Công an tỉnh Lạng Sơn triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến về quản lý cư trú

11/05/2022
Lượt xem: 2272
Công an tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến về quản lý cư trú trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Một trong những điểm mới của Luật Cư trú năm 2020 là việc cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn hình thức đăng ký cư trú trực tuyến trên Cổng dịch vụ công mà không cần nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an xã, phường, thị trấn nơi mình cư trú như trước đây.

Hiện nay, Bộ Công an đã kết nối Cổng dịch vụ công quản lý cư trú vào Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện cho người dân có thể nộp hồ sơ miễn phí mà không cần trực tiếp đến Công an xã, phường, thị trấn đăng ký cư trú, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại và tăng tính minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính. Các thủ tục đăng ký cư trú được cung cấp trên Cổng dịch vụ công bao gồm đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú và khai báo tạm vắng. Để giúp công dân tiếp cận dịch vụ được thuận lợi, lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn đã trực tiếp đến các cơ sở lưu trú để cài đặt, hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến về đăng ký cư trú. Đồng thời, lực lượng Công an cơ sở xã, phường, thị trấn cũng chuẩn bị sẵn sàng phương tiện kỹ thuật để hướng dẫn cách đăng ký tài khoản và thực hiện các thao tác trên cổng dịch vụ công đối với những trường hợp công dân đến nộp hồ sơ lưu trú trực tiếp tại cơ quan Công an. Những tiện ích, thuận lợi từ dịch vụ này đem lại đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cơ sở lưu trú.  

Cán bộ Công an phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn hướng dẫn cơ sở lưu trú đến đăng ký trực tiếp cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

 

Chị Lý Thị Biện, lễ tân Nhà khách Tỉnh ủy, thành phố Lạng Sơn đánh giá dịch vụ đăng ký lưu trú trực tuyến rất tiện ích vì trước đây thời điểm tối muộn hay mưa rét thì chị và các nhân viên lễ tân Nhà khách phải trực tiếp đến cơ quan Công an để đăng ký khách lưu trú. Giờ thì khi khách đến chỉ cần đăng ký trên máy tính và gửi trên trang dịch vụ công trực tuyến.

Chị Đoàn Thu Trang, lễ tân khách sạn Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ, thường khách sạn chỉ có 01 lễ tân, khi khách đến lưu trú chị phải rời quầy để đi đăng ký với cơ quan Công an nên khi có khách mới đến sẽ không đón tiếp được. Dịch vụ công trực tuyến giúp chị không phải rời khách sạn mà đăng ký trên máy tính rất nhanh và thuận tiện. 

Cán bộ Công an phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn đến nhà hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

 

Trung tá Phạm Quang Đông, Phó Đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp quản lý Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong quá trình cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong quản lý cư trú giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chỉ cần sử dụng smartphone hay các thiết bị điện tử có kết nối internet là có thể đăng ký trực tuyến mọi lúc mọi nơi, không mất phí, kịp thời và chính xác thông tin khách lưu trú, đồng thời đảm bảo được yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên thực tế hiện nay số lượng người dân, cơ sở lưu trú đăng ký cư trú qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến vẫn còn rất ít. Nguyên nhân là do một số cơ sở lưu trú vẫn giữ thói quen đăng ký trực tiếp, trình độ sử dụng trang thiết bị thông tin hiện đại còn hạn chế; một số thì lo sợ thất lạc hồ sơ đăng ký lưu trú khi gửi trên mạng...  

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lạng Sơn hướng dẫn cơ sở lưu trú cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến.


Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả việc đăng ký cư trú qua dịch vụ công trực tuyến, lực lượng Công an sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tuyên truyền, tiếp nhận, hướng dẫn và giải đáp vướng mắc của công dân trong thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú trực tuyến. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đăng ký cư trú, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp trên hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến về cư trú, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.

Nguyệt My - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website