Điểm tựa vững chắc từ cơ sở

24/05/2019
Chủ trương xây dựng lực lượng Công an xã chính quy đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) đang tiếp tục được toàn lực lượng Công an nhân dân tích cực triển khai. Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Giang đã triển khai việc đưa Công an chính quy giữ chức danh Trưởng Công an thị trấn tại huyện Bắc Quang và Vị Xuyên, bước đầu phát huy được hiệu quả rõ rệt.

Thị trấn nông trường Việt Lâm là địa bàn động lực về kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Vị Xuyên. Có đường Quốc lộ 2 dọc thị trấn với diện tích tự nhiên là 1.865 ha, gần 1.600 hộ gia đình sinh sống trong 14 tổ dân phố. Được cơ cấu 01 Đảng bộ và 19 Chi bộ trực thuộc, có 04 trường học và 07 hợp tác xã. Thị trấn được xác định là địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp về ANTT, đặc biệt là đánh nhau gây thương tích, trộm cắp tài sản, hoạt động tín dụng đen, sử dụng ma túy, buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao…

Ngay sau khi Bộ Chính trị thông qua Đề án “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả”, theo đó Công an chính quy sẽ được bố trí bổ nhiệm các chức danh Trưởng, Phó Công an xã (thị trấn) về các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, Công an tỉnh Hà Giang đã lựa chọn thị trấn nông trường Việt Lâm làm thí điểm, tháng 01/2019 quyết định đưa Trung tá Đặng Văn Thuận, Phó Đội Trưởng Công an huyện Vị Xuyên về giữ chức vụ Trưởng Công an thị trấn nông trường Việt Lâm.

Nhận nhiệm vụ mới, Trung tá Đặng Văn Thuận đã nhanh chóng chỉ đạo các thành viên trong Ban Công an thị trấn chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị để kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền nhằm triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Tính đến nay, mới được 03 tháng nhưng tình hình ANTT trên địa bàn đã đi vào ổn định. Trong quý I/2019, Trung tá Đặng Văn Thuận cùng với các lực lượng trực tiếp giải quyết 14 vụ việc với 11 đối tượng, nổi lên là các hành vi đánh nhau gây thương tích, tàng trữ vận chuyển lâm sản trái phép, vận chuyển trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông…

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị trấn nông trường Việt Lâm cho biết, trong những năm qua, thị trấn luôn là địa bàn phức tạp về ANTT, chủ trương đưa Công an chính quy về địa bàn rất hợp lòng dân, bởi người dân mong chờ vào sự chuyên nghiệp, làm việc không nể nang, né tránh tạo sự uy lực nhất định trong thực hiện nhiệm vụ.

Ban Công an thị trấn nông trường Việt Lâm duy trì giao ban hàng ngày kịp thời nắm bắt tình hình ngay từ cơ sở.

 

Trên thực tế, trước đây, Công an xã là lực lượng bán chuyên trách, chuyên môn hạn chế, thời gian dành cho công việc cũng không được toàn tâm, toàn ý nên để xảy ra một số việc lạm quyền hay xử lý, giải quyết vụ việc chưa đúng chuẩn mực. Do đó, việc đưa Công an chính quy về xã sẽ chấm dứt tình trạng này bởi Công an chính quy được đào tạo bài bản, có chuyên môn nghiệp vụ về nhiều mặt. 

Rõ ràng, cấp ủy chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ việc đưa Công an chính quy về cơ sở, với sự có mặt của các sỹ quan Công an nhân dân khiến người dân yên tâm hơn, hơn hết là hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Không chỉ ở thị trấn nông trường Việt Lâm mà chủ trương điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đang cho thấy hiệu quả ở nhiều địa phương khác. Tuy còn gặp nhiều khó khăn về nơi ăn, chốn nghỉ, địa bàn công tác, nhưng các sỹ quan Công an nhân dân đều xác định rõ mục đích, lý tưởng cách mạng của mình. 

Trung tá Phạm Văn Tú và Đại úy Thèn Hữu Nhất, cán bộ Công an thành phố Hà Giang tâm sự, là người chiến sỹ Công an nhân dân, nếu lãnh đạo và tổ chức phân công, các đồng chí sẵn sàng nhận nhiệm vụ với các chức danh của Công an xã, bởi đảm bảo ANTT từ cơ sở là điều cốt lõi nhất cho sự bình yên của toàn xã hội; khi biết có chủ trương này, các đồng chí đều xác định rõ lý tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao, mong muốn được góp sức cùng toàn lực lượng đảm bảo ANTT địa bàn.

Với sự quyết tâm của toàn lực lượng, tin tưởng rằng, chủ trương điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã sẽ được triển khai rộng rãi, nhất là những địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về ANTT, cùng với cấp ủy, chính quyền chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh tại cơ sở, đảm bảo bình yên trong mỗi thôn, xóm, từng bước tạo điểm tựa vững chắc trong lòng quần chúng nhân dân.

 

Nguyễn Lân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website