Cảnh sát giao thông đường thủy giữ bình yên một vùng sông nước

26/11/2021
Là đơn vị trực tiếp chiến đấu, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy nội địa, Thủy đoàn I- Cục Cảnh sát giao thông luôn khẳng định được vai trò, vị trí của mình, được ví như chú cá kình trấn biển, đảm bảo an toàn giao thông trên một vùng sông nước.
Đã từ lâu, trên các tuyến đường thủy nội địa và ven biển từ Khánh Hòa trở ra phía Bắc, hình ảnh màu áo vàng của các chiến sỹ CSGT Thủy đoàn I luôn là hình ảnh quen thuộc, tin yêu của bà con trên sông nước. 
 
Tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa
 
Với quân số của Thủy đoàn hiện có 48 đồng chí nhưng phải đảm nhiệm công tác tuần tra kiểm soát tuyến địa bàn rộng lớn. So với lính đường bộ thì lính đường thủy thường xuyên lấy thuyền là nhà, ngày đêm lênh đênh trên sông nước, các anh luôn xác định mỗi lần xuống đơn vị là đi biền biệt cả tháng trời.
 
Thượng tá Phạm Quang Huy, Thủy đoàn trưởng Thủy đoàn I cho biết: Lợi dụng địa hình thuận lợi của giao thông thủy, hoạt động tội phạm trên biển và vùng nội thủy cũng đa dạng và tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Trong đó bao gồm tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy,... Các đối tượng xấu lợi dụng đặc thù của giao thông thủy như địa bàn rộng lớn, xa xôi hẻo lánh… để hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật, gây bất bình trong nhân dân.
 
Để giữ bình yên sông nước, Cảnh sát đường thủy đã kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm. Năm 2021, Thủy đoàn I đã tham mưu ban hành các kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đấu tranh phòng chống tội phạm trên đường thủy nội địa, tập trung lực lượng, phương tiện, trực tiếp và phối hợp với các lực lượng trong, ngoài ngành tiến hành tuần tra, xử lý các vi phạm hành chính trên tuyến đường thủy nội địa. Thủy đoàn I cũng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện cho công tác trinh sát, phòng chống tội phạm và tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Tổ công tác Thủy đoàn 1 kiểm tra an toàn phương tiện tham gia giao thông trên đường thủy nội địa
 
Nổi bật, ngày 14/11/2021, trong khi thực hiện công tác điều tra cơ bản trên tuyến ven biển tỉnh Quảng Ninh, Thủy đoàn I phối hợp cùng Hải đội 1, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phát hiện, kiểm tra bắt giữ 01 tàu vỏ gỗ đang vận chuyển hàng hóa, gồm: mỹ phẩm, dầu gió... tại khu vực ven biển TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh giáp ranh Trung Quốc. Qua kiểm tra ban đầu, chủ phương tiện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giá trị hàng hóa ước tính khoảng 1 tỷ đồng. 
 
Bên cạnh đó, những chiến công trong nạn đấu tranh với “cát tặc” trên tuyến sông đã được chính quyền, người dân địa phương ghi nhận. Những ngày đầu năm 2021, Thủy đoàn I đã đấu tranh quyết liệt với “cát tặc” gây nhức nhối bấy lâu nay tại khu vực cửa biển sông Đáy (thuộc tỉnh Ninh Bình) bắt giữ 09 tàu, 21 đối tượng tham gia khai thác cát trái phép. Cục Cảnh sát hình sự (C02) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 04 đối tượng về tội Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên. 
 
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhất là trong các đợt cao điểm, các tổ công tác đã chủ động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, phòng chống dịch bệnh Covid -19 cho hơn 13.000 lượt người tham gia giao thông trên phương tiện thủy, các cơ quan, doanh nghiệp vận tải đường thủy, người dân làm ăn, sinh sống dọc ven sông, tuyến ven biển, phát hơn 10.000 khẩu trang y tế; 100 áo phao cho bà con dân làng chài trên tuyến sông Đuống, ven biển Quảng Ninh; tổ chức ký cam kết hàng trăm doanh nghiệp, chủ tàu thuyền chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm gắn với thực hiện Cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, “Người đi đò mặc áo phao”.. trên các tuyến đường thủy nội địa.
Tuyên truyền, hướng dẫn, cấp phát áo phao, khẩu trang cho người dân
đảm bảo an toàn và phòng chống dịch Covid-19
 
Cũng qua công tác tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác đã kịp thời cứu giúp nhiều trường hợp người dân gặp nạn trên biển. Ngày 9/6/2021, tại khu vực Đèn Ba Lăng trên tuyến ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, phát hiện ba người dân đều cùng trong một gia đình đang bám vào can nhựa trôi trên biển và có dấu hiệu bị đuối nước. Tổ công tác đã nhanh chóng tiếp cận, cứu vớt, kịp thời sơ cứu nạn nhân. Sự có mặt và hỗ trợ kịp thời của Tổ công tác đã cứu sống được nạn nhân và giúp trục vớt thành công phương tiện; góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CSGT vì nhân dân phục vụ.
 
Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website