Đồng Tháp: Tín hiệu vui từ Nghị định số 100

06/02/2020
Sau gần 01 tháng triển khai thực hiện Nghị định số 100 của Chính phủ xử lý nghiêm tình trạng uống rượu bia lái xe, với các mức phạt tăng nặng gấp nhiều lần so với trước kia, ở Đồng Tháp bước đầu đã nhận được tín hiệu vui. Nghị định được nhiều người dân đồng tình và nghiêm chỉnh chấp hành. Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn được kiềm chế, kéo giảm.

“Đã lái xe thì không uống rượu bia”.

Trước đây, tưởng chừng khẩu hiệu này rất khó thực hiện, thế nhưng từ khi Nghị định số 100 của Chính phủ có hiệu lực và lực lượng chức năng bắt đầu vào cuộc, người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã chấp hành khá nghiêm túc. Biết dịp Tết về thăm gia đình, anh em, bạn bè lâu ngày gặp lại sẽ không tránh khỏi việc tiệc tùng, nhậu nhẹt, thay vì chạy xe máy từ huyện Cao Lãnh về huyện Hồng Ngự, anh Lê Văn Quí đã chọn phương án đi xe buýt để đảm bảo an toàn và không phải vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Anh Quí chia sẻ, tôi thường đi về quê bằng xe máy, Tết năm nay, hai cha con tôi đi xe buýt. Trước là để đảm bảo an toàn cho con vì Tết nhất về quê thế nào cũng tiệc tùng không thể tránh khỏi việc uống rượu bia, mà sau khi uống rượu bia lái xe rất nguy hiểm, nhất là có chở thêm con nhỏ. Không chỉ vậy, hiện nay vi phạm nồng độ cồn khi lái xe phạt rất nặng, tôi thì đi làm thuê, tháng chỉ được vài triệu đồng nên lỡ bị phạt thì khổ lắm.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Tháp, từ ngày 01 - 29/01/2020, lực lượng chức năng toàn tỉnh phát hiện và xử lý 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, giảm 244 trường hợp so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, 07 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ 23 - 29/01) chỉ có 12 trường hợp, giảm 30 trường hợp so với Tết Nguyên đán năm 2019. Có thể nói, Nghị định số 100 đã tạo ra được môi trường pháp lý chặt chẽ, có sự ràng buộc rõ ràng để khi người tham gia giao thông nghĩ đến hình phạt, chế tài hành chính,... là không muốn, không dám vi phạm, góp phần đáng kể vào việc kiềm chế và kéo giảm TNGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra việc chấp hành Nghị định số 100.


Tín hiệu vui.

Thượng tá Thái Viết Vũ, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngay sau khi Nghị định số 100 có hiệu lực thi hành, Cục Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn lực lượng Công an tỉnh Đồng Tháp. Nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức. Đồng thời huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển xe vi phạm các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT; tăng cường giáo dục, nhắc nhở, xử lý hành vi điều khiển xe vi phạm về nồng độ cồn, góp phần ổn định tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, sau gần 1 tháng triển khai, Đồng Tháp đã nhận được tín hiệu vui bước đầu. Tình hình TNGT giảm cả ba mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Nhận định về tác động của Nghị định số 100 trong việc kiềm chế và kéo giảm TNGT, Thượng tá Thái Viết Vũ cho biết, so với Nghị định số 46 trước đây của Chính phủ thì Nghị định số 100 quy định tăng mức xử phạt tiền và hình thức xử phạt bổ sung đối với rất nhiều hành vi vi phạm, đặc biệt là nhóm hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn và ma túy khi tham gia giao thông nên đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông nói chung, quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nói riêng.

Không chỉ ở Đồng Tháp, Nghị định số 100 đang dần phát huy tác dụng trong việc kéo giảm TNGT ở nhiều địa phương trong cả nước. Vì vậy, Nghị định số 100 đang được đánh giá là liều thuốc mạnh để trị căn bệnh không chấp hành nghiêm quy định về giao thông nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân khi tham gia giao thông.

 

Bích Liễu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website