Bộ trưởng Trần Đại Quang dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại Đồng Tháp

27/04/2015
Ngày 27/4/2015, tỉnh Đồng Tháp long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 – 30/04/2015). Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Tham dự còn có đồng chí Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Trung tướng Võ Thái Hòa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp qua các thời kỳ; Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND)...
 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, gửi tới các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng; Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng lao động; các tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; các vị khách quý cùng toàn thể cán bộ, chiến sỹ, đồng bào tỉnh Đồng Tháp lời chúc mừng nồng nhiệt và những tình cảm thân thiết nhất. Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh, kỷ niệm sự kiện trọng đại này, chúng ta thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới; tưởng nhớ các vị lãnh đạo tiền bối của Đảng, của dân tộc, các Anh hùng liệt sỹ và biết bao người con đất Việt đã hiến dâng xương máu và cuộc đời mình để Tổ quốc Việt Nam mãi mãi trường tồn.
 

Đại tướng Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ kỷ niệm.



Cách đây 40 năm, với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, quân và dân ta đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trường kỳ, gian khổ, viết nên trang sử hào hùng của dân tộc, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đây là thắng lợi của truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, ý chí và bản lĩnh của con người Việt Nam; là thắng lợi của sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nâng vị thế của Việt Nam trên thế giới lên tầm cao mới; là niềm tự hào của mỗi người dân đất Việt hôm qua, ngày nay và mãi mãi mai sau.

Đồng Tháp Mười là vùng đất kiên trung, bất khuất, khắc ghi dấu ấn trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Đồng Tháp Mười đã được Xứ ủy Nam Bộ tin tưởng chọn làm căn cứ địa cách mạng đầu tiên - là “Thủ đô kháng chiến” của Nam Bộ thành đồng. Suốt chặng đường đấu tranh cách mạng vẻ vang cũng như trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần cách mạng tiến công, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đồng Tháp đã cùng nhân dân cả nước tự lực, tự cường, kiên trì bám trụ, bất khuất, dũng cảm làm nên những chiến công huyền thoại; bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan Đảng, chính quyền. Với trận thắng vang dội Giồng Thị Đam - Gò Quản Cung, khơi ngòi cho phong trào đồng khởi rộng khắp của cách mạng miền Nam vùng lên diệt ác, phá kìm, góp phần làm thất bại kế hoạch Staley Taylo - bình định miền Nam trong 18 tháng của địch; trận đánh chìm 37 tàu Mỹ trên kinh Nguyễn Văn Tiếp làm phá sản chiến thuật “Hạm đội nhỏ trên sông” của địch. Với hơn 16.000 trận đánh lớn nhỏ, chiến công nối tiếp chiến công, quân và dân tỉnh Đồng Tháp đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu: “Kiên cường bám trụ, giữ đất giành dân”, “Anh hùng LLVTND” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.



Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Tháp không ngừng nỗ lực vươn lên về mọi mặt, đưa Đồng Tháp trở thành vựa lúa trọng điểm của cả nước; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao; quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng bộ, nhân dân tỉnh Đồng Tháp đạt được sau 40 năm giải phóng là rất đáng trân trọng, tự hào. Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng tỉnh Đồng Tháp, cũng là ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bộ trưởng Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa…

* Cùng ngày, Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã đến dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đồng Tháp; gặp mặt thân mật lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp qua các thời kỳ; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng LLVTND; các cựu chiến binh tỉnh Đồng Tháp./.


 

Đại tướng Trần Đại Quang thắp hương các phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đồng Tháp.
Đức - Vĩnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website