Chủ động phòng cháy, chữa cháy mùa du lịch

19/06/2019
Thời điểm này đang vào mùa du lịch chính của Đồ Sơn. Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống cháy nổ, mang đến sự an tâm cho du khách, Công an quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng đã và đang tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực với phương châm chủ động, tích cực phòng là chính.

Những ngày này, các cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an quận Đồ Sơn luôn chủ động trong việc kiểm tra công tác PCCC tại các trung tâm, khu vui chơi, khách sạn và nơi lưu trú đông người để chủ động trong phòng ngừa cháy nổ. Là một trong số rất nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú có quy mô lớn trên địa bàn quận Đồ Sơn, Trung tâm hội nghị và tập huấn Công đoàn có tổng số 95 phòng gồm phòng nghỉ, phòng hội thảo, nhà hàng… tại khu vực hành lang các tầng, đơn vị đều có nội quy PCCC; trang bị hệ thống bình bột, bình bọt; hệ thống chữa cháy vách tường… Đặc biệt, tại tầng 2 gồm các phòng hội thảo được bố trí hệ thống đèn báo, biển báo về PCCC. Còn tại khu vực bếp nấu, Trung tâm chỉ cho sử dụng hệ thống bình gas nhỏ để đảm bảo về an toàn phòng, chống cháy nổ. Đồng thời, quy định rõ ràng những nơi nào được phép và không được phép hút thuốc lá.

Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Đồ Sơn kiểm tra, hướng dẫn cách sử dụng phương tiện PCCC tại Trung tâm hội nghị và tập huấn Công đoàn.


Ông Trần Văn Thúy, Trưởng Phòng quản lý dịch vụ, thành viên thuộc Ban Chỉ huy PCCC của Trung tâm hội nghị và tập huấn Công đoàn cho biết, được sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Đồ Sơn, Đội PCCC cơ sở cùng cán bộ, nhân viên của đơn vị thường xuyên được bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức, kỹ năng về phòng, chống cháy, nổ và định kỳ tổ chức thực tập tình huống PCCC.

Đặc biệt, Công an quận rất quan tâm kiểm tra, tư vấn về thủ tục pháp lý công tác PCCC cũng như hướng dẫn đơn vị mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc… Để hỗ trợ và kịp thời ứng phó nếu xảy ra cháy, nổ, cơ sở còn tham gia Cụm Doanh nghiệp an toàn PCCC khu du lịch Đồ Sơn.

Còn tại khu vực chợ Cầu Vồng, chợ trung tâm của quận Đồ Sơn, với gần 80 gian hàng cùng hơn 300 hộ kinh doanh, đây được coi là nơi tập trung đông người, hàng hóa và các phương tiện dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ, đặc biệt là vào thời điểm nắng nóng như hiện nay. Được biết, Ban Quản lý chợ đã phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Đồ Sơn kiểm tra, tuyên truyền, nâng cao ý thức cho các tiểu thương về PCCC.

Ban Quản lý chợ cũng chủ động trang bị 45 bình chữa cháy xách tay đặt tại những vị trí dễ dàng sử dụng khi có sự cố; lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống máy bơm nước… khi kiểm tra, các cán bộ, chiến sỹ Công an quận Đồ Sơn đã nhắc nhở các chủ kinh doanh không được thờ cúng tại các ki-ốt, chú ý sử dụng nguồn điện để tránh việc chập cháy bất ngờ xảy ra…

Nhắc nhở các hộ kinh doanh tại khu vực chợ Cầu Vồng không được vi phạm các quy định về PCCC.


Có thể nói, thời gian qua, với vai trò chủ công, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Đồ Sơn luôn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy, CNCH. Đội đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn thực hiện các biện pháp hành chính nhằm từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC; xây dựng và triển khai Kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC năm du lịch quốc gia 2019.

Thiếu tá Nguyễn Trần Luyến, Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn cho biết, ngoài các đợt kiểm tra thường kỳ, đơn vị còn đề xuất Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra công tác PCCC tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh, khu vui chơi giải trí, nơi tập trung đông người, di tích lịch sử văn hóa và Lễ hội truyền thống. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% cơ sở lưu trú thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC đã được kiểm tra, hướng dẫn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức PCCC tới nhân dân, cán bộ công nhân viên lao động. Mặt khác, đơn vị luôn đảm bảo quân số thường trực chiến đấu, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ; tổ chức cán bộ, chiến sỹ nắm tình hình địa bàn về nhằm chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn PCCC, ngăn chặn không để xảy ra cháy nổ vào trước, trong và sau mùa du lịch.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Trần Luyến, từ khi thành lập Đội Cảnh sát PCCC & CNCH đến nay, lực lượng Công an quận đã phối hợp tổ chức 05 lớp huấn luyện cấp chứng chỉ nghiệp vụ PCCC & CNCH cho Đội viên đội PCCC cơ sở với gần 300 lượt người tham gia; 10 lớp tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức định kỳ cho cán bộ, công nhân viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, số vụ cháy xảy ra trên địa bàn cũng giảm đáng kể, từ con số 21 vụ xảy ra trong năm 2018, 06 tháng năm 2019, trên địa bàn chỉ xảy ra 03 vụ cháy nhỏ, thiệt hại không đáng kể.

Mặc dù công tác phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quận Đồ Sơn đã có những chuyển biến tích cực song trên thực tế, tại một số đơn vị vẫn còn thiếu hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; nhất là tình trạng tự ý sử dụng các vật dụng dễ gây cháy, nổ trong khu vực cấm… Chính vì vậy, để mùa du lịch diễn ra an toàn, ngoài sự nỗ lực của lực lượng Cảnh sát PCCC rất cần sự đồng thuận, chung tay của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website