Chung sức giữ bình yên xã đảo

30/05/2022
Lượt xem: 1202
Tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; giáo dục, cảm hóa đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; hòa giải các vụ mâu thuẫn trong bà con thân tộc, tôn giáo. Đó là nhiệm vụ được Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng” của Ban cai quản họ đạo Thánh thất Long Hòa ở xã Hòa Minh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh hướng đến. Qua hơn 3 năm hoạt động, Câu lạc bộ đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao.

Hòa Minh là một trong hai xã đảo của huyện Châu Thành, đa số người dân sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Trước đây, xã Hòa Minh được xem là địa bàn phức tạp về  an ninh trật tự (ANTT), tệ nạn xã hội, nhất là nạn cờ bạc còn xảy ra nhiều. Trước thực trạng trên, năm 2018, Ban cai quản Thánh thất Long Hòa đã trao đổi với Công an xã đề xuất UBND xã Hòa Minh thành lập Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng” ở ấp Giồng Giá, để góp phần nâng cao nhận thức, vai trò của gia đình và xã hội trong công tác quản lý, giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội… 

Câu lạc bộ gồm 10 thành viên là những chức sắc, chức việc trong Ban cai quản họ đạo, họ sinh sống ở hầu hết các ấp trên địa bàn xã, nên mỗi khi địa phương có vụ việc gây mất ANTT xảy ra đều được Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ nắm bắt kịp thời và phối hợp Công an xã đề xuất Ban chỉ đạo tìm hướng giải quyết.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ thường xuyên kết hợp với Công an xã đến nhà người dân để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trưởng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.


Câu lạc bộ hoạt động có sự phân công cụ thể cho các phó trị sự ở từng địa bàn ấp, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ, thành viên phải làm gương, đi đầu trong mọi việc, để giáo được con, em. Mặt khác, để việc tuyên truyền, cảm hóa đạt hiệu quả, công tác thông tin 2 chiều từ phía Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ và Công an xã Hòa Minh được thực hiện thường xuyên. Từ đó, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của từng đối tượng để thành viên Ban chủ nhiệm kịp thời động viên, hỗ trợ, góp phần cảm hóa được các đối tượng. Không chỉ thuyết phục bằng đạo lý, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ còn chia sẻ kịp thời khó khăn trong cuộc sống của người dân trên địa bàn bằng những việc làm thiết thực, hỗ trợ bà con nghèo sửa chữa đường, hỗ trợ sinh nghèo hiếu học…
                        
Đại úy Trần Minh Khoa, Phó trưởng Công an xã Hòa Minh, huyện Châu Thành cho biết: Hiện tại trên địa bàn xã Hòa Minh có 8 mô hình, Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, trong đó Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa giáo dục đối tượng tại cơ sở tôn giáo” của Ban cai quản họ đạo Thánh thất Long Hòa. Công an xã kết hợp với Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ, tiếp xúc trực tiếp đối với các tín đồ, nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng và những hành vi vi phạm pháp luật để từ đó kết hợp với Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ mời những tín đồ lên giáo dục, tuyên truyền, cảm hóa để họ thấy được việc sai trái,… từ đó sửa đổi, trở thành người tốt cho xã hội.

Có thể nói, từ khi triển khai thực hiện mô hình Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng” của Ban cai quản họ đạo Thánh thất Long Hòa thì nhận thức, trách nhiệm của các ngành, tổ chức đoàn thể và Nhân dân đối với người lầm lỡ được nâng lên; các đối tượng vi phạm pháp luật được quản lý chặt chẽ và giáo dục thường xuyên; số vụ phạm pháp về trật tự xã hội, ma túy, tệ nạn xã hội và các vi phạm xã hội khác giảm rõ rệt. 

Qua hơn 3 năm hoạt động, mô hình Câu lạc bộ đã góp phần tích cực để xã Hòa Minh trở thành địa bàn an toàn về ANTT và là xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đang quyết tâm đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Năm 2021, Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng” của Ban cai quản họ đạo Thánh thất Long Hòa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.
 

Xuân Thảo – Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website