Bước tiến phấn khởi trong việc cấp Căn cước công dân có gắn chíp điện tử tại An Giang

31/03/2021
Với mật độ dân số cao nhất Đồng bằng sông Cửu Long, việc triển khai thu thập hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử tại An Giang thời gian qua đã gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với quyết tâm đổi mới, kịp tiến độ, chỉ tiêu do Bộ Công an đề ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã có nhiều biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đến nay, nhiều cách làm linh hoạt, phù hợp đã đưa số lượng hồ sơ cấp CCCD tại An Giang tăng nhanh từng giờ, từng ngày.
Theo kế hoạch, Bộ Công an giao chỉ tiêu cho tỉnh An Giang từ ngày 01/3/2021 đến hết ngày 30/6/2021 đạt 878.400 hồ sơ CCCD gắn chip điện tử. Sau khi được cấp 24 bộ máy, thiết bị, Công an tỉnh đã triển khai đến 100% đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội 11 huyện, thị, thành phố. Trước thời gian đó, Công an các địa phương đã tìm nhiều cách đẩy nhanh tiến độ thu nhận như phân chia nhóm đối tượng, thông báo các trường hợp đủ điều kiện để ưu tiên thực hiện trước. Tuy nhiên, những trở ngại đầu tiên phát sinh khi người dân vẫn chưa hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc làm CCCD có gắn chíp điện tử, lo ngại việc thay đổi số Chứng minh nhân dân sẽ không tiến hành giao dịch được, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa, khiến số lượng nộp hồ sơ không đảm bảo, trung bình chỉ đạt từ 100-200 hồ sơ trên 01 ngày. Đặc biệt, người dân An Giang đa số hoạt động sản xuất nông nghiệp, lao động chân tay, khiến các ngón tay bị cứng, chai sạn, đường vân tay bị mờ nên công đoạn lấy vân tay mất rất nhiều thời gian. Nhiều hồ sơ thông tin lại không đầy đủ, việc điều chỉnh kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thực hiện cấp CCCD trên địa bàn tỉnh. 
 
Ban Giám đốc Công an tỉnh đẩy mạnh kiểm tra, khích lệ cán bộ, chiến sĩ nỗ lực làm việc tại các điểm cấp CCCD.

 

Nhận thấy các bất cập trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an đẩy mạnh tuyên truyền trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội. Mặt khác, phân công từng thành viên phụ trách thành lập các đoàn công tác liên hệ phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành tổ chức tuyên truyền về dự án cho người dân tại địa phương nắm; phối hợp với đài truyền thanh và các cơ quan, ban, ngành thực hiện nhiều tin, bài, phóng sự, video clip phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi họp dân để có hướng dẫn cụ thể xoay quanh ý nghĩa của việc cấp và sử dụng thẻ CCCD; một số thủ tục, quy trình mà người dân cần nắm khi đến nộp hồ sơ xin cấp thẻ; hướng dẫn Công an các phường, xã thực hiện chủ trương “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, mời từng hộ dân đến làm CCCD…
 
Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, quận, huyện báo cáo tiến độ cấp CCCD theo từng giờ trong ngày, tiến hành rà soát kỹ những nhân khẩu trong từng hộ gia đình đủ điều kiện cấp CCCD như có mặt tại địa phương, đầy đủ thông tin theo quy định để ưu tiên làm trước. Khi thông báo cho công dân đến làm CCCD phải chia thời gian theo giờ, nếu người dân không có mặt phải trực tiếp xuống tận nhà vận động, bố trí phương tiện đưa dân đến địa điểm làm CCCD. Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh chủ trì thực hiện thủ tục cấp CCCD tại các điểm tập trung đối với các trường hợp đặc biệt; phối hợp với các phòng nghiệp vụ khác tổ chức rà soát, lên danh sách và chủ động xếp thời gian, địa điểm để thu nhận hồ sơ CCCD đối với cơ sở kinh tế, văn hóa, giáo dục… Công an các huyện, thị tổ chức cấp CCCD lưu động tại các tổ dân phố, khu dân cư theo hình thức cuốn chiếu, hết xã phường này đến xã phường khác. 
 
Đại tá Bùi Bé Năm, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết: “Toàn tỉnh xây dựng 24 tổ làm việc, giải quyết thu nhận hồ sơ CCCD làm việc liên tục 7 ngày/tuần, mỗi ngày từ 6 giờ đến 24 giờ đêm, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Công an các huyện, thị bố trí chỉ huy cấp đội luân phiên thường trực, chịu trách nhiệm đối với từng ca làm việc. Công an toàn tỉnh cũng thành lập, duy trì hoạt động tổ công tác đảm bảo hoạt động 24/24 để kịp thời khắc phục ngay nếu có sự cố, trục trặc phát sinh về kĩ thuật, đường truyền…”.
 
Cán bộ, chiến sĩ tại các điểm tiếp công dân, thu nhận hồ sơ đang tập trung làm việc với tinh thần cao nhất.

 

Sau thời gian triển khai, đến nay tốc độ xử lý hồ sơ CCCD, nhất là ở khâu quét vân tay được rút ngắn rất nhiều do cán bộ thực hiện đã quen với thao tác, máy móc. Các địa phương đều tăng cường lực lượng cho công tác thu nhận, xử lý hồ sơ với 03 ca làm việc xuyên suốt mỗi ngày, thời gian làm việc lên đến 18-20 giờ/ngày. Với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, đến ngày 17/3/2021, Công an huyện Chợ Mới là địa phương đầu tiên vượt chỉ tiêu Ban Chỉ đạo Công an tỉnh đề ra là thu nhận trên 600 hồ sơ/ngày. Tiếp nối thành công đó, Công an các huyện, thị, thành còn lại cũng lần lượt đạt từ 600-700 hồ sơ/ngày, đặc biệt ngày 23/3, Công an huyện Chợ Mới đạt trên 800 hồ sơ với tỉ lệ gia tăng lên đến 130%/ngày. Được biết, ngày 23/3/2021, Công an tỉnh An Giang đã được Bộ Công an đưa vào danh sách là một trong 8 tỉnh vượt chỉ tiêu Bộ giao trong ngày.
 
Từ đây đến đầu tháng 7/2021 chỉ còn trên dưới 100 ngày, số lượng hồ sơ cần tiếp nhận vẫn còn là một con số rất lớn, Đại tá Bùi Bé Năm, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã yêu cầu lãnh đạo Công an các địa phương chỉ đạo sắp xếp thời gian làm việc hiệu quả, phân chia ca làm việc cụ thể để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, không vì áp lực công việc mà lơ là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cán bộ, chiến sĩ cần xem đây là nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo lễ tiết, tác phong với nhân dân khi làm việc, huy động sự cộng tác, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị trong thời gian tới...
 
 
Quỳnh Như
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website