Diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ

14/07/2017
Ngày 14/7/2017, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng xử ý tình huống cháy lớn tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT.
 

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh BR-VT tham dự buổi diễn tập.

Buổi diễn tập diễn ra với sự tham gia của 300 người và 44 phương tiện chữa cháy các loại của nhiều lực lượng, gồm: Nhà máy điện Phú Mỹ 2.1, Cảnh sát PCCC các tỉnh BR-VT, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...

Tình huống giả định vào hồi 9 giờ ngày 14-7-2017, trong khi Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 2.1 đang hoạt động sản xuất thì bất ngờ có mưa giông, một tia sét đột ngột đánh trúng bồn chứa dầu DO 1. Tại thời điểm này, hệ thống tiếp địa chống sét của các bồn chứa dầu đang trong quá trình dừng hoạt động để bảo dưỡng nên không có tác dụng bảo vệ chống sét. Do vậy sét đánh trúng bồn đã gây nổ hỗn hợp hơi dầu với không khí hình thành trong khoảng không tự do của bồn chứa DO 1. Các lực lương tham gia diễn tập đã có nhiều nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao từ khâu chuẩn bị lực lượng, vận hành xe đến địa điểm cháy, phun nước làm mát bồn số dầu DO1.

 

Các đại biểu tham dự buổi diễn tập.


Phát biểu bế mạc diễn tập, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh đánh giá các đơn vị đã quyết tâm khắc phục khó khăn, tích cực tập luyện và đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, cần nhận thức rằng giữa tình huống diễn tập và thực tế còn khoảng cách, trong bối cảnh số lượng cơ sở nguy hiểm cháy, nổ ngày càng nhiều, hạ tầng phục vụ chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế xã hội.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh đề nghị cấp ủy chính quyền của tỉnh BR-VT quan tâm đưa việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC thành việc làm thường xuyên của cấp ủy các chi bộ cơ sở, đặc biệt là tại các khu dân cư.

Đối với tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chỉ đạo hoàn thiện các phương án chữa cháy đã được tổ chức thực tập cũng như bổ sung các phương án tại các cơ sở mới, chưa xây dựng phương án chữa cháy. Nhân rộng, phổ biến và chỉ đạo tổ chức thực tập phương án chữa cháy có sự huy động nhiều lực lượng tại các đơn vị thành viên nhằm tăng cường khả năng ứng phó, xử lý sự cố, bảo vệ tuyệt đối các cơ sở thuộc Tập đoàn, không để xảy ra cháy, nổ, gây thiệt hại lớn.

Trước đó, ngày 13/7/2017, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức khai giảng lớp huấn luyện kỹ năng tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của lực lượng Cảnh sát PCCC năm 2017, khu vực phía Bắc (từ ngày 13 đến 26-7).

Thông qua lớp huấn luyện, CBCS sẽ được huấn luyện các nội dung thực hành tìm kiếm, CNCH nhằm nâng cao kiến thức, kĩ năng, kĩ chiến thuật. Nội dung chủ yếu tập trung về các kỹ năng tìm kiếm cứu nạn như: Thực hành sơ cứu người bị nạn; ứng dụng dây CNCH trên cao; sử dụng thiết bị phòng độc di chuyển người bị nạn; CNCH tình huống sự cố, tai nạn trong đám cháy; kỹ thuật bơi dìu nạn nhân, bơi ngẩng đầu; hướng dẫn nội dung CNCH dưới nước, vượt chướng ngại vật CNCH…

Lớp huấn luyện sẽ được các đồng chí giảng viên, báo cáo viên là những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực CNCH và huấn luyện kỹ năng, chuyên môn cả lý thuyết và thực hành trực tiếp truyền đạt.

Đây cũng là dịp để CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC trao đổi, nắm bắt tìm hiểu sâu về một số vấn đề trong công tác chỉ huy điều hành, phối hợp giữa các lực lượng trong hoạt động CNCH để khi trở về đơn vị có thể ứng dụng vào thực tế công tác ở địa phương.


 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website