nối chia sẻ, khai thác thông tin với các bộ, ngành khác, cũng như phục vụ công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an. Bên cạnh đó, dự án CCCD mới sẽ thay thế hầu hết các loại giấy tờ, đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo thuận tiện cho người dân trong thực hiện các giao dịch dân sự.

Thiếu tướng Nguyễn Thế Bình, Cục trưởng Cục Viễn thông và cơ yếu - Bộ Công an phát biểu tại Lễ khai giảng.


Để vận hành được hai hệ thống CSDLQGDC và CCCD, công tác bảo mật đường truyền và xác thực thông tin phải được thông suốt dữ liệu từ cơ sở đến trung tâm dữ liệu, phục vụ hiệu quả việc triển khai hai dự án, cũng như phục vụ công tác thông tin, chỉ huy, chỉ đạo và các yêu cầu nghiệp vụ khác của lực lượng Công an.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ đồng hành cùng Bộ Công an về thực hiện các giải pháp bảo mật thông tin xuyên suốt quá trình triển khai thực hiện hai dự án, đồng thời bố trí những giảng viên, kỹ thuật viên có kinh nghiệm trong công tác chuyển giao công nghệ và huấn luyện, đào tạo để hỗ trợ xây dựng đội ngũ cán bộ Công an đảm nhiệm công tác vận hành, sử dụng hệ thống bảo mật, xác thực thông tin.

Các học viên là cán bộ đến từ Công an các đơn vị, địa phương.


Đối với các học viên tham gia lớp đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu từng học viên phải nhận thức rõ được vai trò hạt nhân trong công tác đào tạo và điều phối nhiệm vụ triển khai bảo mật, xác thực thông tin cho dự án CSDLQGDC và dự án CCCD; tập trung tiếp thu, lĩnh hội được toàn bộ kiến thức được truyền tải trong chương trình đào tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, đại diện lãnh đạo các đơn vị và các học viên.


Các học viên phải đặc biệt lưu ý và tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ bí mật nhà nước và công tác cơ yếu, thực hiện đầy đủ các nội quy, quy định của ngành Công an; phát huy tính chủ động, sáng tạo, nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự thành công của toàn lực lượng trong triển khai dự án.

 

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website