Bộ trưởng Trần Đại Quang chúc mừng thành công Kỳ họp Đại hội đồng Interpol 8

03/11/2011
Trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng Interpol 80 đang diễn ra tại Hà Nội, Interpol đã thông qua một số chương trình, dự án lớn. Ngày 2/11/2011, Interpol công bố dự án Predator nhằm hỗ trợ một số nước thành viên ngăn chặn các loại tội phạm xâm hại động vật hoang dã, trong đó có loài hổ. Theo ông David Higgins, Giám đốc Chương trình tội phạm môi trường Interpol, dự án này là cơ hội để các nước bảo tồn những loài động vật hoang dã quý hiếm, trong đó có loài hổ, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin. 

Dự án đã được công bố tại Đại hội đồng Interpol. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ 13 nước thành viên có hổ sinh sống, bảo vệ chống buôn bán động vật hoang dã, cố gắng sử dụng công nghệ cao đối phó với tội phạm xâm phạm loài hổ. Dự án được thiết kế triển khai ở 13 nước thành viên, trong đó có Việt Nam và được sự hỗ trợ của World Bank (Ngân hàng thế giới), cơ quan phát triển quốc tế của Mỹ (USAID). Nếu như năm 1990 thế giới còn 100.000 cá thể hổ thì hiện chỉ còn khoảng 3.200 và sẽ tuyệt chủng trong 10 năm nữa nếu thiếu sự bảo vệ. Mỗi con hổ hiện được rao bán 50.000 USD.

Đại diện World Bank cam kết hợp tác chặt chẽ với Interpol để chống tội phạm, trong đó có tội phạm tham nhũng. Một trong những công tác bảo tồn để phát triển bền vững xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam và đã triển khai nhiều sáng kiến để xóa đói giảm nghèo, trong đó có tiến hành sáng kiến bảo tồn, chống buôn bán động vật hoang dã. Ngân hàng này cũng hợp tác với nhiều nước khác trong việc bảo vệ loài hổ, mong muốn hợp tác hơn nữa với Interpol.

Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, trong đó có bảo vệ loài hổ. Luật pháp Việt Nam cũng đã có quy định rõ các chế tài đối với loại tội phạm buôn bán động vật hoang dã. Hiện Việt Nam đang bảo vệ 110 cá thể hổ, là một trong 13 nước của dự án này.

Cũng tại Kỳ họp Đại hội đồng Interpol 80, Cảnh sát các nước dành sự quan tâm về dược phẩm giả. Theo Interpol, dược phẩm giả, kém chất lượng đang hoành hành khắp thế giới và đây là mặt hàng siêu lợi nhuận, chỉ đứng sau buôn bán vũ khí và ma túy.

Trao đổi với báo chí, bà Aline Plancon, Trưởng bộ phận phòng chống tội phạm dược phẩm và làm giả các sản phẩm y tế cho biết, Interpol đã từng phát hiện hàng chục tấn dược phẩm giả, kém chất lượng không cần đi qua con đường buôn lậu mà được nhập chính thống vào các quốc gia. Bà Aline Plancon cũng cho biết, tất cả các loại dược phẩm từ nổi tiếng đến vô danh đều bị làm giả cực kỳ tinh vi, rất khó phân biệt. Đặc biệt tại châu Á, loại dược phẩm bị làm giả nhiều nhất hiện nay là những biệt dược phục vụ điều trị, phòng chống bệnh ung thư đắt tiền.

Tổ chức buổi lễ mừng thành công Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80

Tối 2/11/2011, tiệc chúc mừng thành công của Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 đã diễn ra long trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Dự tiệc mừng có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Về phía Tổ chức Cảnh sát quốc tế, có ngài Khoo Boon Hui, Chủ tịch Interpol; ngài Ronald K. Noble, Tổng thư ký Interpol và các thành viên trong Ban lãnh đạo thường trực Interpol; cùng sự có mặt của trên 1.000 đại biểu đến từ 152 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
 

Bộ trưởng Trần Đại Quang, lãnh đạo Bộ Công an cùng các đại biểu và Đoàn ca nhạc CAND chúc mừng thành công Kỳ họp Đại hội đồng Interpol 8



Phát biểu tại tiệc chúc mừng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang gửi lời cảm ơn và lời chúc tốt đẹp nhất đến Ban lãnh đạo Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế, các quý vị đại biểu đại diện cho lực lượng Cảnh sát các nước thành viên Interpol, cùng tất cả các quý khách có mặt tại buổi tiệc.

Với nỗ lực hết mình của Ban lãnh đạo Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế, các đoàn đại biểu các nước thành viên Interpol và Bộ Công an Việt Nam, Kỳ họp lần thứ 80 Đại hội đồng Interpol đã thông qua được các nghị quyết quan trọng và chương trình hành động về hợp tác trong phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trên thế giới và cùng nhau thể hiện quyết tâm đẩy lùi cái ác, bảo vệ cuộc sống bình yên của mọi người dân trên trái đất này.

Cũng tại buổi chiêu đãi, Bộ Công an đã đề nghị các đại biểu tham dự kỳ họp lần thứ 80 Đại hội đồng Interpol bình chọn cho vịnh Hạ Long của Việt Nam là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới./.
 

Q.Vinh – T.Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website