Công an Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

23/03/2020
Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh COVID-19, với quyết tâm cùng các ngành, chính quyền địa phương ngăn ngừa, hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng nói chung và trong lực lượng Công an nói riêng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Công an Thành phố (CATP) Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Các đơn vị trong CATP tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các Kế hoạch, Thông báo; thường xuyên theo dõi quản lý, chăm lo sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS), nhất là CBCS tham gia phòng, chống dịch, tham gia bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu vực cách ly; tổ chức khoanh vùng, tiêu khử trùng ngay đối với nơi làm việc của CBCS khi phát hiện bị nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của CBCS khi thực thi công vụ cũng như trong giao tiếp xã hội để chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Tuyên truyền hướng dẫn CBCS các biện pháp phòng ngừa, cách thức tự cách ly tại nhà (khi nghi ngờ nhiễm bệnh, tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm bệnh), bảo đảm an toàn theo quy trình của Cơ quan y tế. Tuyệt đối không để CBCS bị lây nhiễm. Quán triệt cho CBCS phải ý thức nếu cá nhân bị nhiễm, là nguồn nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng; không được coi thường, phát huy ý thức bảo vệ mình, tự giữ gìn lực lượng đi làm nhiệm vụ; không tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, hội họp đông người khi không cần thiết; nếu tổ chức phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch theo quy định. Bệnh viện CATP chủ trì, phối hợp với các phòng chức năng nhanh chóng thiết lập các khu cách ly tập trung của CATP tại các địa điểm đã khảo sát.

Cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 CATP Hồ Chí Minh.

 

CBCS khi làm việc, tiếp xúc với người dân tuyệt đối phải đeo khẩu trang đúng cách quy định, giữ khoảng cách an toàn; yêu cầu người dân phải chấp hành đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc xa. CBCS tham gia công tác giám sát, cách ly người nhiễm, nghi nhiễm bệnh, làm việc với những người có dấu hiệu, nghi ngờ bị lây nhiễm phải chú ý xúc nước sát trùng, rửa tay, sát khuẩn các dụng cụ, phương tiện, tay nắm cửa, điện thoại.

Công an quận, huyện, phường, xã, thị trấn chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan y tế và các ban, ngành địa phương triển khai đảm bảo an ninh, trật tự các khu vực cách ly tập trung và khu vực cách ly trong cộng đồng dân cư. Có kế hoạch, phương án phân công, bố trí lực lượng luân phiên tham gia công tác đảm bảo an ninh, trật tự, giám sát, cách ly người, khu vực có dịch bệnh một cách phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho CBCS tham gia phòng, chống dịch bệnh lâu dài cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác công an; bố trí khu vực làm việc, sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi tại đơn vị cho CBCS tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh để chủ động phòng, chống lây nhiễm cho CBCS khác trong đơn vị.

Lực lượng Công an tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu vực cách ly.

 

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho can, phạm nhân; không để lây nhiễm dịch bệnh vào Trại tạm giam, Nhà tạm giữ. Tổ chức thực hiện đầy đủ việc khai báo tình trạng sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt, vệ sinh sát khuẩn đối với tất cả các nguồn tiếp xúc can, phạm nhân; có giải pháp chủ động phòng ngừa, loại bỏ virus lây bệnh trên tiền gửi can, phạm nhân để phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Tiếp tục dừng việc giải quyết cho thân nhân thăm, gặp người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân. 

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là những người nước ngoài, công dân Việt Nam đến từ vùng có dịch; tổ chức sàng lọc các đối tượng thuộc nguy cơ nhiễm bệnh cao để thông báo cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp cách ly, giám sát; đồng thời có biện pháp xử lý cách ly nhanh chóng đối với các trường hợp nhiễm bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Rà soát số người nhập cảnh nhưng không thuộc diện cách ly tập trung để theo dõi, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh. Công an quận, huyện khi tiếp nhận thông tin về người nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh phải tập trung chỉ đạo, huy động lực lượng, khẩn trương rà soát, truy tìm cho bằng được tất cả những người theo danh sách và người có liên quan tiếp xúc để tham mưu với Ban Chỉ đạo địa phương tổ chức quản lý theo quy định của Bộ Y tế, không để lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

CATP Hồ Chí Minh phát khẩu trang tặng người dân.

 

Nắm tình hình, kiểm tra việc thực hiện việc tạm ngưng các hoạt động loại hình rạp chiếu phim, massage, karaoke, quán bar, vũ trường, beerclub tại các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn để tham mưu các ban, ngành chính quyền địa phương xử lý các trường hợp vi phạm. Phối hợp với các cơ quan chức năng nắm chắc những địa điểm, khách sạn, cơ sở lưu trú… được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung để triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhắc nhở, kiểm soát việc tuân thủ chỉ đạo của lãnh đạo TP về việc tạm ngưng hoạt động hội nghị, họp, tổ chức lễ hội đông người.

Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xác minh, xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, gây mất ổn định xã hội. Xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website