Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

17/09/2019
Trước những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa lũ, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực tổ chức tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường thủy nội địa, đặc biệt tại các bến khách ngang sông.

Tỉnh Yên Bái có hệ thống giao thông đường thủy nội địa tương đối dày đặc, với trên 200km đường sông, hồ rộng lớn và nhiều bến đò khách, bến khai thác cát sỏi, hàng trăm tàu, thuyền, xà lan hoạt động thường xuyên trên mặt nước. Việc hạn chế khi di chuyển bằng đường bộ, khiến nhiều người dân sống ở ven các sông, hồ vẫn thường xuyên lựa chọn các phương tiện vận tải bằng đường thủy. Tuy vậy, việc lưu thông bằng đường thủy cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt vào mùa mưa lũ, mực nước dâng nhanh, dòng chảy xiết, kèm theo bão lốc.
 
Tại cảng Hương Lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy thường xuyên tiến hành kiểm tra các bến khách ngang sông hoạt động trên lòng hồ Thác Bà. Tại đây lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá đông và hầu hết người đi tàu thủy đều mặc áo phao, dụng cụ nổi theo quy định. Tuy nhiên, cũng có những phương tiện và một bộ phận người dân vẫn không tuân thủ đầy đủ các quy định khi lưu thông trên mặt nước. Trong quá trình kiểm tra, đối với những trường hợp là chủ phương tiện vi phạm về Luật ATGT, lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt tại chỗ hoặc đình chỉ hoạt động với những phương tiện tái phạm nhiều lần; đồng thời kết hợp với việc tuyên truyền, nhắc nhở chủ các phương tiện, người tham gia giao thông chấp hành nghiêm việc đảm bảo ATGT, không vì lợi nhuận mà chở hành khách khi không có đủ các dụng cụ cứu sinh, khi điều kiện thời tiết không đảm bảo.
 

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị khi tham gia phương tiện thủy.


Để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát giao thông đã tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với các ngành có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường thủy trong tỉnh. Đồng thời tổ chức cho chủ bến bãi, chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành  kiểm tra các bến bãi, cơ sở khai thác khoáng sản, bến tàu khách, bến đò ngang trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường thủy như: Hết hạn giấy phép mở bến, phương tiện thủy nội địa hết hạn kiểm định, không đảm bảo ATGT,…Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Cảnh sát Giao thông đường thủy đã tiến hành trên 50 ca, với hơn 150 lượt tuần tra, kiểm soát. Qua đó, phát hiện 266 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy, đã tạm giữ 12 phương tiện, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước trên 70 triệu đồng.

Nhờ triển khai kịp thời, đồng bộ các biện pháp đảm bảo ATGT đường thủy, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng, không có thiệt hại về người khi tham gia giao thông. Đại tá Nguyễn Văn Chí, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái cho biết, bên cạnh việc tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh làm tốt công tác đảm bảo ATGT, thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa trong mùa mưa bão.

 

Thanh Tuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website