Cảnh báo tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

18/09/2019
Thời gian gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái nhận được nhiều tin báo tố giác về tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội với số tiền thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Việc lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tuy không mới, song phương thức thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn, do vậy vẫn có nhiều nạn nhân nhẹ dạ, cả tin bị “sập bẫy”.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái nhận được đơn trình báo của chị D trú tại huyện Trấn Yên với nội dung: Khoảng giữa tháng 5/2019, trên mạng xã hội facebook có 01 tài khoản tên “Lê Hiếu” làm quen và nhắn tin đặt vấn đề bán 20 triệu đồng tiền Eload (Elaod là loại tiền dùng để nạp thẻ cho khách hàng mạng viễn thông Vinaphone) chuyển khoản qua ngân hàng sẽ được triết khấu 10%. Khi chị D chuyển 18 triệu vào tài khoản thì đối tượng cắt liên lạc, chặn tài khoản trên mạng xã hội. Thông qua biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã là rõ đối tượng tên là Lê Hiếu Nghĩa (sinh năm 2001, trú tại ấp Kỳ La, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh). Tại cơ quan Công an, Hiếu khai nhận, từ đầu năm 2019, lợi dụng mạng xã hội facebook và zalo, với thủ đoạn giả vờ bán tiền Eload Hiếu đã lừa bán được cho rất nhiều người với số tiền hàng trăm triệu đồng. Hiện, Lê Hiếu Nghĩa đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái khởi tố về tội  “Lừa đảo chiến đoạt tài sản”.

Các đối tượng lừa đảo qua mạng viễn thông, internet bị lực lượng chức năng bắt giữ. 


Cũng qua mạng xã hội facebook, chị P được một đối tượng người nước ngoài kết bạn và làm quen, sau một thời gian nhắt tin đối tượng này ngỏ tý muốn chuyển cho chị 1,2 triệu USD để chị xây nhà sau đó sẽ về Việt Nam cùng sinh sống. Sau 01 tuần chị nhận được cuộc gọi của một người phụ nữ lạ nói hàng của chị đã về đến sân bay và yêu cầu chị phải nộp 27 triệu đồng để nhận số hàng trên, tuy nhiên sau rất nhiều lần với những lý do khác nhau, khi chị đã nộp gần 1 tỷ đồng thì cũng không có bất cứ khoản tiền nào từ người bạn nước ngoài kia. Khi biết mình bị lừa, chị P đã làm đơn tố cáo lên Cơ quan Công an.

Đây cũng chỉ là 02 trong hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội mà lực lượng Công an tỉnh Yên Bái tiếp nhận trong thời goan qua. Theo cơ quan chức năng, loại tội phạm này thường sử dụng những thủ đoạn lừa đảo khá phổ biến nhưng vẫn rất nhiều người mắc lừa, như: giả danh Việt kiều, Công an hay sỹ quan quân đội Mỹ muốn sang sinh sống ở Việt Nam... rồi lên mạng kết bạn với các cô gái, phụ nữ lớn tuổi nhẹ dạ cả tin. Qua một thời gian nhắn tin nói chuyện, khi đã chiếm được lòng tin của nạn nhân, chúng ngỏ ý gửi tặng quà có giá trị lớn. Sau đó, chúng yêu cầu các bị hại nộp nhiều khoản phí khác nhau để nhận kiện hàng có chứa quà. Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo nhiều phụ nữ trên địa bàn tỉnh Yên Bái, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Thủ đoạn không mới nhưng chúng đánh trúng vào lòng tham, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác của nhiều người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
 
So với trước đây phương thức, thủ đoại lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn. Chúng sử dụng sim rác thực hiện các cuộc gọi hoặc thuê sinh viên, người lao động tự do mở tài khoản ngân hàng tại các ngân hàng khác nhau, gây khó khăn trong việc điều tra, phong tỏa tài khoản của cơ quan chức năng. Trung tá Hoàng Đức Công, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, các đối tượng lừa đảo thường câu kết với người nước ngoài thông qua mạng xã hội để làm quen, hứa hẹn tặng quà, gửi tiền về cho các bị hại là những người nhẹ dạ, cả tin. Sau đó giả danh nhân viên Thuế, Hải quan, Sân bay… sử dụng sim rác gọi cho bị hại yêu cầu nộp tiền phí làm thủ tục nhận quà. Sau khi bị hại chuyển tiền, các đối tượng sẽ cắt liên lạc, thay đổi sim điện thoại.

 Để ngăn chặn tình trạng này, Công an tỉnh Yên Bái khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác trong việc sử dụng mạng xã hội, chuyển tiền qua tài khoản… Nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay với cơ quan chức năng để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ đối tượng./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website