Cần Thơ: Tăng tốc đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân có gắn chíp điện tử

30/03/2021
Hơn 1 tháng qua, với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an thành phố Cần Thơ và Công an các quận huyện đã tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương, quyết liệt, thần tốc, không chỉ tăng ca, tăng giờ mà còn có nhiều cách làm hay nhằm tăng năng suất thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) theo từng giờ, từng ngày, với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, tiến độ đã đề ra.

20 giờ 30 phút, tại một điểm cấp CCCD có gắn chíp điện tử lưu động thuộc ấp Trường Ninh, xã Trường Long, huyện Phong Điền có rất đông người dân địa phương đến làm CCCD có gắn chíp. Việc Tổ CCCD lưu động xuống tận nơi làm vào ban đêm đã tạo thuận lợi cho bà con không phải đi xa và bận việc làm nông. Ông Đặng Văn Sáu (trú tại ấp Trường Ninh) năm nay đã ngoài 50 tuổi vui vẻ chia sẻ: “ Vừa làm vườn xong là tôi kêu mấy nhỏ chở đến đây làm CCCD. Có mấy chú trong đoàn đến, bà con mừng lắm, nhất là người già đi lại khó khăn, người có nhu cầu thì đông nên đoàn làm đến giờ nào thì bà con ở đây cũng chờ”. 

Tổ CCCD lưu động tại Ủy ban nhân dân phường Tân An luôn đạt và vượt sâu chỉ tiêu thu nhận hồ sơ trong ngày.


Theo kế hoạch, Tổ cấp CCCD lưu động sẽ phấn đấu thu nhận từ 400 đến 450 hồ sơ, vượt chỉ tiêu Bộ giao 300 hồ sơ/ngày/máy. Để đạt được mục tiêu, Tổ phải nỗ lực hết mình vì lượng người làm đông trong khi thành viên trong Tổ chỉ có 06 đồng chí, vừa phải đảm bảo thời gian 03 ca liên tục trong ngày, vừa phải biết bố trí sắp xếp khoa học, thuần thục và hiệu quả ở tất cả các khâu trong quy trình thu nhận hồ sơ. Đại úy Dương Quốc Hiếu, Tổ trường tổ CCCD lưu động, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Phong Điền cho biết: “Chúng tôi có mặt ở đây trước 6 giờ, mọi thứ phải sẵn sàng, chuẩn bị phương tiện, máy móc để bắt tay vào công việc lúc 6 giờ 30 sáng, làm liên tục 03 ca, không nghỉ trưa đến tối, đến khi không còn người dân nào thì Tổ mới được nghỉ. Đến thời điểm này là 20 giờ tối, chúng tôi đã hoàn thành 315 hồ sơ, phấn đấu hôm nay sẽ vượt mốc 400 hồ sơ”.

Huyện Phong Điền có 02 Tổ cấp CCCD có gắn chíp điện tử, 01 tổ cố định và 01 tổ lưu động. Tổ cố định đặt tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Phong Điền, Tổ lưu động lần lượt trực tiếp đến các ấp trong các xã tổ chức cấp CCCD cho người dân. Tại các phòng chờ để làm CCCD, đơn vị bố trí quạt, nước uống và cố gắng thu nhận hồ sơ trong thời gian nhanh nhất để bà con không chờ lâu. Trung tá Hồ Thế Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Phong Điền cho biết: “Trong chiến dịch cấp CCCD này, huyện Phong Điền sẽ cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho khoảng 98 ngàn nhân khẩu, số lượng trên là khá lớn, các đồng chí được phân công nêu cao tinh thần trách nhiệm quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, có tổ làm đến tận 1, 2 giờ sáng. Nhờ vậy, từ khi bắt đầu chiến dịch cấp, chúng tôi luôn đạt và vượt chỉ tiêu hàng ngày, có ngày thu nhận từ 450- 470 hồ sơ/máy/ngày”.

Tổ cấp CCCD tại khu công nghiêp Trà Nóc, quận Bình Thủy.


Cũng theo Công an huyện Phong Điền, kết quả trên là nhờ có sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương, các Bí thư, Trưởng ấp phối hợp Công an viên đã chuẩn bị về địa điểm cấp, thông báo thời gian cấp cho công dân và hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ… Tại thị trấn Phong Điền, hơn 01 tháng qua, Công an thị trấn Phong Điền đã phối hợp với các Bí thư, Trưởng ấp đến từng hộ gặp từng người dân để gửi thư mời đồng thời tuyên truyền vận động người dân đến đúng thời gian và mang theo các giấy tờ cần thiết phục vụ việc CCCD, với những hộ đi làm ăn xa sẽ điện thoại thông báo để bà con tranh thủ về đi làm CCCD đúng thời gian theo quy định. 

Là đơn vị chủ công thực hiện 02 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp, sản xuất, quản lý CCCD có gắn chíp, thời gian qua, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thành phố Cần Thơ không chỉ làm tốt vai trò tham mưu Giám đốc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn Công an các quận huyện trong triển khai thực hiện chiến dịch mà còn tổ chức các tổ cấp CCCD cố định và lưu động để phục vụ nhân dân. Điều đáng ghi nhận là hiệu suất của các tổ do phòng đảm trách luôn đạt hiệu suất rất cao, có ngày đạt đến 572 hồ sơ/máy/ngày. 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố trao khen thưởng cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong thu nhận hồ sơ cấp CCCD.


Bên cạnh đó, để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ dự án theo chỉ đạo của Bộ Công an, liên tục trong những ngày qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố và các đồng chí trong Ban giám đốc tổ chức các đoàn công tác trực tiếp xuống kiểm tra công tác triển khai, kết quả thực hiện dự án cấp CCCD có gắn chíp tại các Công an các quận, huyện. Qua đó động viên, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhắc nhở lực lượng cố gắng thực hiện với tinh thần khẩn trương, thần tốc, tạo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ nhân dân, đồng thời gặp gỡ, mong muốn người dân hỗ trợ, giúp đỡ để các tổ cấp CCCD hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để kịp thời cổ vũ, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ, Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ đã trao khen thưởng cho 12 tập thể, 55 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thu nhận hồ sơ cấp CCCD.             

Tin rằng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, Công an thành phố Cần Thơ sẽ hoàn chỉ tiêu cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho người dân thành phố trước thời điểm 01/5/2021. 

    

 

Phan Tại
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website