Cảnh giác trước tội phạm sử dụng công nghệ cao trộm cắp dữ liệu thẻ ATM

09/10/2019
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xảy ra các vụ đối tượng sử dụng công nghệ cao trộm cắp dữ liệu thẻ ngân hàng (skimming) của khách hàng tại các máy rút tiền tự động (ATM) của Ngân hàng Vietcombank và Ngân hàng Vietinbank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên chiếm đoạt số tiền trên 500 triệu đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng bộ thiết bị skimmer để sao chép, đánh cắp dữ liệu. Thiết bị skimmer gồm hai thành phần: Thành phần đánh cắp dữ liệu (dải băng từ) trên thẻ ngân hàng và thành phần đánh cắp mã số định danh cá nhân (mật khẩu, mã PIN):

- Thành phần đánh cắp dữ liệu là một thiết bị nhỏ được gắn tại khe đọc thẻ của máy ATM. Khi máy ATM bị gắn thiết bị, thẻ thanh toán sẽ đi qua thiết bị sao chép trước khi được đẩy vào máy ATM, dẫn tới việc dữ liệu trên dải từ của thẻ ATM bị sao chép. Khách hàng vẫn thực hiện được giao dịch bình thường do thiết bị đọc dữ liệu thẻ không can thiệp vào quá trình giao dịch. Các thiết bị skimmer rất nhỏ, có thể gắn bên ngoài khe đọc thẻ hoặc lắp đặt vào bên trong khe đọc thẻ của máy ATM.

Ảnh minh họa.


- Thành phần thứ hai là các đối tượng đánh cắp mã PIN (mật khẩu), thường qua hai phương thức: Thứ nhất, camera nhỏ được gắn ở vị trí có thể ghi hình các thao tác trên bàn phím của máy ATM. Vị trí được gắn camera thường phía trên màn hình hoặc ngay phía trên hoặc cạnh bàn phím. Khi khách hàng thực hiện giao dịch, toàn bộ thao tác trên bàn phím ATM (bao gồm cả theo tác nhập mã PIN) đều được camera quay lại. Thứ hai là bàn phím giả được gắn tinh vi bên phía trên bàn phím thật của máy ATM. Thao tác của khách hàng sẽ được ghi lại và chuyển tác động gõ xuống bàn phím thật bên dưới.

Các đối tượng thường lợi dụng sơ sở trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn máy ATM để thực hiện hành vi lắp đặt các thiết bị skimmer. Thời điểm các đối tượng gắn thiết bị skimmer tại các máy ATM thường diễn ra vào buổi trưa, ban đêm và gắn tại các máy ATM có lượng khách đến giao dịch nhiều hoặc máy ATM đặt tại các địa điểm vắng người. Khi đến các máy ATM, các đối tượng gắn thiết bị skimmer, không thực hiện giao dịch. Các đối tượng gắn thiết bị tại máy ATM trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó lấy lại.

Dữ liệu sao chép, thu thập được bao gồm dữ liệu trên dải từ của thẻ và mã PIN (mật khẩu) từ các thẻ ngân hàng của nạn nhân được lưu lại chính thiết bị skimmer hoặc có thể truyền trực tiếp đến các đối tượng qua kết nối Bluetooth, wifi hoặc kết nối di động. Khi đã có dữ liệu trên, các đối tượng tiến hành làm thẻ giả với thông tin thẻ trộm cắp được và thực hiện hành vi rút tiền trái phép từ tài khoản của nạn nhân tại nhiều máy ATM ở các tỉnh, thành phố khác nhau hoặc ở nước ngoài.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm này, Công an tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Khi phát hiện có hoạt động vi phạm liên quan đến các hành vi trên, liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên, số điện thoại: 069.2669.161 hoặc 0988.587.587.

 

 

Minh Thắng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website