Đảm bảo lộ trình chính quy hóa lực lượng Công an xã

15/11/2019
Chính quy hóa lực lượng Công an xã là một trong những chủ trương lớn của Bộ Công an về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Tại Phú Thọ, công tác này đã và đang được Công an tỉnh triển khai ở một số địa bàn cơ sở, bước đầu đã có những kết quả đáng khích lệ.

Tháng 7/2019, Công an tỉnh Phú Thọ điều động 55 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh. Đây là đợt điều động đầu tiên thuộc Giai đoạn 1 trong kế hoạch đến năm 2025 của Công an tỉnh Phú Thọ, căn cứ theo Thông tư của Bộ Công an và tình hình thực tiễn công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn các xã, thị trấn trong tỉnh.

Thực tế cho thấy, việc điều động lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là một nhu cầu bức thiết và tất yếu. Bởi lẽ hiện nay, tình hình an ninh nông thôn, đô thị trên địa bàn ngày càng phát sinh và tiềm ẩn nhiều vấn đề, phức tạp. Trong khi đó, nông thôn có địa bàn rộng lớn, chiếm khoảng 80% diện tích cả tỉnh cho nên càng đặt trách nhiệm nặng nề hơn đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách hiện tại. Do chính sách và các điều kiện đảm bảo hoạt động đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách còn chưa tương xứng, khiến cho nhiều trường hợp Phó Trưởng Công an xã và Công an viên xin nghỉ việc vì chế độ phụ cấp hàng tháng còn quá thấp. Thực tế tại một số địa phương, còn có những hệ lụy phát sinh như: Lạm quyền, làm sai, thậm chí vi phạm pháp luật của lực lượng Công an xã bán chuyên trách khi thực hiện những nhiệm vụ đôi khi là “quá sức”.

Trong bối cảnh đó, không chỉ riêng tại Phú Thọ, cùng với các địa phương trong cả nước, việc điều động lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là một chủ trương “đúng” và “trúng”. Việc bố trí cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã quân số của Công an huyện sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, thực hiện các yêu cầu, kế hoạch nghiệp vụ được thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn. 

Thượng úy Nguyễn Chí Thiện, Trưởng Công an xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập trao đổi với Trưởng khu Hà Xuân Ích về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.


Thượng tá Trần Thanh Bình, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Thủy cho biết, xét về tâm lý xã hội, sự có mặt của Công an chính quy ở xã phần nào răn đe, uy hiếp các đối tượng có âm mưu hoạt động xâm phạm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần phòng ngừa tội phạm. Vì vậy, việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã là hết sức cần thiết, có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở và phù hợp với chủ trương củng cố hệ thống chính quyền cơ sở của Đảng, Nhà nước.

Xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập là một trong những địa phương đầu tiên được Công an tỉnh Phú Thọ điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh xã. Đây cũng là một trong những khu vực trọng điểm, có phân trại 5 - Trại giam Tân Lập đặt trên địa bàn; dân số đa phần là người dân tộc, nằm giáp ranh với các tỉnh bạn; điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn thì từ khi có sự xuất hiện của lực lượng Công an chính quy trong vai trò Công an xã, diện mạo của xã đã thay đổi rõ nét. Thượng úy Nguyễn Chí Thiện, Phó Đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Yên Lập được điều động về làm Trưởng Công an xã. Cùng với đó là 04 đồng chí Công an chính quy của huyện về nhận nhiệm vụ. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, từ những kinh nghiệm thực tiễn với kiến thức được đào tạo bài bản, đồng chí Trưởng Công an xã đã định hướng nhiệm vụ cụ thể trong từng công việc, trong đó đã chỉ đạo lực lượng Công an chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài; đặc biệt đã đảm bảo hành lang an toàn giao thông, chấm dứt hoàn toàn hiện tượng sử dụng kích điện, súng tự chế trên địa bàn. Quy trình xử lý những vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự của lực lượng Công an chính quy luôn chuẩn chỉ về văn bản, hồ sơ nghiệp vụ.

Thượng úy Nguyễn Chí Thiện cho biết, khi nhận nhiệm vụ mới, ở một địa bàn chưa thông thạo, lực lượng Công an chính quy đã gặp một số khó khăn nhất định trong công tác nắm bắt thông tin dân cư. Lực lượng Công an chính quy khi tiếp nhận nhiệm vụ đã thăm nắm địa bàn và tạo mạng lưới kết nối với các Công an viên, Trưởng khu dân cư để nắm bắt tình hình an ninh, trật tự.
Còn tại xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, Trung tá Thiều Bá Cang, Trưởng Công an xã, cùng 04 chiến sĩ Công an chính quy khác đã về nhận nhiệm vụ từ tháng 7/2019. Với tinh thần nghiêm túc chấp hành mệnh lệnh được giao, Trung tá Thiều Bá Cang cùng các đồng nghiệp đã vượt qua những khó khăn ban đầu thiếu thốn về cơ sở vật chất, bỡ ngỡ với công việc, địa bàn để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. 03 tháng qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã luôn được bảo đảm, số vụ việc vi phạm pháp luật giảm rõ rệt.

Công an xã Hoàng Xá kiểm tra hệ thống camera trên địa bàn.


Theo Thượng tá Phạm Thế Anh, Trưởng Công an huyện Yên Lập, để đạt được những kết quả bước đầu tốt, ngay từ khi lựa chọn đưa cán bộ, chiến sĩ về xã công tác, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban thực hiện bảo đảm tiêu chuẩn về nhân sự để giới thiệu như: ưu tiên lựa chọn những đồng chí có năng lực, phẩm chất, trình độ từ đại học trở lên, phải thực sự là những người ưu tú để đưa về đảm nhiệm chức danh Công an xã. 

Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn chủ trương của Bộ Công an trong việc tăng cường lực lượng Công an chính quy xuống cơ sở, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục bố trí cơ cấu tổ chức, điều động quân số thực hiện mục tiêu hết năm 2025, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn sẽ có Công an chính quy làm nhiệm vụ. Công an tỉnh Phú Thọ sẽ phối hợp với chính quyền cơ sở bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt và làm việc cho cán bộ, chiến sĩ để anh em có điều kiện thuận lợi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

 

My Quỳnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website