Đắk Nông: Công an chính quy về xã góp phần đẩy lùi tội phạm, tệ nạn

10/01/2019
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Nông đã tăng cường lực lượng Công an chính quy về làm Trưởng, Phó Công an các xã trọng điểm, phức tạp về tình hình an ninh, trật tự (ANTT).

Thực tế triển khai tại huyện Cư Jút đã đạt được hiệu quả bước đầu, tình hình ANTT có những chuyển biến rõ nét, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và đẩy lùi, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh, được cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ và rất tin tưởng. 

Cùng đi với cán bộ Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông về thăm xã Nam Dong, một xã vừa mới đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, mới thấy được những khởi sắc về mọi mặt, sự chuyển biến tích cực về ANTT ở đây. 

Trung tá Nông Minh Trung, Trưởng Công an xã Nam Dong cho biết, Nam Dong là 01 trong những xã có địa bàn rộng, dân cư đông với 14 dân tộc anh em cùng sinh sống. Những năm trước đây tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, nổi lên là tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích... Được điều động nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã từ giữa năm 2017, Trung tá Trung đã bắt tay ngay vào việc nắm bắt, ổn định tình hình; sâu sát cơ sở, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận những phản ánh của nhân dân. Từ đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các kế hoạch bảo đảm ANTT, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm. 

Trung tá Nông Minh Trung cùng với lực lượng Công an xã Nam Dong tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn.

 

Đồng thời chủ động triển khai các biện pháp giải quyết dứt điểm ngay từ lúc mới phát sinh cũng như đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm ma túy, phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ của Công an huyện đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ đó tình hình ANTT luôn được bảo đảm, số vụ phạm pháp hình sự giảm theo từng năm, riêng năm 2018 giảm 08 vụ so với năm 2017, các vụ việc được lực lượng Công an xã giải quyết kịp thời.

Ông Nguyễn Thế Hùng, người dân thôn 14, xã Nam Dong, huyện Cư Jút chia sẻ, trước khi chưa có Công an chính quy về xã thì tình hình ANTT ở đây rất phức tạp nhưng từ khi có Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã thì tội phạm được kiềm chế và giảm so với trước. Đồng chí Trưởng Công an xã thường xuyên gần gũi với nhân dân, bám sát cơ sở, cùng với lực lượng Công an xã thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn. Khi nhân dân phản ánh những thông tin về tình hình ANTT nổi lên thì các đồng chí có mặt kịp thời để giải quyết, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. 

Theo đồng chí Bùi Trọng Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nam Dong, huyện Cư Jút thì việc bố trí Công an chính quy làm Trưởng, Phó Trưởng Công an xã đã đem lại hiệu quả thiết thực, tình hình ANTT đã có những chuyển biến rõ nét. Lực lượng này được đào tạo một cách bài bản, có trình độ, năng lực và tiếp cận với thực tế nhanh nên đã thể hiện được vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tích cực phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. 

Cán bộ được tăng cường về làm Trưởng, Phó Trưởng Công an xã đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có bước trưởng thành nhiều mặt về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tác phong công tác, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Qua đó, giúp lực lượng bán chuyên trách có điều kiện học hỏi, nắm bắt các quy trình giải quyết công việc đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật, góp phần cùng lực lượng Công an nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đây, chính quyền xã mong muốn cấp trên tiếp tục bố trí, tăng cường lực lượng Công an chính quy về với địa phương để phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Đại úy Nguyễn Hải Nam cùng với lực lượng Công an xã Tâm Thắng kiểm kê các tang vật thu được trong quá trình tuần tra, kiểm soát địa bàn.

 

Trước đây, đồng chí Đại úy Nguyễn Hải Nam, cán bộ Đội an ninh Công an huyện Cư Jút được điều động xuống làm Trưởng Công an xã Tâm Thắng, một xã phức tạp về ANTT, là cửa ngõ phía Bắc của huyện Cư Jút, lại là xã có Khu công nghiệp, có tuyến Quốc lộ 14 đi qua và giáp ranh với thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút. Khi được tăng cường về xã, với vai trò, vị trí công tác mới, Đại úy Nam đã phát huy năng lực, kinh nghiệm công tác, tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã triển khai nhiều biện pháp công tác bảo đảm ANTT, trong đó chú trọng đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm. Chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp với các Đội nghiệp vụ của Công an huyện giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương, tội phạm và tệ nạn xã hội được đẩy lùi, trong năm 2018 trên địa bàn xã xảy ra 15 vụ phạm pháp hình sự, giảm 03 vụ so với cùng kỳ năm 2017.

Đại úy Nguyễn Hải Nam chia sẻ, để làm tốt nhiệm vụ được giao, đồng chí đã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi và gần gũi với nhân dân để nắm bắt tình hình để tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã và lãnh đạo Công an huyện trên các mặt công tác mà mình đảm nhận, trong đó chú trọng huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm ANTT cũng như xây dựng được mối quan hệ đoàn kết của ban Công an xã để phân việc, chia việc một cách khoa học, cụ thể, qua đó thực hiện hiệu quả nhiệm vụ. 

Đồng chí Trần Thế Quang, Chủ tịch xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút cho biết, việc bố trí lực lượng Công an chính quy làm Trưởng, Phó Công an các xã đã đem lại hiệu quả thiết thực, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm và tệ nạn xã hội đã giảm theo từng năm, trong đó năm 2017 giảm 17 vụ so với năm 2016, năm 2018 giảm 15 vụ so với năm 2017. Đồng chí Trưởng Công an xã đã tích cực tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã củng cố kiện toàn lại hệ thống chính trị tại các thôn, buôn, đồng thời làm tốt công tác phối hợp với các Đội nghiệp vụ Công an huyện trong các mặt công tác. Nhờ đó công tác phòng ngừa tội phạm, công tác giải quyết các vụ việc phức tạp được đẩy nhanh hơn.

Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng Công an huyện Cư Jút cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Công an tỉnh, thời gian qua, Công an huyện Cư Jút đã bố trí Công an chính quy về làm Trưởng Công an 3 xã là Nam Dong, Tâm Thắng và Đắk Rông, đây là những xã phức tạp về tình hình ANTT. Nhưng nhờ sự cố gắng vượt khó, tận tâm với công việc của cán bộ, chiến sĩ Công an chính quy về các xã cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị nên tình hình ANTT tại các xã đã có những chuyển biến tích cực, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và đẩy lùi, giúp người dân yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế để xây dựng quê hương giàu mạnh. Công tác chỉ đạo nghiệp vụ của lực lượng Công an đưa đến cơ sở cũng tốt hơn. Việc quản lý các đối tượng, tuyên truyền vận động nhân dân nắm bắt các quy định của pháp luật cũng hiệu quả cao hơn.

 

Văn Thế
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website