Công an tỉnh An Giang tăng cường nhiều biện pháp phòng cháy rừng mùa khô

21/02/2020
Nắng nóng gay gắt, hanh khô kéo dài nhiều ngày qua đã làm hàng ngàn hecta rừng trên địa bàn tỉnh An Giang được cảnh báo có nguy cơ cháy ở cấp V - cấp cảnh báo cực kỳ nguy hiểm. Trước thực trạng trên, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh An Giang đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, tăng cường nhiều biện pháp PCCC, nhằm kịp thời ngăn chặn cháy xảy ra.

Toàn tỉnh An Giang hiện có 16.868 ha rừng, trong đó vùng trọng điểm cháy là 7.286,2 ha, chiếm gần 50% tổng diện tích rừng. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, từ tháng 2 đến tháng 5/2020, khu vực Nam Bộ có lượng mưa ít dẫn đến tình trạng hạn hán kéo dài nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. 

Nhiều diện tích rừng khô hanh khi tình hình hạn hán kéo dài.


Trước tình hình trên, lực lượng Công an tỉnh An Giang phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, Bộ đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, quyết tâm phòng cháy tốt, chữa cháy kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Cụ thể, các đơn vị chủ động thông báo cho các chủ rừng và tổ chức cá nhân thực hiện xây dựng phương án PCCC rừng; triển khai, bố trí các dụng cụ PCCC rừng đến Ban chỉ huy các xã; kiểm tra việc thực hiện kế hoạch PCCC rừng của các chủ rừng theo Nghị định số 156 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp. Đặc biệt là khi có tình huống xảy ra cháy sẽ chủ động vận chuyển, cung cấp nước phục vụ cho công tác PCCC rừng một cách linh hoạt, hiệu quả.

Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng liên ngành Công an - Kiểm lâm còn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, thường xuyên xuống địa bàn phối hợp với các hộ dân sinh sống làm vườn trong khu vực đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ và các khu vực lân cận thực hiện các biện pháp phòng ngừa cũng như việc ứng phó khi có cháy xảy ra. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã phối hợp với Ban quản lý rừng khẩn trương thực hiện phát và đốt dọn cỏ cục bộ làm giảm vật liệu cháy trong rừng; đốt dọn các tuyến băng trắng, vùng đệm chống cháy lan từ ngoài vào, nhất là các khu vực giáp diện tích sản xuất nông nghiệp. 

Lực lượng Công an cùng các lực lượng chức năng địa phương khảo sát các vùng trọng điểm cháy qua Flycam.


Để sẵn sàng ứng phó khi có cháy xảy ra, lực lượng Công an, Kiểm lâm đã cấp phát máy xịt nước sử dụng cá nhân phân bổ cho lực lượng Công an xã, đội dân phòng và các điểm, khu vực trọng yếu cho các hộ dân trong khu vực để ứng phó khi có sự cố. Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH địa phương, quân số luôn túc trực 24/24 giờ, các trang thiết bị, phương tiện luôn được kiểm tra thường xuyên và trong tư thế sẵn sàng khi có lệnh huy động. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc PCCC rừng. 

Thượng tá Nguyễn Tấn Lợi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh An Giang nhấn mạnh: “Chúng tôi khuyến cáo người dân, nhất là người dân sống tại các khu vực ven rừng và trong rừng cần phải có ý thức trong việc PCCC rừng, không hút thuốc, ném tàn bừa bãi, phải dụi tắt tàn thuốc trước khi ném. Không đốt tổ ong trong rừng; khi đốt cỏ, đốt rác, đốt đồng thì phải có người trông coi và phải tránh những giờ cao điểm như gió to, nắng gắt dễ gây cháy lan. Bên cạnh đó, tăng cường công tác hướng dẫn khách hành hương, khách du lịch không đốt nhang, đốt giấy, tiền vàng mã trong rừng và các khu vực ven rừng để phòng tránh những nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra”.
 

 

Hòa Trang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website