Chuyển biến tích cực trong thực hiện lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất“ và "Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” tại Hà Giang

24/06/2022
Lượt xem: 2114
Từ tháng 6/2021, Công an tỉnh Hà Giang đã tổ chức triển khai, cụ thể hóa 02 lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Tô Lâm đối với lực lượng Công an nhân dân (CAND) đến các đơn vị Công an từ cấp tỉnh đến cấp xã. Qua 01 năm triển khai các hoạt động thực tiễn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện về nội dung, phương pháp, cách làm hiệu quả, thiết thực, đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

 “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” (trích lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” (trích lời của Bộ trưởng Tô Lâm), là 02 lời nói từ trái tim, tâm huyết của đồng chí Tổng Bí thư và đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an, khiến cho mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Công an phải suy nghĩ, trăn trở và hành động sao cho xứng đáng với danh dự của người đảng viên Cộng sản, người chiến sĩ Công an trong rèn luyện, chiến đấu, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Cán bộ Công an tỉnh Hà Giang giúp người dân thu hoạch lúa ngày mùa.

 

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa chính trị trong 02 lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang đã định hướng, chỉ đạo việc nghiên cứu, triển khai học tập thực hiện. Trên cơ sở đó đã thiết kế thành nội dung Bộ bích chương và tổ chức in ấn, treo trang trọng hai bên bích chương “Sáu điều Bác Hồ dạy CAND” tại các hội trường, phòng họp, nơi tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính… của các đơn vị Công an từ cấp tỉnh đến cấp xã. Đến nay, 100% các đơn vị đã hoàn thành việc treo 02 bích chương và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị học tập, tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của hai lời căn dặn và triển khai thực hiện trong công tác và sinh hoạt hằng ngày của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời đây cũng là một kênh tương tác thiết thực để người dân theo dõi, giám sát, góp ý đối với lực lượng Công an tỉnh Hà Giang trong thực hiện 02 lời căn dặn cũng như trong công tác, chiến đấu, từ đó dần loại bỏ tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác, vi phạm đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, coi thường, hách dịch, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để xâm phạm lợi ích của nhân dân... góp phần hình thành lối sống trọng danh dự, vì cộng đồng và vì lợi ích chung, góp phần xây dựng giá trị Người CAND “bản lĩnh”, “nhân văn”, “vì nhân dân phục vụ”. 

Đại tá Lục Thế Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Việc cụ thể hóa 02 lời căn dặn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, qua đó lan tỏa thêm ý nghĩa, giá trị của Sáu điều dạy cao quý mà Bác Hồ gửi gắm lực lượng CAND. Do đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an cần phải thường xuyên tự rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân và chính những chiến công, sự cống hiến và hy sinh của lực lượng Công an sẽ góp phần xây dựng nên hình ảnh đẹp, làm nên “danh dự” của người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Công an xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Luật CAND năm 2018, lực lượng Công an cả nước đã và đang quyết liệt triển khai thực hiện chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhận chức danh Công an xã, đây là môi trường công tác thể hiện rõ nhất phương châm “4 cùng”, “4 tại chỗ”, giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND gần gũi hơn, sâu sát hơn và gắn bó hơn với người dân nhất ngay từ cơ sở, luôn sẵn sàng có mặt để tiếp nhận, giải quyết những vấn đề phát sinh về an ninh, trật tự, cũng như những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, là nơi thể hiện rõ nhất tinh thần “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” để từ đó lan toả, tô thắm thêm danh dự, truyền thống lực lượng CAND và thực tế hoạt động của lực lượng Công an xã chính quy trong thời gian qua đã minh chứng rất sinh động điều đó.

Qua 01 năm phát động học tập, thực hiện 02 lời căn dặn, các mặt công tác của lực lượng Công an toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn, nhất là bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh nông thôn, phòng, chống tội phạm hình sự và xây dựng Công an xã chính quy; phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc’ và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh; nhiều chỉ tiêu công tác Bộ giao đã đạt và vượt, nhiều mô hình quần chúng tham gia đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở hoạt động hiệu quả; nhiều gương cán bộ, chiến sĩ Công an tình nguyện hiến máu cứu giúp người dân qua cơn nguy kịch, kịp thời đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu, nhặt được tài sản trả lại cho người đánh rơi; hỗ trợ làm điểm trường cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ làm nhà ở cho người có công và hộ nghèo... Những hành động, việc làm thiết thực đó đã thể hiện sinh động trách nhiệm cao cả và tinh thần vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ, qua đó củng cố thêm uy tín, danh dự và truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND nói chung và Công an Hà Giang nói riêng.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hà Giang giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang.

 

Việc tổ chức học tập, thực hiện hai lời căn dặn là một “điểm sáng” trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, là những hạt nhân tạo nên sức mạnh chính trị của từng tổ chức đảng trong CAND; đây là cách làm thiết thực, tinh tế, “ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện” cần tiếp tục hoàn thiện và lan tỏa. Với tinh thần “đoàn kết, đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, cùng với việc triển khai thực hiện sâu rộng 02 lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, thời gian tới, trên các mặt công tác của lực lượng Công an tỉnh Hà Giang, trong đó có công tác chính trị tư tưởng sẽ đạt nhiều thành quả tích cực, góp phần xây dựng lực lượng Công an tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, giữ vững an ninh, trật tự bảo vệ bình yên nơi biên cương địa đầu của Tổ quốc.   

 

Diệu Loan - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website