Chung tay giữ an ninh cơ sở

13/11/2019
Từ tinh thần cảnh giác đến phối hợp, tham gia trực tiếp của quần chúng nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã phát huy hiệu quả.

Thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam có nhiều diễn biến phức tạp, tội phạm trên các lĩnh vực, đặc biệt về ma túy, cờ bạc, trộm cắp tài sản… có chiều hướng tăng lên, các đối tượng hoạt động với địa bàn rộng, tinh vi nhằm che mắt lực lượng Công an và quần chúng nhân dân. Trong đó, tình trạng trộm cắp tài sản diễn ra thường xuyên, đối tượng thực hiện các vụ trộm cắp đa số là người ngoài địa phương, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến công tác điều tra, khám phá các vụ án của lực lượng Công an. Do đó, việc phát huy tinh thần đoàn kết, cảnh giác tội phạm trong nhân dân là việc làm cấp thiết, vừa giúp người dân tự bảo vệ tài sản, vừa là nguồn tin báo kịp thời cho lực lượng Công an.

Xã Bình Đào là điểm sáng ở Thăng Bình về việc phát huy phong trào này thời gian qua. Mới đây nhất, lúc 14 giờ 30 phút ngày 9/10/2019, đối tượng Nguyễn Chí L. (SN 1985, trú tại huyện Tiên Phước) đột nhập vào nhà chị Dương Thị Minh Nhân (trú thôn Trà Đóa 1, xã Bình Đào) lấy trộm 01 máy tính xách tay trị giá 15 triệu đồng. Sau khi thực hiện hành vi trộm cắp, trên đường tẩu thoát, đối tượng này đã bị ông Huỳnh Cường (trú cùng thôn Trà Đóa 1) phát hiện. Thấy có biểu hiện nghi vấn, ông Cường đã nhanh chóng dùng xe máy đuổi theo và giữ đối tượng lại; sau đó báo cho Công an xã. Tại cơ quan Công an, đối tượng L. còn khai nhận lấy trộm 01 điện thoại di động trị giá 06 triệu đồng của một người dân ở xã Bình Minh. Trước đó vào ngày 30/9/2019, cũng tại địa phương này, người dân đã phát hiện, phối hợp bắt giữ đối tượng Nhan Đức H. (SN 1991, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đột nhập vào nhà ông Nguyễn Tấn Cả để trộm cắp tài sản.

Triển khai chương trình phối hợp đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyệnThăng Bình.

 

Đại úy Lý Văn Hoàng, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Thăng Bình chia sẻ, để phát huy tinh thần đoàn kết, cảnh giác tội phạm trong nhân dân, Công an huyện Thăng Bình đã cho triển khai mô hình “Tiếng loa an ninh” tại 22/22 địa phương trên toàn huyện; triển khai mô hình “Camera an ninh” ở các địa phương Bình Minh, Bình Triều, Bình An, Bình Nam, thị trấn Hà Lam, Bình Hải, Bình Đào và Bình Trung; một số địa phương như Bình Lãnh, Bình Dương đang tiến hành khảo sát để lắp đặt. Các mô hình này đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở trong việc tuyên truyền nhận thức người dân và phục vụ cho lực lượng Công an khám phá nhanh các vụ án.

Đặc biệt là phong trào “2 giữ về ANTT” đã thực sự khơi dậy tinh thần cảnh giác trong quần chúng nhân dân về việc tự phòng, tự cảnh giác, không chủ quan sơ hở nhằm bảo vệ tài sản của bản thân và mọi người xung quanh. Đơn cử vào tháng 7 vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa Thăng Hoa, lợi dụng đêm khuya, đối tượng Đinh Đức H. (SN 1980, trú tại huyện Quế Sơn) đã lấy trộm 02 điện thoại di động của anh Hồ Văn Hòa, người nhà bệnh nhân. Thời điểm trên, chị Nguyễn Thị Bích Hải, y tá bệnh viện đang trong ca trực nhìn thấy đối tượng H. có biểu hiện nghi vấn nên chú ý theo dõi mọi hành động và đến hỏi chuyện. Thấy đối tượng trả lời ấp úng, có biểu hiện tẩu thoát, chị Hải đã nhanh chóng la lớn để mọi người hỗ trợ. Sau đó chị Hải đã gọi bảo vệ bệnh viện và báo cáo Công an huyện để xử lý.

Đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình cho biết, căn cứ kế hoạch công tác, hằng năm Công an huyện đã tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến từng địa phương, cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức. Từ công tác xây dựng các mô hình an ninh đến việc phối hợp tổ chức “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” đã thực sự phát huy vai trò nòng cốt của quần chúng nhân dân. Quần chúng nhân dân đã đóng góp tích cực cho lực lượng Công an trong điều tra, khám phá các vụ án xảy ra trên địa bàn thời gian qua. Công an huyện Thăng Bình mong muốn người dân tiếp tục phát huy tinh thần cảnh giác tội phạm, qua đó hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm nói riêng và đảm bảo ANTT trên địa bàn nói chung./.

 

Hoàng Vũ
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website