Đảm bảo an ninh, trật tự ở xã miền núi Đại Hưng, tỉnh Quảng Nam

18/12/2018
Phó Trưởng Công an xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam Hà Xuân Tài cho biết, Đại Hưng là xã miền núi có địa bàn rộng nhưng lực lượng Công an xã lại mỏng, chỉ có 01 Trưởng và 01 Phó Công an xã phụ trách chung. Ngoài ra, có 04 Công an viên đảm nhiệm trực và phối hợp với các Tổ tự quản, Đội dân phòng quản lý ở các thôn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không mệt mỏi, Công an xã đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.

Triển khai chương trình công tác, Công an xã Đại Hưng đã tham mưu củng cố, xây dựng các Tổ tự quản, Đội dân phòng tại các thôn tăng lên 07 - 08 người. Các đơn vị này phối hợp với các đoàn thể trong thôn làm tốt công tác tuyên truyền, tuần tra đêm chốt chặn trên 03 tuyến đường chính trong xã. Nhờ vậy, nhiều năm qua tình hình ANTT được đảm bảo, các tệ nạn trộm cắp, đánh nhau, cờ bạc trên địa bàn giảm rõ rệt. Năm 2017 trên địa bàn xã chỉ xảy ra vụ việc 02 đối tượng ở xã Đại Hồng lợi dụng sự chủ quan của người dân đã trộm 09 bao đậu phộng. Sau thời gian ngắn phối hợp với Công an huyện Đại Lộc điều tra, các đối tượng đã bị xử lý. Nhờ quản lý chặt địa bàn, nên khi nhận được nguồn tin báo nghi ngờ Nguyễn Văn Sơn (1985, tạm trú tại địa bàn) có dấu hiệu lôi kéo, dụ dỗ một số thanh niên trong địa bàn sử dụng chất ma túy, lực lượng Công an xã đã bí mật theo dõi đối tượng này suốt 10 ngày, lúc Sơn đang bán ma túy cho các đối tượng nghiện thì bị Công an xã khống chế bắt giữ, bàn giao cho Công an huyện Đại Lộc giải quyết theo thẩm quyền.

Phó Trưởng Công an xã Hà Xuân Tài cho biết, trên địa bàn xã có Trại giam An Điềm (Bộ Công an), do vậy, giữa Công an xã Đại Hưng và Công an Trại giam An Điềm đã xây dựng Quy chế phối hợp trong công tác quản lý địa bàn, vận động người dân nâng cao cảnh giác, khi phát hiện người lạ mặt thì báo cho Công an xã. Những năm trước, từ nguồn tin của người dân, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Công an Trại giam An Điềm bắt giữ được nhiều đối tượng trốn trại, còn riêng 03 năm gần đây không xảy ra tình trạng trên. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã đầu tư xây dựng mô hình "Tiếng loa an ninh" từ đầu năm 2018, cứ đến 21 giờ hằng ngày sẽ bật loa thông báo cho bà con kiểm tra cổng ngõ, đóng cửa trước khi ngủ. Khi phát hiện các đối tượng khả nghi, người dân sẽ bật loa thông báo để người dân, đội dân phòng tiến hành chốt chặn, truy bắt, nhờ vậy, ANTT trên địa bàn ngày càng đảm bảo. 

Công an xã Đại Hưng trao đổi công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Trung tá Đặng Văn Tề, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Đại Lộc, người trực tiếp quản lý địa bàn xã Đại Hưng cho biết, tuy lực lượng Công an xã mỏng nhưng nhiều năm trở lại đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, củng cố lực lượng Tổ tự quản, Đội dân phòng ở các thôn nên Công an xã Đại Hưng đã phát huy được sức mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực tế đã cho thấy, tình hình trộm cắp, đánh nhau trên địa bàn rất ít xảy ra, năm 2017 Công an xã Đại Hưng chỉ bàn giao cho Công an huyện Đại Lộc điều tra 01 vụ trộm cắp tài sản, còn trong năm 2018 vẫn chưa xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào. Đặc biệt, năm 2017 Công an xã tiến hành kiểm tra, phát hiện có 04 thanh niên dương tính với chất ma túy nên đã thông báo về gia đình cùng chính quyền quản lý cai nghiện tại địa phương. Trong năm 2018, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 02 đợt, kết quả cho thấy hầu hết các thanh niên trên địa bàn thôn không có kết quả dương tính với chất ma túy, đó là một kết quả đáng mừng.

Với những nỗ lực đó, nhiều năm liền Công an xã Đại Hưng được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen “Đơn vị Quyết thắng” và Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (trước đây) Bộ Công an tặng Bằng khen về "Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Công tác quản lý, giáo dục phạm nhân”.

Lê Vương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website