Công an tỉnh Hà Nam phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh nông thôn góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

08/12/2021
Với phương châm “Lấy dân làm gốc" và “Lắng nghe dân nói, nói để dân hiểu, làm cho dân tin", Công an tỉnh Hà Nam đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiên sỹ tăng cường xuống cơ sở, sâu sát, gần gũi với nhân dân, trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc của nhân dân, từ đó vừa làm tốt công tác dân vận, vừa làm tốt công tác nghiệp vụ; chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể giải quyết kịp thời, ổn định các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu kiện phức tạp liên quan đến giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai, tạo điều kiện cho việc triển khai các công trình, dự án, thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Những năm trở lại đây, Hà Nam đã có những bước phát triển tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt, tiềm năng lợi thế của địa phương đã thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế, dịch vụ và du lịch… Tuy nhiên, đi cùng với đó tình hình an ninh nông thôn cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về ANTT, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân và đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng nông thôn mới"; Chỉ thị 09 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới"; Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới"…; tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở địa bàn cơ sở, nhất là vùng nông thôn.

Xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam trong những ngày cuối năm 2021, công tác giải phóng mặt bằng dự án đường nối Quốc lộ 38 đến khu vực quy hoạch Cảng Yên Lệnh đã cơ bản hoàn tất. Để đạt được kết quả đó, Công an xã Trác Văn đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở và triển khai mô hình “Bảo đảm ANTT, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng dự án đường nối Quốc lộ 38 đến khu vực quy hoạch Cảng Yên Lệnh". Thông qua mô hình, lực lượng Công an xã đã chủ động làm tốt công tác “nắm hộ", “nắm người", qua đó tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, đặc biệt là các hộ gia đình trong diện thu hồi đất; đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chủ động lắng nghe và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyên vọng, kiến nghị, phản ánh của người dân, tạo sự tin tưởng, gắn kết, đồng thuận cao của quần chúng nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, không để phát sinh các phức tạp liên quan ANTT, góp phần đưa dự án đi vào hoạt động đúng tiến độ.
 

Đại tá Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh và các đại biểu chứng kiến đại diện các ban, ngành, đoàn thể xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam ký kết giao ước thi đua thực hiện mô hình “Bảo đảm ANTT, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng dự án đường nối Quốc lộ 38 đến khu vực quy hoạch Cảng Yên Lệnh".


Công an tỉnh Hà Nam cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương; nâng cao nhận thức cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, không để lợi dụng xuyên tạc, chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tranh thủ, phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các chức sắc tôn giáo tham gia xây dựng nông thôn mới; quan tâm củng cố, kiện toàn lực lượng Công an xã chính quy đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, thường xuyên được huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về chính trị, pháp luật nghiệp vụ đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở, tạo môi trường lành mạnh để nhân dân dân yên tâm lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở đã tham mưu phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; đẩy mạnh thực hiện các phong trào ở vùng nông thôn như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư", “Xóa đói giảm nghèo". Trên cơ sở đó đã xây dựng và duy trì hiệu quả 63 mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, nhằm thực hiện hiệu quả tiêu chí về an ninh trong xây dựng nông thôn mới. Điển hình như các mô hình: "3 giảm, 4 giữ"; “Dòng họ tự quản về ANTT; “Xã không có tội phạm và tệ nạn ma túy"; “Camera an ninh"; “Xứ họ đạo bình yên", “Cụm giáp ranh an toàn về an ninh trật tự"; “Thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc"... đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, phát huy hiệu quả trong huy động sức mạnh của quần chúng tham gia giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở. Thông qua hoạt động của các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp các nguồn tin quan trọng cho lực lượng Công an trong công tác phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm ANTT khu vực nông thôn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự nỗ lực tích cực của lực lượng Công an, năm 2021 đã giải quyết ổn định và tạm ổn định 27 vụ, việc tranh chấp khiếu kiện trên địa bàn. Công tác bảo đảm ANTT phục vụ triển khai dự án trọng điểm của tỉnh được thực hiện bài bản, thống nhất, khoa học, chặt chẽ đúng quy định của pháp luật, tạo được sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp ủy chính quyền và nhân dân trên địa bàn.
 

Hội viên Hội Cựu chiến binh tham gia tuần tra bảo vệ ANTT cùng lực lượng Công an.


Với sự nỗ lực và quyết liệt của lực lượng Công an tỉnh Hà Nam trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn là một trong những tiêu chí, điều kiện quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Nam hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.​

 

Trung Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website