Đàm phán Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù với Nhật Bản

18/03/2019
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ngày 18/3/2019, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tiến hành đàm phán vòng 2 dự thảo Hiệp định giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhật Bản về chuyển giao người bị kết án phạt tù.

Đoàn Việt Nam do Trung tướng, GS. TS Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an Việt Nam làm Trưởng đoàn; Đoàn Nhật Bản do ông Saita Yukio, Trưởng phòng Đông Nam Á 1, Vụ Đông Nam - Tây Nam Á, Bộ Ngoại giao Nhật Bản làm Trưởng đoàn.

Toàn cảnh buổi đàm phán.


Hiện nay, theo số liệu của Bộ Tư pháp và Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản, tính đến tháng 6/2017, có 232.562 người Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, chiếm khoảng 9,4% tổng số người nước ngoài và là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ tư tại đây. Cùng với đó, theo số liệu của Đại sứ quán Nhật Bản và các cơ quan chức năng Việt Nam, tính đến ngày 01/10/2017, tại Việt Nam có khoảng 17.266 người Nhật Bản đang sinh sống và làm việc. 

Tại buổi đàm phán, hai Bên đều khẳng định, việc đàm phán Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa Việt Nam và Nhật Bản vừa tạo điều kiện thuận lợi cho công dân hai nước khi phạm tội và bị kết án phạt tù ở nước kia được chuyển giao để tiếp tục chấp hành phần hình phạt còn lại tại đất nước mình mang quốc tịch nhằm mục đích tái hòa nhập cộng đồng thành công sau khi chấp hành xong hình phạt. 


Đoàn Việt Nam và Đoàn Nhật Bản tại buổi đàm phán.


Với Việt Nam, đàm phán Hiệp định này thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước ta, đồng thời, cũng phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á đi vào thực chất, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2018). Việc đàm phán Hiệp định cũng sẽ thúc đẩy triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia các tổ chức quốc tế, các điều ước quốc tế đa phương, tăng cường hiệu quả áp dụng và hoàn thiện cơ sở pháp lý trong thực hiện hoạt động chuyển giao người bị kết án phạt tù.

Với những kết quả rất thuận lợi trong vòng đàm phán thứ nhất diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản vào tháng 01/2019, vòng đàm phán thứ hai được hai Bên dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 19/3/2019, kết quả sẽ được báo cáo cấp có thẩm quyền để tiến tới ký Hiệp định trong thời gian sớm nhất.

 

Nguyễn Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website