Đấu tranh quyết liệt với tội phạm hình sự ở thành phố công nghiệp

09/11/2018
Là thành phố công nghiệp của tỉnh Quảng Ninh, Cẩm Phả luôn phải đối mặt với những diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự. Các đối tượng thường lợi dụng điều kiện thuận lợi ở đây để hoạt động, nhất là tội phạm hình sự. Trước thực trạng trên, Công an TP Cẩm Phả, trong đó chủ công là Đội Cảnh sát hình sự đã không ngừng đổi mới, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trung tá Dương Ngô Năng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Cẩm Phả cho biết, thời gian qua trên địa bàn luôn tiềm ẩn yếu tố tác động tiêu cực đến an ninh, trật tự. Lực lượng Cảnh sát hình sự đã chủ động triển khai các biện pháp điều tra cơ bản, phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ và Công an các phường tập trung rà soát, nắm sâu về hoạt động của đối tượng và nhóm đối tượng nên cơ bản kiểm soát được tình hình. Các vụ phạm pháp hình sự đều được cơ quan chức năng tập trung lực lượng, khẩn trương làm rõ vụ việc.

Điển hình, sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty Đức Lương, Nguyễn Hữu Chính (sinh năm 1994, trú tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội) điều khiển xe nâng nhãn hiệu Mitsubishi FD40 biển kiểm soát 29LA–1407 về đỗ gần khách sạn Hoàng Sơn thuộc phường Mông Dương và bàn giao lại cho đại diện Công ty. Vì nghĩ Chính còn làm việc nên anh Hà Việt Đức, cán bộ kỹ thuật của Công ty Coma 68 (đơn vị đối tác của Công ty Đức Lương) đã thuê đối tượng này điều khiển xe nâng để vận chuyển thiết bị. Xong việc, Chính lại đưa xe trả về vị trí cũ.

Mấy ngày sau, thấy xe vẫn để đó mà không có người trông coi nên Chính nảy sinh ý định chiếm đoạt. Thông qua một trang mạng, Chính gọi điện cho Nguyễn Văn Thủy (sinh năm 1982, đăng ký hộ khẩu thường trú tại tổ 2 khu An Hiệp 1, phường Phương Nam, TP Uông Bí), cũng hành nghề lái xe nâng để đặt vấn đề giao bán với giá 60 triệu đồng. Chính thuê máy cẩu chuyển chiếc xe nâng từ Mông Dương đến địa điểm đã hẹn giao xe cho Thủy. Sau đó, Thủy sơn lại xe, tháo biển số, bóc bỏ tem nhãn, dùng máy mài xóa toàn bộ số máy. Mặc dù Thủy đã mang xe nâng đến làm thuê tại nhiều nơi nhưng chỉ trong thời gian ngắn sau khi nhận được thông tin về vụ trộm xe, Công an TP Cẩm Phả đã làm rõ đối tượng, thu hồi tang vật.

Công an TP Cẩm Phả thực nghiệm hiện trường vụ trộm cắp thiết bị trên đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

 

Để phòng ngừa, đấu tranh triệt phá các loại tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố, Công an TP Cẩm Phả luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân, cũng như vận động mọi người tham gia tố giác tội phạm. Đây là việc biện pháp hữu hiệu, phát huy sức mạnh của toàn xã hội trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn.

Trung tuần tháng 9/2018, quần chúng nhân dân phát hiện tại rãnh thoát nước cạnh Quốc lộ 18A đã bỏ hoang thuộc thôn 3, xã Cẩm Hải có 01 tử thi nam. Công an TP Cẩm Phả đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xác định nạn nhân là anh Phạm Văn Phú (sinh năm 1985, trú tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn), đồng thời làm rõ nhóm đối tượng liên quan đến vụ án gồm: Vũ Hoa Vinh (sinh năm 1983) và Nguyễn Ngọc Trản (sinh năm 1983, cùng trú tại phường Cửa Ông); Nguyễn Văn Tùng (trú tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả); Nguyễn Xuân Thi (sinh năm 1976, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội).

Từ chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cẩm Phả đã khởi tố vụ án về hành vi “Giết người” và “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật”, đồng thời khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Trản, Nguyễn Văn Tùng về hành vi trên và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra theo thầm quyền.

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2018, Công an TP Cẩm Phả đã tiến hành khởi tố 69 vụ, 111 bị can, tỉ lệ điều tra khám phá án đạt 85%. Trong đó, các vụ án đặt biệt nghiêm trọng đều được chỉ đạo tập trung khám phá nhanh, điều đáng ghi nhận là trên địa bàn không có các tụ điểm tội phạm hoạt động phức tạp, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Trung tá Dương Ngô Năng nhấn mạnh, để chủ động phòng ngừa tội phạm vào dịp cuối năm, Đội Cảnh sát hình sự đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Bên cạnh đó, phối hợp với Công an các phường trọng điểm tổ chức tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Kiên quyết không để hình thành các tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự.

 

Nguyễn Khánh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website