Hiệu quả từ Đề án bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

19/09/2019
Những năm gần đây, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cơ bản được giữ vững ổn định, tuy nhiên tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội từng lúc từng nơi vẫn còn diễn biến khá phức tạp, nhất là tình hình an ninh nông thôn và hoạt động của các loại tội phạm tại các vùng nông thôn ngày càng có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, theo Pháp lệnh Công an xã năm 2008, Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân nhưng vẫn còn hạn chế về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chuyên môn nghiệp vụ, công cụ, phương tiện, kinh phí... chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trước tình hình đó, việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã theo tinh thần Nghị quyết 06 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Đề án 106 của Bộ Công an về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” là yêu cầu hết sức cần thiết đối với tỉnh Bạc Liêu. Trên cơ sở đó, Công an tỉnh Bạc Liêu có văn bản báo cáo và xin chủ trương chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; ngày 27/12/2018, Công an tỉnh đã xây dựng Đề án số 01/ĐA-CAT-PV01 về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã và đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu phê duyệt để tổ chức thực hiện. Công an tỉnh Bạc Liêu đã thành lập Đoàn công tác do đồng chí Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn, trực tiếp đến làm việc với Thường trực Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy về chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã theo Đề án. Qua làm việc, có 100% Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy thống nhất chủ trương của Bộ Công an và Đề án của Công an tỉnh, một số địa phương đề nghị nên sớm triển khai Đề án, để đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT tại địa phương.

Đại tá Lê Tấn Tới, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu trao Quyết định bố trí đảm nhiệm chức danh Công an xã cho các đồng chí Công an chính quy.

 

Để lựa chọn cán bộ bố trí đảm nhiệm chức danh Công an xã, Công an tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành rà soát lựa chọn cán bộ từ Công an các huyện, thị xã, thành phố hoặc từ các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Công an tỉnh. Tiêu chuẩn lựa chọn trước hết phải đảm bảo các tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ nghiệp vụ, pháp luật, có phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao và có năng lực tổ chức vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đối với các chức danh Trưởng, Phó Trưởng Công an xã được lựa chọn trong số cán bộ chỉ huy cấp Đội và tương đương hoặc cán bộ trong diện quy hoạch đảm bảo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, chỉ huy trong Công an nhân dân, đặc biệt là chức danh Trưởng Công an xã phải đủ điều kiện để cơ cấu vào cấp ủy địa phương nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đến hết tháng 3/2019 Công an tỉnh bố trí 54/54 xã, thị trấn với tổng số 271 Công an chính quy, trong đó có 43 Trưởng Công an xã, gần 70 Phó Trưởng Công an xã và hơn 160 Công an viên. Cán bộ được điều động nhận nhiệm vụ tại Công an các xã, thị trấn đều được lãnh đạo Công an tỉnh lựa chọn, bố trí sắp xếp phù hợp với từng chuyên ngành, với đặc thù của từng địa phương. Quá trình triển khai thực hiện Đề án đảm bảo đúng lộ trình, mang lại chất lượng, hiệu quả cao và Công an tỉnh Bạc Liêu là một trong những địa phương đầu tiên hoàn thành việc bố trí Công an chính quy về tất cả các xã, thị trấn trong toàn tỉnh.

Công an xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình làm việc với đối tượng ghi số đề. 

 

Tất cả cán bộ, chiến sĩ được bố trí đảm nhiệm chức danh Công an xã đều phấn khởi, an tâm công tác, bắt tay ngay vào công việc; cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân ở địa bàn cơ sở đều đồng thuận cao và đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, là tình hình ANTT tại cơ sở có nhiều diễn biến tích cực, cụ thể là số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong 6 tháng đầu năm 2019 đã được kiềm chế và kéo giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2018, nhất là các điểm tệ nạn xã hội bị triệt xóa quyết liệt, các vụ việc tranh chấp trong nhân dân cũng được hòa giải kịp thời từ đó, góp phần bảo đảm ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Điển hình như xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình là xã vùng ven biển, có bờ biển dài 5,6 km, có khoảng 2.300 hộ với hơn 9.500 nhân khẩu và có 03 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer sinh sống, trong đó người dân tộc Khmer chiếm khoảng 39% tổng số dân toàn xã. Đặc biệt, xã Vĩnh Hậu là địa phương có nhiều tuyến sông lớn đi qua nối từ Bạc Liêu - Cà Mau ra đến biển Đông và nhiều kênh rạch chằng chịt, đây là điều kiện thuận lợi để xã Vĩnh Hậu phát triển kinh tế nhưng cũng là địa bàn các đối tượng dễ dàng lợi dụng để hoạt động phạm tội. Việc trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại địa bàn xã Vĩnh Hậu đã phát huy được nhiều hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. 

Công an xã Phong Tân, thị xã Giá Rai bắt quả tang 02 đối tượng dùng xung kích điện đánh bắt thủy hải sản trái phép.

 

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Công an xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình đã tổ chức triệt xóa 07 điểm đánh bạc dưới các hình thức, liên quan 28 đối tượng; triệt phá, xử lý 05 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, liên quan 22 đối tượng; hòa giải thành công gần 40 vụ tranh chấp trong nội bộ nhân dân; tiến hành mời, gọi, hỏi và thử nhanh 16 đối tượng có kết quả dương tính với chất ma túy; lập hồ sơ đưa đi cơ sở giáo dục 04 đối tượng; phối hợp với các ban, ngành lập biên bản 07 trường hợp xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; vận động thu hồi 03 khẩu súng và hơn 1.500 viên đạn các loại; Công an xã Vĩnh Hậu còn tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho gần 600 trường hợp… Đặc biệt là nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn xã Vĩnh Hậu đã giảm 04 vụ so với cùng kỳ năm 2018.

Hay điển hình như tại xã Phong Tân, thị xã Giá Rai, địa phương xác định là một trong những điểm nóng về tình trạng người dân dùng xung kích điện để khai thác thủy hải sản trái phép. Nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động và sự quyết tâm của lực lượng Công an xã mà theo đánh giá của cơ quan chức năng tình trạng này đã và đang giảm dần, góp phần nâng cao giá trị nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường sinh thái, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế tại địa phương. Từ tháng 6/2019 đến nay lực lượng Công an xã Phong Tân, thị xã Giá Rai đã bắt quả tang 12 vụ dùng xung kích điện để đánh bắt trái phép thủy hải sản, qua đó Công an xã đã thu giữ hàng chục bộ dụng cụ dùng để khai thác thủy sản trái phép. Lực lượng Công an xã Phong Tân cũng triệt xóa 07 vụ tệ nạn xã hội liên quan 33 đối tượng; vận động thu hồi 06 súng các loại…

Công an xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi tổ chức diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân.

 

Ngoài ra, lực lượng Công an xã còn làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho người dân như: Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và tặng nhiều phần quà cho các em học sinh nghèo hiếu học nhân dịp đầu năm học mới… Đồng thời, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý nhân dân”, để từ đó kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và những ý kiến đóng góp của người dân về tình hình ANTT, về tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của lực lượng Công an tại địa bàn cơ sở.

Việc thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã tạo được sự đồng thuận rất cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân, lực lượng Công an cơ sở đã đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở.

 

Bích Ân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website