Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

27/12/2019
Thời gian qua, Công an phường Quyết Thắng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu đã chú trọng công tác tuyên truyền tới nhân dân nhằm nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo; tăng cường tuần tra kiểm soát, trinh sát…; qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của phường.

Phường Quyết Thắng tuy có dân số ít, với 622 hộ sinh sống ở 05 bản và 01 tổ dân phố nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, trật tự (ANTT), đặc biệt thường xảy ra trộm cắp. Đại úy Ngô Văn Hiếu, Trưởng Công an phường Quyết Thắng cho biết, là địa bàn có nhiều trường học, 34 cơ sở cho thuê lưu trú, thuê trọ, nhiều học sinh, sinh viên thuê trọ nên khó khăn trong công tác lưu trú và tuyên truyền. Mặt khác, nhiều nhà cho thuê trọ không có chủ ở gần để quản lý. Lợi dụng sơ hở đó, đối tượng trộm cắp tài sản trà trộn vào các khu nhà trọ để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tham mưu với Ủy ban nhân dân phường ban hành nghị quyết, xây dựng và triển khai các kế hoạch nhằm tăng cường công tác đảm bảo ANTT, gìn giữ trật tự, an toàn xã hội và nâng cao hiệu quả thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an phường chú trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đơn vị, cơ quan, trường học và khu dân cư. Đối với các Nhà trường, giao Cảnh sát khu vực và cán bộ quản lý hành chính phụ trách phối hợp với Ban Giám hiệu cung cấp thông tin, số lượng học sinh, nhất là học sinh hư, cá biệt; tuyên truyền, hướng dẫn tăng cường công tác tự phòng, tự bảo quản tài sản; niêm yết các văn bản tuyên truyền, số điện thoại của cán bộ Cảnh sát để Nhà trường, học sinh dễ liên hệ nhằm hạn chế học sinh vi phạm. Đối với các khu nhà trọ, chủ động làm việc với chủ nhà trọ, hướng dẫn làm tốt công tác khai báo lưu trú khi có người đến thuê; với những trường hợp không có giấy tờ tùy thân cần thông báo đến Công an phường, hạn chế các đối tượng trộm cắp tài sản trà trộn; đồng thời xây dựng những công dân tốt tại khu trọ để nắm bắt tình hình.

Công an phường Quyết Thắng tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo, trộm cắp tài sản tới hộ kinh doanh trên địa bàn phường.

 

Tại các bản, tổ dân phố, Công an phường thường xuyên phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật… nhằm tuyên truyền cho nhân dân biết và nâng cao ý thức cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo, trộm cắp tài sản để bảo vệ tài sản cho gia đình, nhất là các hộ kinh doanh ven quốc lộ. Vận động nhân dân nâng cao ý thức tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát huy tinh thần gương mẫu, tự giác giữ gìn ANTT trong bản; phát hiện tố giác những người có hành vi vi phạm pháp luật; xây dựng dòng họ tự quản, bản không ma túy. Tổ chức cho các hộ gia đình trên địa bàn ký cam kết “Chấp hành quy định đảm bảo ANTT năm 2019", ký cam kết thi đua xây dựng tổ dân phố, bản “An toàn về ANTT".

Ngay từ đầu năm, Công an phường đã kiện toàn Ban Bảo vệ dân phố và Dân quân tự vệ, tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm. Hàng năm, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, Công an thành phố bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản, buôn bán tàng trữ trái phép chất ma túy lẩn trốn trên địa bàn phường; quản lý tốt các đối tượng trong diện quản lý… Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn phường Quyết Thắng được đảm bảo. Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, nhất là các hộ kinh doanh chủ động bảo vệ tài sản của gia đình. 

Với những nỗ lực đó, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an phường Quyết Thắng đã phối hợp các đội nghiệp vụ Công an thành phố Lai Châu điều tra 03 vụ, bắt 03 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; xác minh giải quyết 02 vụ việc cố ý gây thương tích; điều tra 03 vụ, 03 đối tượng trộm cắp tài sản; bắt 01 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy… Bên cạnh đó, Công an phường còn xây dựng 02 mô hình dòng họ tự quản và 01 bản không có tệ nạn ma túy. 

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website