Giao lưu đối thoại “Tuổi trẻ Công an - Vì an ninh tổ quốc”

28/03/2014
Phát biểu tại Chương trình giao lưu, đối thoại giữa Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chiều 27/3/2014 tại Hà Nội, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an nhấn mạnh, mỗi ĐVTN cần phải hành động ngay và hành động đúng hướng, nghĩa là phải ra sức học tập, tuyệt đối không bao giờ được thỏa mãn với chính mình, lúc nào cũng phải thấy rằng mình đang thiếu kiến thức chung và kiến thức nghiệp vụ Công an để vươn lên học tập, học tập trong sách vở, học tập trong trường đời để mau chóng trưởng thành.

Đây là chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật “Tuổi trẻ Công an - Vì an ninh tổ quốc” do Truyền hình CAND và Ban Thường vụ Đoàn Bộ Công an phối hợp tổ chức, thiết thực chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tham dự Chương trình có Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an cùng lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, các đơn vị trực thuộc Bộ Công an… Về phía Trung ương Đoàn có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn.

Chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật diễn ra sôi nổi với những ca khúc thể hiện khát vọng cống hiến, sức xuân, tuổi trẻ của lớp thanh niên đã góp phần kiến tạo nên những trang sử vàng ngời sáng tinh thần dân tộc.

Bên cạnh chương trình biểu diễn nghệ thuật, các ĐVTN Công an được giao lưu đối thoại trực tiếp với Thượng tướng, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu, Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND và đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng về vai trò xung kích của ĐVTN, ý thức chính trị của ĐVTN đối với những vấn đề xã hội, sự chăm lo, quan tâm của Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ đối với ĐVTN…

Trả lời câu hỏi về những mục tiêu cần đạt được khi thực hiện khẩu hiệu hành động “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” của Đảng ủy CATW và Bộ Công an, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu nêu rõ, “Chủ động” tức là mọi việc chúng ta làm đều có tính toán , kế hoạch, tổ chức thực hiện sao cho có hiệu quả. Cha ông ta ngày xưa cũng từng dạy “Biết địch, biết ta trăm trận trăm thắng”, nếu chúng ta chủ động nắm tình hình, xây dựng kế hoạch hành động thì nhất định chúng ta sẽ đạt kết quả cao. Còn “kỷ cương” tức là nói đến việc chấp hành tổ chức kỷ luật của mỗi cán bộ, chiến sỹ và trách nhiệm với công việc, để làm sao đạt kết quả tốt nhất. Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm tất cả đều dẫn đến hiệu quả, mà hiệu quả là thước đo phẩm chất chính trị và kết quả của phong trào thi đua các tổ chức và mỗi cá nhân…

Giao nhiệm vụ cho tổ chức Đoàn các cấp trong CAND và ĐVTN Công an, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu yêu cầu, đối với tổ chức đoàn, cần phát huy vai trò, cơ chế lãnh đạo, mỗi tổ chức đoàn phải năng động, sáng tạ, có chương trình hành động cụ thể để thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, và mỗi chương trình hành động phải gắn với nhiệm vụ chính trị cụ thể. Đối với từng cán bộ ĐVTN cần phải hành động ngay, và phải hành động đúng hướng. “Nghĩa là phải học tập, tuyệt đối không bao giờ được thỏa mãn với chính mình, lúc nào cũng phải thấy chúng ta thiếu kiến thức chung và kiến thức nghiệp vụ Công an để vươn lên học tập, học tập trong sách vở, học tập trong trường đời để mau chóng trưởng thành…” Đó cũng chính là những lời dặn dò, nhắn gửi tâm huyết, thể hiện tình cảm, sự quan tâm sát sao của Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đối với tuổi trẻ CAND hiện nay.

Thanh niên Công an chiếm tỷ lệ rất cao trong biên chế toàn lực lượng, là nhân tố quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn lực lượng. Nhận xét khái quát về thế hệ thanh niên CAND hiện nay, Trung tướng Trần Bá Thiều cho biết, thanh niên ở bất kỳ thời nào cũng ngời sáng lên phẩm chất xung kích, sáng tạo, tình nguyện. Với thanh niên Công an, những phẩm chất này cũng nổi bật ở tất cả các lĩnh vực, ngoài ra còn có nét riêng là trung thành, tận tụy, mưu trí, sáng tạo, với lý tưởng, khát vọng cống hiến, đóng góp rất nhiều trí tuệ, công sức và thành tích vào công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND tin tưởng và đánh giá cao vai trò của thanh niên, đặc biệt là lực lượng thanh niên Công an đang ngày càng tăng về tỷ lệ và chất lượng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số bộ phận thanh niên còn có sự thụ động, không phản ánh đúng phẩm chất của thanh niên, có biểu hiện già hóa trước tuổi.

Để hạn chế các mặt tồn tại của thanh niên, Trung tướng Trần Bá Thiều yêu cầu, bản thân từng thanh niên phải xác định được lý tưởng, động cơ, mục đích để phấn đấu, rèn luyện, họ phải tự lo cho mình trước, sau đó là đến vai trò của tổ chức đoàn, rồi các cấp ủy Đảng, thủ trưởng đơn vị cần tôn trọng, tin tưởng, giao nhiệm vụ, tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Trung tướng Trần Bá Thiều cho rằng, đối với cán bộ đoàn, điều quan trọng nhất là được rèn luyện để phấn đấu, trưởng thành từ rất sớm, đó là người được rèn luyện về kỹ năng diễn đạt, nêu vấn đề làm sao cho thuyết phục, vừa là lãnh tụ của thanh niên, vừa là người bạn, người thuyết phục được thanh niên với thái độ chân thành. Và chỉ có đi theo mô hình đó thì thanh niên mới có thể trưởng thành, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh lực lượng CAND sáng lên, tốt đẹp hơn trong lòng nhân dân.

Tại buổi giao lưu, các ĐVTN Công an còn có cơ hội lắng nghe phần chia sẻ kinh nghiệm, kỷ niệm công tác, hoạt động đoàn của những ĐVTN xuất sắc tiêu biểu trong lực lượng CAND. Đó là Đại úy Mai Hoàng, Phó Trưởng Công an huyện Vân Hồ, Sơn La – Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2013; Thượng úy Huỳnh Văn Tuấn, Đội trưởng Đội cứu nạn cứu hộ, Phòng Cứu nạn cứu hộ, Sở Cảnh sát TP Hồ Chí Minh và học viên Tống Khánh Linh, lớp B3D44 Học viện An ninh nhân dân. Đó là những hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân, và hình ảnh người chiến sỹ Công an trong lòng người dân là hình ảnh đẹp nhất mà mỗi ĐVTN CAND đều có trách nhiệm phải xây dựng.

Thanh Huyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website