Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017

30/06/2017
Sáng 29/6/2017, tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam Bộ sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng BCĐ Tây Nam Bộ chủ trì Hội nghị.
 

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương là thành viên BCĐ. Về phía Bộ Công an có Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an.
 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị.


Báo cáo về kết quả 6 tháng đầu năm 2017, đồng chí Sơn Minh Thắng, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ Tây Nam Bộ cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 253,7 ngàn tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,45%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 389.110 tỷ đồng, chiếm 19,2% so với cả nước. Các lĩnh vực y tế, giáo dục tiếp tục được duy trì; dịch bệnh được kiểm soát. Các chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo được thực hiện tốt. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Việc thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc cũng được đặc biệt quan tâm, qua đó giúp đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc giảm còn 21,13%...

Tuy nhiên, vùng vẫn còn tồn tại một số hạn chế, công tác quy hoạch vùng, liên kết vùng còn bất cập, chưa điều chỉnh kịp thời, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế nhất là trong vùng đồng bào dân tộc. Việc quản lý và quy hoạch sản xuất nông nghiệp chưa gắn với thị trường, thị trường hàng hoá còn chịu tác động của các yếu tố, như: Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi trong những tháng đầu năm; tình hình sạt lở ven sông, ven biển diễn biến phức tạp…


Tham luận tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, Tây Nam Bộ là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh - quốc phòng; là địa bàn có nhiều dân tộc, nhiều tôn giáo. Âm mưu của các thế lực thù địch đối với vùng Tây Nam Bộ nằm trong âm mưu chung “Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta… Trước tình hình đó, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ được sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, sự che chở, đùm bọc của nhân dân đã chủ động phòng ngừa, triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, vô hiệu hóa hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.
 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị.


Tham mưu, phối hợp xử lý hiệu quả các vụ việc phức tạp nảy sinh; giải quyết cơ bản tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Vì thế, tại vùng Tây Nam Bộ, an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đạt được những kết quả đó là do sự nỗ lực rất lớn về mọi mặt của lực lượng Công an các cấp trong việc thực hiện có hiệu quả các kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an thời gian qua.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ: Các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ đã đạt được các kết quả khá toàn diện trên các mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trong 6 tháng đầu năm 2017; các vấn đề quốc phòng - an ninh của vùng được đảm bảo, tình hình tôn giáo ổn định. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị, thời gian tới các địa phương tiếp tục quan tâm tới quốc phòng - an ninh và vấn đề tôn giáo khi còn tiềm ẩn nhiều phức tạp; tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu ở tuyến biên giới và việc phòng, chống ma túy trên địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong 6 tháng đầu năm 2017, một số chỉ tiêu tăng trưởng của vùng cao hơn bình quân cả nước, nhưng nhìn chung vẫn còn một số hạn chế. Đặc biệt, trong năm 2017 tuy không xuất hiện thiên tai hạn hán xâm nhập mặn nhưng đã nổi lên vấn đề sạt lở đất rất nghiêm trọng với 64 điểm sạt lở trên toàn vùng, nặng nhất là các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau… Bên cạnh đó, Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò Tổ trưởng Tổ điều hành nhanh chóng triển khai các công việc cụ thể. Nếu thấy vướng mắc trong thực hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm có quyết sách mạnh mẽ hơn…

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị.



 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website