Giữ bình yên thôn bản

09/10/2019
Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) phát triển rộng khắp tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, người dân nêu cao ý thức cảnh giác, tinh thần tấn công tội phạm, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, những căn nhà của đồng bào Cơ Tu ở thôn Tà Vàng, xã ATiêng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam được đánh số trông rất quy củ và ngộ nghĩnh. Mỗi số nhà sẽ kèm theo tên của chính chủ hộ phía dưới, và chỉ cần căn cứ vào số nhà, chính quyền địa phương sẽ biết rõ thông tin chi tiết của từng gia đình ở từng bản làng khác nhau. Qua đó giúp cho công tác quản lý nhân, hộ khẩu, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật… cũng như việc truyền tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; các quy định của pháp luật, của ngành Công an về đảm bảo ANTT đến với bà con trong thôn thuận tiện hơn rất nhiều. 

Già làng Alăng Nheeng chia sẻ, đồng bào CơTu một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, nên khi chính quyền và lực lượng Công an tuyên tuyền, vận động tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và gắn số nhà thì mọi người đều rất vui vẻ ủng hộ.

Lực lượng Công an đến tận bản, làng gặp gỡ vận động bà con tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

 

Đến thăm thôn Dâm II, xã Tr’Hy, huyện Tây Giang, cảm nhận đầu tiên là không khí yên bình của bản làng và tình cảm nồng ấp, nhiệt tình của bà con đồng bào nơi đây. Ông PơLoong PơơI, Trưởng thôn Dâm II cho biết, nhờ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ mà những năm qua, tình hình ANTT trật tự ở thôn luôn ổn định, người dân đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là hầu hết các vụ việc vi phạm pháp luật hay những mâu thuẫn giữa các gia đình đều được phát hiện kịp thời và giải quyết nhanh chóng. 

Ông PơơI kể lại, trong tháng 8 vừa rồi, nhà ông Coor Bhương (sinh năm 1979) bị mất 22 triệu đồng, khi hay tin ông đã giải thích để bà con trong thôn hiểu được đây là việc xấu, đồng thời vận động mọi người phải có trách nhiệm tìm ra cho được người có cái bụng xấu giao cho cơ quan Công an xử lý. Chưa tới 02 ngày sau thì ông Coor Chương, người trong thôn Dâm II cho ông biết đã phát hiện ra hai cháu Pơloong Héo (sinh năm 2010) và Cơlâu Nam (sinh năm 2013) cùng trú tại thôn Dâm II thuộc diện trẻ “chơi bời lêu lổng”, gần đây có nhiều biểu hiện nghi vấn, trong người lúc nào cũng có nhiều tiền. Ông liền báo tin cho Công an huyện đến điều tra, xác minh. Trước dân làng và cơ quan Công an, hai cháu Pơloong Héo và Cơlâu Nam đã nhận lỗi trộm cắp của mình và trả lại toàn bộ số liền lấy được cho ông Coor Bhương.

Không riêng ở huyện Tây Giang, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ còn lan tỏa đến hầu hết các huyện miền núi của tỉnh, ở đây đã xuất hiện rất nhiều tấm gương dũng cảm, truy bắt tội phạm, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Bà Hoàng Thị Lân, thị trấn Thạch Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam nhớ lại, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 15/4/2019, hệ thống “Tiếng loa an ninh” của Công an thị trấn Thạnh Mỹ phát thông báo “Bà con chú ý, hiện trên địa bàn thị trấn có 01 đối tượng trộm cắp đang lẩn trốn. Nếu phát hiện đối tượng nghi vấn thì báo ngay cho cơ quan Công an”. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, có một thanh niên lạ mặt vào quán của bà mua thuốc lá, nhìn sơ qua thấy đặc điểm nhận dạng của tên này có nhiều nét tương đồng với đối tượng mà Công an đang tìm kiếm. Bà liền nghĩ cách gọi điện báo cho Công an thị trấn Thạnh Mỹ. Tuy nhiên, đối tượng đã kịp lên xe khách Bắc Nam đi về hướng ra Đà Nẵng. Không để kẻ xấu thoát thân, bà liền lấy xe máy bí mật bám theo và gọi điện thông báo tình hình và biển số xe cho lực lượng Công an. Đuổi theo được khoảng 07 km thì các lực lượng Công an cũng đuổi kịp xe khách và bắt giữ đối tượng tình nghi. 

Một buổi phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại huyện Tây Giang.

 

Hay như việc ông Lê Viết Nuôi (trú tại huyện Phước Sơn) được đối tượng trộm cắp mang đến bán 03 con trâu với giá "mềm", nếu ông có lòng tham, im lặng “mua đi, bán lại” chắc chắn sẽ kiếm được số tiền chênh lệch khá lớn nhưng ông Nuôi đã tìm cách giữ chân đối tượng và báo tin cho cơ quan Công an. Nhờ tin báo và sự hỗ trợ nhiệt tình của ông Nuôi, Công an huyện Phước Sơn đã điều tra làm rõ vụ án “Trộm cắp tài sản”, bắt được 02 đối tượng là Hồ Ngọc Dũng (sinh năm 1977, trú tại huyện Tiên Phước) và Huỳnh Ngọc Cường (sinh năm 2000, trú tại huyện Phú Ninh), đồng thời thu giữ 03 con trâu trả lại cho người bị hại.

Đại tá Lê Hoài Nam, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng Công an, nhất là sự chung tay, góp sức của đồng bào các dân tộc nên phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam đã phát triển mạnh mẽ cả bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần tích cực mang lại sự bình yên nơi thôn bản./.

 

 

Viết Kim
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website