An Giang: Tăng cường công tác quản lý và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo dịp Tết Nguyên đán 2021

04/01/2021
Tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo luôn có dấu hiệu gia tăng vào những ngày cuối năm, nhất là việc các đối tượng sử dụng mạng xã hội để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, vận chuyển ngày càng phổ biến, tinh vi, phức tạp, gây khó khăn trong quá trình kiểm soát.

Trước thực trạng tình hình tội phạm, vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn tỉnh An Giang diễn biến tương đối phức tạp, năm 2020, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành; tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt giai đoạn 2 về tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT đến hết ngày 15/3/2021. 

Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh An Giang tuyên truyền cho các hộ kinh doanh ký cam kết không tàng trữ, mua bán pháo lậu và các mặt hàng cấm.
 
Lực lượng Công an cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.


Theo đó, Công an các huyện, thị, thành phố đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền, ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ trong công tác quản lý Nhà nước về VK, VLN, CCHT; đồng thời vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT.  Kết quả, năm 2020, các đơn vị Công an trong tỉnh An Giang đã thu hồi và vận động nhân dân tự giác giao nộp 16 khẩu súng quân dụng, 14 súng săn, 09 quả lựu đạn, 54 trái đạn M79, 42 công cụ hỗ trợ, 132 vũ khí thô sơ và trên 5.400 viên đạn các loại. Lực lượng chức năng Công an tỉnh An Giang phát hiện 12 vụ, 36 đối tượng vi phạm liên quan đến quản lý VK, VLN, CCHT; 24 vụ, 32 đối tượng vi phạm về pháo.  

Những kết quả đó đã góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng ngừa tội phạm, các hành vi vi phạm và những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra liên quan đến VK, VLN, CCHT. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình VK, VLN, CCHT vẫn còn trôi nổi ngoài xã hội chưa được thu hồi triệt để; công tác quản lý của các cơ quan, đơn vị được trang bị sử dụng còn sơ hở, thiếu chặt chẽ; việc sử dụng vật liệu nổ trái phép để khai thác khoáng sản, đánh bắt hải sản, sử dụng vũ khí thô sơ, súng tự chế để gây án, săn bắn; tình trạng hướng dẫn chế tạo, mua bán VK, VLN, CCHT trên Internet tạo điều kiện cho các đối tượng xấu hoạt động tội phạm gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Đặc biệt, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ VK, VLN, CCH và pháo luôn có dấu hiệu gia tăng vào những ngày cuối năm.

Lực lượng Công an huyện Chợ Mới tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ.
 
Lực lượng Công an phối hợp với lực lượng Quân đội thu hồi vũ khí còn sót lại sau chiến tranh.


Để tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với từng loại địa bàn, đối tượng; tổ chức ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo đối với các hộ kinh doanh, học sinh, sinh viên, đối tượng có tiền án, tiền sự ở địa phương. Làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, tổ chức kiểm tra, tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để nắm tình hình, kip thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo. Công an các địa phương có tuyến biên giới giáp Campuchia chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra người và phương tiện qua lại khu vực biên giới để phát hiện các đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ VK, VLN, CCHT và pháo từ bên ngoài vào nội địa; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Công an tỉnh An Giang khuyến cáo người dân tuyệt đối không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo. Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quản lý VK, VLN, CCHT và pháo. Có trách nhiệm phản ánh, tố giác đến cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật những trường hợp vi phạm, góp phần vì một mùa Xuân mới và Tết Nguyên đán 2021 an toàn, văn minh.

 

 

Hòa Trang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website