Bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum

30/06/2022
Với vị trí địa lý nằm ở ngã ba biên giới Đông Dương cùng thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ và những địa danh mang đậm bản sắc văn hoá truyền thống các dân tộc Tây Nguyên, Kon Tum hiện là một trong những điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch tham quan, tìm hiểu. Công an tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Sau hơn 02 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch tại Kon Tum đang từng bước hồi phục. Chính quyền địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh với mục tiêu vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế – xã hội. Năm 2022 cũng là thời gian diễn ra Diễn đàn “Du lịch Kon Tum – Tiềm năng và triển vọng” với nhiều hoạt động bên lề thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch đến địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo điều kiện thúc đẩy du lịch phát triển thì còn tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể gây mất ổn định, tác động đến an ninh, trật tự như tình trạng vi phạm pháp luật của khách du lịch trong và nước ngoài, hoạt động sai phạm của các cơ sở lưu trú… gây khó khăn trong công tác quản lý của các cơ quan nhà nước. 

Nhà rông Kon Klor.


Trước tình hình đó, Công an tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Trong đó, đảm bảo tốt tình hình an ninh, trật tự tại các tuyến, điểm du lịch; triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài vào Việt Nam; chủ động rà soát, thống kê, theo dõi khách nước ngoài đến du lịch tại địa phương để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hoạt động phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự trên địa bàn; nắm tình hình các cơ sở lưu trú có người nước ngoài tạm trú; tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; khai báo kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin tạm trú của người nước ngoài.

Khu du lịch sinh thái Măng Đen.


Định kỳ hằng năm, Công an tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, lữ hành, các điểm du lịch trong việc chấp hành quy định của pháp luật về du lịch, nhất là công tác đăng ký tạm trú, tổ chức các tour du lịch nội địa và nước ngoài. Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về thuê, sử dụng lao động là người địa phương, người nước ngoài; kiểm tra, xử phạt hành chính đối với một số người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch nhưng hoạt động sai mục đích nhập cảnh. Bên cạnh đó, đơn vị đã tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại từng doanh nghiệp… Qua đó, tình hình an ninh, trật tự trên lĩnh vực du lịch được đảm bảo, môi trường du lịch được cải thiện, góp phần tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, thu hút khách du lịch đến địa phương.

Minh Anh - Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website