Bình yên ở biên giới Việt - Lào

17/05/2018
Với quyết tâm giữ vững danh hiệu đơn vị xuất sắc trong các phong trào thi đua, thời gian qua, Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tiếp tục có nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT), kìm giảm các loại tội phạm và củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

Địa bàn rộng, thành phần dân cư chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, chiều dài biên giới giáp với nước bạn Lào trải dài gần 200 km, trình độ dân cư thấp, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn là những rào cản để phát triển kinh tế - xã hội cũng như củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Mặc dù vậy, với vai trò là “lá chắn”, chỗ dựa bình yên cho đồng bào, trong những năm qua, Công an huyện Kỳ Sơn luôn bám dân, bám bản, có những cách làm hay để phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó củng cố được thế trận lòng dân, đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở. 

Với các hoạt động phong phú và đa dạng, Công an huyện Kỳ Sơn hướng đến tiêu chí mỗi người dân, mỗi hộ gia đình là một nhân tố để đảm bảo an ninh cơ sở, không chỉ đơn thuần thông qua bằng các cuộc vận động, các mô hình tự quản, phát động các phong trào, chương trình hành động mà từ những hoạt động nhỏ nhất cũng tạo được hiệu ứng lan tỏa. Đơn cử, trong thời gian từ ngày 05 - 08/5/2018, đơn vị đã thành lập đoàn công tác liên ngành của huyện, tổ chức kiểm tra an toàn thực phẩm các cửa hàng tạp hóa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vừa và nhỏ tại địa bàn vùng sâu, vùng xa như: Huồi Tụ, Mường Lống, Mỹ Lý, Bắc Lý và xã biên giới Nậm Cắn. Qua đó, đã lập biên bản nhắc nhở và xử lý 09 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không đảm bảo vệ sinh, xử phạt 03 cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa, buôn bán các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng. Đoàn công tác cũng đã tổ chức ký cam kết không vi phạm các điều kiện về đảm bảo vệ sinh thực phẩm trong kinh doanh buôn bán với 33 cơ sở kinh doanh khác. 

Trong thời gian qua, Công an huyện Kỳ Sơn đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện ban hành nhiều chỉ thị, chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo về công tác đảm bảo ANTT. Cùng với đó, đơn vị đã thực hiện tốt vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo về ANTT; thường xuyên tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ Thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an huyện Kỳ Sơn tiêu hủy số vũ khí, vật liệu nổ thu hồi.

Tích cực tham mưu nhiều giải pháp giải quyết hiệu quả tình hình nổi lên về ANTT; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Tiêu biểu, Công an huyện Kỳ Sơn đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Hội nghị gặp mặt người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Qua đó, tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của người có uy tín trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Tham mưu tổ chức diễn tập phương án “Phòng, chống tụ tập đông người gây rối ANTT tại trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền huyện Kỳ Sơn” cũng như tổ chức sơ kết, tổng kết nhiều chuyên đề lớn về công tác đảm bảo ANTT. 

Bên cạnh đó, đơn vị đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, gắn với các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Tiếp tục điều tra, khám phá nhiều vụ án quan trọng, xác lập và đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án hình sự, ma túy, bắt hàng chục đối tượng nguy hiểm, nhiều chỉ tiêu công tác vượt trội so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, đã góp phần kìm giữ, làm giảm tội phạm, không để hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” và các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 
Công tác quản lý nhà nước về ANTT được quan tâm chỉ đạo và tăng cường. Tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sỹ ngày càng tốt hơn. Công an huyện Kỳ Sơn đã chủ động tham mưu và triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhất là đã tích cực tham mưu Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo quyết liệt việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông, vỉa hè; gắn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đến tận từng cơ sở bản, trường học với tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí. Công tác kiểm tra, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; cấp, phát Chứng minh nhân dân; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện đạt kết quả cao. Đặc biệt, đơn vị đã cử cán bộ xuống tận nơi cư trú cấp, phát Chứng minh nhân dân miễn phí cho 181 người già yếu, bệnh tật, không có khả năng đi lại, được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Vận động nhân dân giao nộp 985 khẩu súng, nòng súng các loại, 01 quả lựu đạn, 05 bộ kích điện, 23 kg thuốc nổ.

Những kết quả đạt được của Công an huyện Kỳ Sơn đã góp phần rất lớn trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn. Công tác vận động quần chúng và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được chú trọng, tạo bước chuyển biến mới; nhận thức về pháp luật của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

 

Thiên Thành
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website