Công an huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang: Bám địa bàn, bảo đảm an ninh, trật tự

17/09/2019
Nhờ chủ động nắm bắt tình hình, dựa vào dân để tuyên truyền, vận động nên phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở huyện vùng cao Sơn Động, tỉnh Bắc Giang có chuyển biến đáng kể. Nhiều vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Nắm chắc phong tục, tập quán của đồng bào.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Công an huyện Sơn Động chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng, củng cố mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư; đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội. 

Hằng năm, đơn vị đều tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tranh thủ vai trò của người có uy tín tuyên truyền, giáo dục đồng bào thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.
 
Thượng tá Đàm Văn Thái, Phó Trưởng Công an huyện cho biết, do đặc thù huyện vùng cao, có nhiều khu vực giáp ranh, hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên Công an huyện luôn xác định dựa vào dân, bám sát địa bàn sẽ góp phần hạn chế các vi phạm pháp luật, giữ ổn định tình hình.

Công an huyện Sơn Động phối hợp cùng Công an xã Tuấn Đạo tuyên truyền, gặp gỡ người dân trong quá trình công tác.


Thực tế, để ngăn chặn các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên có mặt tại cơ sở, nắm rõ phong tục, tập quán và chia sẻ khó khăn với người dân. Mỗi khi nhận được tin báo tố giác tội phạm hay được giao giải quyết một vấn đề mới phát sinh, cán bộ đều chủ động nắm tình hình, tìm hiểu rõ sự việc để tham mưu hướng giải quyết phù hợp. 

Với những vụ việc phức tạp, lãnh đạo Công an huyện trực tiếp xuống địa bàn. Mới đây, nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc có một người lạ đến xã Thanh Luận thuê nhà tuyên truyền đạo trái phép, Thượng tá Đàm Văn Thái trực tiếp xuống từng hộ dân phân tích để họ hiểu, tránh xa đối tượng này. Sau hơn một tuần, người lạ mặt buộc phải dời đi vì không còn người dân nào đến theo học.
 
Hay trước đó, để giải quyết tranh chấp đất rừng giữa các hộ dân thôn Việt Trong, Việt Ngoài và Đòng Đõng (cùng xã Giáo Liêm) với 04 hộ dân thôn Hấu 1 (xã Phúc Thắng), mỗi đồng chí lãnh đạo trực tiếp xuống một thôn để tuyên truyền, vận động người dân. Anh Hoàng Văn Phương (sinh năm 1985, dân tộc Cao Lan) ở thôn Đòng Đõng cho biết, lúc đầu do nghĩ phần đất rừng là của gia đình mình nên tôi đã trồng cây. Chỉ đến khi cán bộ xuống thông tin vị trí tranh chấp thuộc địa giới hành chính của xã Phúc Thắng và cho biết phần đất rừng của gia đình ở cách đó gần 1 km, tôi mới biết mình sai. Từ đó, tôi đã vận động các hộ dân trong thôn chấp hành, tình trạng tranh chấp đã chấm dứt.

Nỗ lực giữ bình yên địa bàn.

Xã Tuấn Đạo, một trong những điểm sáng về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Sơn Động ngày nay; vài năm trước, trên địa bàn xã thường xảy ra trộm cắp tài sản. Để ngăn chặn, Công an huyện yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên có mặt ở cơ sở, phối hợp với Ban Công an xã tổ chức các ca tuần tra vũ trang để nắm bắt tình hình và có hướng giải quyết. Đồng chí Nguyễn Văn Phòng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết, trước đây, nhiều đối tượng từ các tỉnh lân cận thường xuyên đến địa bàn trộm tài sản, nhất là xe máy của người dân để ở ven đường để đi làm rừng. Từ khi Công an huyện tăng cường về xã, tình trạng mất trộm không còn.

Hằng năm, Công an huyện đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền và cử cán bộ "bám" thôn, bản; tổ chức họp dân hằng tháng để tập trung phổ biến những nội dung thiết thực với đồng bào, thông tin thủ đoạn của kẻ xấu đồng thời kêu gọi người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. 

Thống kê của Công an huyện Sơn Động, từ đầu năm đến nay, quần chúng nhân dân cung cấp cho đơn vị hơn 50 tin báo về an ninh, trật tự, giúp đơn vị làm rõ 16 vụ phạm pháp hình sự. Cùng thời gian, đơn vị điều tra, bắt 07 vụ với 05 đối tượng phạm tội về ma túy; phát hiện 20 vụ việc vi phạm về kinh tế và môi trường...

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Sơn Động xảy ra 29 vụ phạm pháp hình sự, giảm 06 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Toàn huyện đang quản lý 76 đối tượng về hình sự, ma túy; 169 đối tượng tha tù.

 

 

Sỹ Quyết
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website