Bộ trưởng Trần Đại Quang dự Hội nghị kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XIV và công tác phòng chống hạn hán khu vực Tây Nguyên

08/03/2016
Ngày 07/3/2016, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức Hội nghị kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XIV, Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và công tác phòng chống hạn hán khu vực Tây Nguyên. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì Hội nghị.
 

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, đến nay, tất cả các văn bản, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đã được các tỉnh Tây Nguyên quán triệt, triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Về công tác chuẩn bị nhân sự, các tỉnh đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất cấp tỉnh. Kết quả hiệp thương phản ánh chất lượng đại biểu ứng cử đạt yêu cầu về tuổi đời, phẩm chất, trình độ học vấn cũng như tỷ lệ ứng cử viên nữ, người dân tộc thiểu số, ngoài Đảng... cơ bản đảm bảo yêu cầu đặc thù của từng địa phương.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự được thực hiện tốt, công tác tuyên truyền về bầu cử được tiến hành đúng kế hoạch.

Về tình hình khô hạn và công tác phòng chống hạn hán, hiện nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên tại các tỉnh Tây Nguyên đang chịu tác động lớn của khí hậu, thời tiết bất thường. Theo thống kê, đến nay toàn vùng có khoảng 2.865ha lúa phải dừng sản xuất, 1.100ha lúa có nguy cơ bị mất trắng, trên 40.000ha cây trồng các loại thiếu nước tưới và có khoảng 8.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Về nguy cơ cháy rừng, hiện nhiều nơi đang ở mức báo động cấp 4, cấp 5 (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm) và duy trì trong thời gian dài... nếu thời tiết tiếp tục diễn ra nắng nóng, bất thường như hiện nay.


 

Bộ trưởng Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.



Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã ghi nhận những nỗ lực của Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội của các tỉnh Tây Nguyên trong việc triển khai thực hiện kế hoạch chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đã tiến hành tốt hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu ứng cử viên, bảo đảm an ninh, tuyên truyền về bầu cử...

Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, có ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thành nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do dân và vì nhân dân.

Do đó, các tỉnh Tây Nguyên cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, đặc biệt, cần đổi mới phương thức tuyên truyền đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa... để nhân dân hiểu được quyết tâm của Đảng, Nhà nước, cũng như thuận lợi khó khăn của địa phương, góp phần thành công cuộc bầu cử.

Có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân; chỉ đạo tốt công tác nhân sự, tổ chức hiệp thương lựa chọn giới thiệu người ra ứng cử, tự ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đảm bảo phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng về công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cuộc bầu cử. Lực lượng Công an, Quân sự các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các địa bàn mục tiêu, trọng điểm, các điểm bầu cử, niêm yết danh sách ứng cử đại biểu, danh sách cử tri, hòm phiếu, quá trình bỏ phiếu và vận chuyển hòm phiếu.


Về công tác phòng chống hạn hán, Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị các bộ, ngành trung ương và địa phương các tỉnh Tây Nguyên cần thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và đồng bào Tây Nguyên nhận thức đúng đắn về hiện tượng El Nino kéo dài, tình hình thiếu nước nghiêm trọng, hạn hán để chủ động thực hiện các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện, nước. Tăng cường hướng dẫn, kinh nghiệm tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, sử dụng nước hiệu quả để các doanh nghiệp, người dân và các địa phương áp dụng.

Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia tăng cường dự báo, theo dõi sát diễn biến thời tiết, kịp thời cung cấp thông tin về khí tượng, thủy văn, hạn hán để các địa phương chỉ đạo; điều hành sản xuất, điều tiết nguồn nước và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống hạn; Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh Tây Nguyên thống nhất kế hoạch điều tiết nước các hồ chứa nước thủy điện để bổ sung nước chống hạn cho vùng hạ du, ưu tiên đảm bảo nguồn nước sinh hoạt của người dân, chăn nuôi gia súc và sản xuất nông nghiệp, không để tình trạng người dân thiếu nước dùng hàng ngày cũng như để gia súc chết như đã từng xảy ra trong năm 2005.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Bộ Tài chính và các tỉnh Tây Nguyên đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cứu đói đối với nhân dân các vùng hạn hán, hỗ trợ kinh phí để phòng chống hạn hán; khắc phục tình trạng thiếu đói ở địa bàn nông thôn, không để gia đình nào thiếu đói đứt bữa. Chủ động nguồn vốn để duy tu, sửa chữa nâng cấp các công trình thủy lợi, huy động hỗ trợ người dân khoan giếng, máy bơm nước để phục vụ nhân dân công tác chống hạn.

 

Bộ trưởng Trần Đại Quang tặng hoa chúc mừng các đại biểu nữ, các nữ phóng viên dự Hội nghị nhân ngày 8-3.



Tại Hội nghị, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã trao tặng số tiền 10 tỷ đồng cho các tỉnh Tây Nguyên để giúp đỡ bà con nhân dân khắc phục những thiệt hại do hạn hán gây ra.

Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Bộ trưởng Trần Đại Quang gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể phụ nữ và tặng những bó hoa tươi thắm đến các đại biểu, phóng viên nữ tham dự Hội nghị./.

 

Văn Thành
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website