Công an tỉnh Lạng Sơn khẩn trương triển khai Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân

23/10/2020
Thẻ Căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp là xu thế đang được hơn 70 nước trên thế giới áp dụng vì tính tiện dụng, tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch, dịch vụ trực tuyến. Thẻ có thể tích hợp lưu trữ nhiều thông tin của công dân, khi đi giao dịch và làm các thủ tục, dịch vụ trực tuyến người dân sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ như trước đây mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp. Dữ liệu trên thẻ có thể truy cập ngay lập tức mà không phụ thuộc vào kết nối mạng.

Ngoài ra, thẻ CCCD gắn chip điện tử có độ bảo mật cao do tích hợp những ứng dụng về chữ ký số, nhận dạng bằng hình ảnh, vân tay và sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần…, do vậy hạn chế việc giả mạo danh tính. Việc triển khai cấp CCCD có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. 

Nhận thức rõ về yêu cầu, nhiệm vụ của lực lượng Công an trong triển khai thực hiện Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD, Công an tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, chi tiết, tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc Dự án trong toàn lực lượng; thời gian thực hiện công tác rà soát, thống kê, đảm bảo cơ sở vật chất để sản suất, cấp CCCD được tiến hành từ tháng 9/2020 đến 01/7/2021. Công an tỉnh đã tổ chức cho lãnh đạo đơn vị, đội nghiệp vụ các Phòng thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố tham gia các Hội nghị trực tuyến quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện Dự án cấp CCCD do Bộ Công an chủ trì. Tổ chức đào tạo, tập huấn thu nhận vân tay lăn và hồ sơ cấp CCCD cho lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, đặc biệt là lực lượng trực tiếp tham gia sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Qua đó nhằm thực hiện tốt mục tiêu triển khai Dự án theo đúng tiến độ, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và các quy trình bảo mật trong quá trình cấp CCCD. 

Các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tỉnh Lạng Sơn dự các cuộc họp trực tuyến do Bộ Công an chủ trì quán triệt, hướng dẫn triển khai Dự án.

 

Công an tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với chính quyền địa phương lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp tại thôn, bản, khối, phố để người dân hiểu về ý nghĩa và sự cần thiết của cấp CCCD, từ đó phối hợp lực lượng Công an trong thực hiện xây dựng, hoàn thiện Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ cho việc cấp CCCD. 

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Công an các huyện, thành phố đã khẩn trương triển khai hoàn thiện Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư; kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thông tin dân cư đã được nhập vào hệ thống với bản ảnh, phiếu thu thập thông tin dân cư đã được thu nhận, quét, ghi nhận đạt yêu cầu và nhập phiếu thu thập thông tin dân cư chưa được quét tại Bưu điện tỉnh Lạng Sơn; rà soát, thống kê số lượng người từ đủ 14 tuổi trở lên trong diện cấp thẻ CCCD theo từng cấp; nắm được cụ thể số lượng người trong diện cấp CCCD đang cư trú trên địa bàn (cả thường trú và tạm trú), số người đang là học sinh, sinh viên, công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, công nhân viên chức trong các cơ quan hành chính sự nghiệp; doanh trại Quân đội, số người tại vùng sâu, vùng cao. Qua rà soát hiện trên địa bàn có hơn 600.000 người trong diện cấp thẻ CCCD. Quá trình rà soát đảm bảo tuyệt đối an toàn, bảo mật thông tin của người được cấp CCCD. 

Kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thông tin dân cư đã được nhập vào hệ thống với bản ảnh, phiếu thu thập thông tin dân cư được thu nhận.

 

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội căn cứ số lượng công dân được cấp thẻ CCCD tại từng địa bàn, khu vực để xây dựng phương pháp, cách thức thực hiện phù hợp; dự kiến lập các trạm cấp CCCD lưu động để tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, kinh phí đi lại của công dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đảm bảo cơ sở vật chất, tờ khai, biểu mẫu, vật tư, trang thiết bị, các điều kiện vận hành và thực hiện việc sản suất cấp CCCD trong thời gian tới.

 

Nguyệt My
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website