Chủ động thông tin định hướng dư luận trong phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nam

21/03/2020
Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Hà Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, một số trường hợp đã đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh khiến dư luận lo lắng... Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động phối hợp các sở ngành liên quan và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh chủ động thông tin định hướng dư luận; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.
Lực lượng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Nam triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn thông tin sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19 trên không gian mạng.

Ngay sau khi Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Nam có công văn chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Công an tỉnh Hà Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác nắm tình hình dịch bệnh, đảm bảo an ninh cho việc cách ly, phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xác minh thông tin liên quan đăng tải trên các trang mạng xã hội, tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không chính xác, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh. Chủ động phối hợp các ngành chức năng, nhất là các cơ quan báo chí truyền thông kịp thời đưa thông tin, định hướng dư luận để nhân dân, cán bộ, công nhân viên có biện pháp phòng, chống dịch bệnh hữu hiệu và không hoang mang, lo lắng. Đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo 35 về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các thành viên đăng tải, chia sẻ hàng trăm lượt tin, bài trên các Fanpage, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh và các trang mạng xã hội về tình hình diễn biến dịch bệnh; công tác phòng, chống dịch, góp phần đảm bảo an ninh thông tin, ANTT trên địa bàn. 
 
Trung tá Ngô Minh Đức - Phó trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đơn vị đã tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh trong công tác truyền thông, định hướng thông tin trong nhân dân và nội bộ; phát huy mỗi cán bộ, chiến sỹ trở thành một tuyên truyền viên trong gia đình, cộng đồng xã hội, tạo điểm tựa vững vàng về tinh thần cho quần chúng nhân dân, giúp nhân dân nắm và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đồng thời phân công cán bộ, chiến sỹ tập trung nắm chắc tình hình dịch bệnh ở các địa bàn và phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp đưa thông tin sai sự thật”.
 
Để nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh, cũng như an toàn cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trong các cơ quan doanh nghiệp và khu công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động làm tốt công tác quản lý kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh vào địa bàn; đặc biệt là những người đã đi qua vùng dịch; tham mưu, phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng hướng dẫn, thực hiện tốt việc cách ly số người bị nghi nhiễm; xây dựng phương án, phân công lực lượng bảo đảm an ninh cho việc cách ly, phòng, chống dịch. Phối hợp với Sở Thông tin truyền thông tỉnh chủ động phát hiện, xác minh làm rõ các vụ việc đưa tin sai sự thật về dịch COVID-19. Theo đó, đã phát hiện, đấu tranh 15 trường hợp sử dụng tài khoản zalo, facbook tán phát thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh; xử lý hành chính 02 trường hợp với tổng số tiền 9 triệu đồng; đồng thời, tập trung đấu tranh, xử lý 12 vụ lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi như: bán khẩu trang, nước rửa tay không rõ nguồn gốc,... 
 
Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục phối hợp các ngành, lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, làm tốt công tác thông tin định hướng dư luận, giúp nhân dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất, kinh doanh và chủ động các biện pháp phòng, chống trước dịch COVID-19. Tuy nhiên để làm tốt công tác này, mỗi người dân cần hết sức bình tĩnh, tập trung theo dõi và tiếp nhận thông tin của các cơ quan báo chí chính thống. Tuyệt đối không nghe theo, không lan truyền những thông tin không xác thực do các đối tượng xấu lợi dụng, kích động để trục lợi cá nhân và kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh, qua đó góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.
 
Lê Phượng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website