Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tăng cường quản lý người nước ngoài

09/12/2019
Trước những diễn biến phức tạp từ hoạt động của người nước ngoài, thời gian qua, Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh huy động các đơn vị nghiệp vụ, Công an các phường đồng loạt tăng cường các biện pháp quản lý lưu trú, quản lý hoạt động của người nước ngoài, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với nhiều điểm thông quan và cửa khẩu quốc tế, những năm gần đây, việc giao lưu buôn bán, xuất nhập cảnh, hoạt động du lịch tại thành phố Móng Cái phát triển mạnh mẽ, lượng người nước ngoài đến thành phố vùng biên này ngày càng tăng, đặc biệt từ khi thành phố được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh công bố 04 tuyến, 15 điểm du lịch, đạt hơn 1 triệu lượt khách/năm.

Theo thống kê của Công an thành phố Móng Cái, hiện nay trên địa bàn thành phố có gần 200 khách sạn, nhà nghỉ và nhà hàng, quán ăn uống phục vụ khách du lịch. Trong đó có 03 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao là: Lợi Lai, Majetic, Hồng Vận và một sân golf 18 lỗ của Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Doanh Vĩnh Thuận phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế đến Móng Cái. Trung bình mỗi ngày có khoảng 10 nghìn lượt người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc nhập cảnh, xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra hoạt động lưu trú của người nước ngoài trên địa bàn thành phố Móng Cái.


Các phường Trần Phú, Ka Long là những địa bàn trọng điểm tập trung lượng lớn người Trung Quốc. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lực lượng Công an phường Ka Long tập trung thực hiện trong thời gian gần đây là tăng cường công tác quản lý lưu trú đối với người nước ngoài.

Trung tá Nguyễn Minh Phú, Trưởng Công an phường Ka Long cho biết, trên địa bàn phường hiện có 02 công ty giải trí là Công ty giải trí quốc tế Lợi Lai và Công ty cổ phần khách sạn Hồng Vận. Hàng ngày, có khoảng 500 đến 700 người nước ngoài lưu trú tại hai Công ty trên và một số công ty lẻ. Ngoài ra, hiện có 40 hộ dân ở phường cho người nước ngoài thuê nhà, với khoảng 250 nhân khẩu tạm trú. 

Những năm gần đây, chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động lưu trú của người nước ngoài ngày càng thông thoáng, công tác quản lý của lực lượng Công an khó khăn hơn trước, vì vậy, Công an phường phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, nắm tình hình để kịp thời phát hiện, phối hợp xử lý vi phạm của người nước ngoài trên địa bàn. Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an phường Ka Long kiểm tra gần 40 lượt cơ sở lưu trú liên quan đến người nước ngoài, phát hiện 02 cơ sở vi phạm và lập hồ sơ chuyển Đội nghiệp vụ Công an thành phố Móng Cái xử lý theo thẩm quyền.

Đối tượng, tang vật một vụ vi phạm pháp luật của người nước ngoài do Công an thành phố Móng Cái kiểm tra, xử lý.


Qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn của lực lượng Công an tại thành phố Móng Cái những năm gần đây cho thấy, cũng như cả nước và một số địa bàn trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, tội phạm liên quan đến người nước ngoài ở vùng biên Móng Cái thường xuyên tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Các đối tượng quốc tịch Trung Quốc “mượn” địa bàn Móng Cái để thực hiện các hành vi lừa đảo qua mạng Internet, gây án bỏ trốn, kinh doanh trái mục đích nhập cảnh… Để phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến người nước ngoài, thời gian qua, Công an thành phố Móng Cái huy động các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và quản lý người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn.

Các Đội nghiệp vụ của Công an thành phố và Công an các phường phối hợp thực hiện các hình thức phổ biến pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài ở địa phương đến các cơ sở lưu trú; thường xuyên hướng dẫn cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh phối hợp với cơ sở lưu trú thực hiện việc khai báo tạm trú của người nước ngoài theo quy định; tổ chức thực hiện nắm tình hình hoạt động của các cơ sở lưu trú, quản lý việc lưu trú và hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài...

Công an thành phố Móng Cái bàn giao nhóm tội phạm công nghệ cao cho lực lượng chức năng thị xã Đông Hưng (Trung Quốc).


Thiếu tá Lê Anh Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Móng Cái cho biết, xác định để quản lý, phòng ngừa đấu tranh tốt với tội phạm người nước ngoài, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải làm tốt công tác quản lý hành chính, trong đó cần tập trung nắm bắt hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý tại nơi cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại địa bàn. 

Chỉ tính trong tháng 8 và tháng 9/2019, Công an thành phố Móng Cái phát hiện, xử lý 44 vụ, 113 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, với các hành vi chủ yếu là nhập cảnh trái phép, không khai báo tạm trú, khai không đúng sự thật để được cấp thị thực Việt Nam. Đã phát hiện, bắt giữ, bàn giao cho Công an Đông Hưng, Trung Quốc vụ 28 đối tượng quốc tịch Trung Quốc sử dụng công nghệ cao để lôi kéo người Trung Quốc tham gia chơi chứng khoán trên các sàn giao dịch giả nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thu giữ tang vật gồm hơn 500 điện thoại di động và lượng lớn thiết bị liên quan như máy vi tính, thiết bị quẹt thẻ thanh toán ngân hàng. Ngoài ra, Công an thành phố Móng Cái phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở lưu trú có người nước ngoài tạm trú nghi vấn có dấu hiệu hoạt động tội phạm công nghệ cao...

 

Minh Châu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website