Đưa dịch vụ công trực tuyến đến với từng người dân tại Quảng Nam

17/05/2022
Nhằm đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến với người dân tại cơ sở, thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có những cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó mô hình “tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho người dân” của Công an xã Đại Thạnh, huyện Đại Lộc là một trong những cách làm được chính quyền ghi nhận, người dân hưởng ứng, đánh giá cao.

Là công nhân phải làm việc cả ngày, chị Lê Thị Tú, người dân thôn Hanh Đông, xã Đại Thạnh, huyện Đại Lộc đã tranh thủ thời gian ban đêm cùng bà con trong thôn đến nhà văn hóa thôn để được cán bộ Công an và các đoàn thể địa phương hướng dẫn việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. 06 chiếc máy vi tính được đặt ở nhà văn hóa thôn luôn kín người dân sử dụng. Cũng như nhiểu bà con trong thôn, chị Tú rất vui mừng khi được hướng dẫn các thao tác cơ bản để tự mình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến bản thân, gia đình. Chị Tú cho biết: Tôi và bà con khi đến được cán bộ Công an hướng dẫn rất chi tiết, tỉ mỉ về các bước thực hiện các dịch vụ công. Tôi thấy cũng dễ thực hiện. Khi nắm được các bước thực hiện, nếu cần đăng ký dịch vụ gì như khai sinh, xác nhận số Chứng minh nhân dân khi được cấp thẻ Căn cước công dân... tôi có thể tự làm ở nhà được, rất tiện ích.

Công an xã tuyên truyền cho người dân về những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến.


Trong hơn 10 ngày qua, ngoài điểm hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các dịch vụ công trong giờ hành chính tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Đại Thanh thì tại 05 điểm hướng dẫn được đặt ở nhà văn hóa các thôn luôn có cán bộ Công an xã túc trực để hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân nắm, biết và thực hiện các thủ tục, thao tác thực hiện các dịch vụ công.

Với một xã thuần nông như xã Đại Thạnh, huyện Đại Lộc, đời sống người dân còn khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đến với người dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với quyết tâm đưa việc triển khai thực hiện Đề án 06 của chính phủ với mục tiêu hướng đến phục vụ người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đăng ký, sử dụng dịch vụ công thiết yếu trên công dịch vụ công quốc gia ngay tại nhà mình, lực lượng Công an xã đã tham mưu chính quyền địa phương tổ chức việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 tại cơ sở.

Đại úy Võ Đình Xuân, Trưởng Công an xã Đại Thạnh chia sẻ: “Để thực hiện mô hình này, bên cạnh việc tham mưu chính quyền, huy động các cơ quan, đoàn thể, mặt trận ở xã, thôn tham gia thì lực lượng Công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tuyên truyền trực tiếp cho người dân để người dân biết dịch vụ công trực tuyến là gì, lợi ích của thực hiện dịch vụ công trực tuyến... Công an xã cũng bố trí cán bộ, chiến sĩ hằng đêm trực tại các điểm thôn để hướng dẫn cho bà con các thao tác tự thực hiện”.

Cán bộ Công an xã đến các điểm hướng dẫn để hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.


Đồng chí Nguyễn Thị Minh Nam, Chủ tịch UBND xã Đại Thạnh chia sẻ: Nhờ mô hình trên, đến nay hàng trăm người dân trên địa bãn xã đã được hướng dẫn và tự mình thực hiện việc nộp các hồ sơ trực tuyến. Qua theo dõi thời gian gần đây, tỷ lệ hồ sơ phát sinh trên cổng dịch vụ công tăng dần, đây là tín hiệu vui cho thấy bà con đã từng bước tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam sẽ nhân rộng mô hình này đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn để người dân chủ động tiếp cận, thực hiện và hưởng lợi tử những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở.

 

 

Xuân Mai - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website