Gọi điện thoại đến tổng đài 114... để tâm sự

19/03/2020
Vừa đảm nhận nhiệm vụ trực chiến, vừa tham gia công tác trực tổng đài 114, các chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Bình Dương vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với nhiệm vụ trực tổng đài 114, mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi, trong đó có không ít cuộc gọi quấy rối, chọc ghẹo...

Muôn kiểu “gây rối” tổng đài 114

Sau tiếng “A lô PCCC Bình Dương xin nghe” là tiếng “tít” vang lên. Cứ như vậy, vài giây sau lại có cuộc gọi khác tiếp tục gọi đến. Được biết đây là “câu chuyện cơm bữa” xảy ra mỗi ngày và  những cuộc điện thoại ấy khiến cán bộ, chiến sĩ của Trung tâm Thông tin chỉ huy thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Bình Dương cảm thấy căng thẳng mệt mỏi đôi khi như bị tra tấn bởi tất cả đều là cuộc gọi quấy rối, thế mới thấy hết những vất vả của các chiến sĩ nơi đây, dù biết là cuộc gọi quấy rối, phá phách từ đủ mọi đối tượng nhưng họ không thể vì vậy mà không nghe máy.

Trung úy Huỳnh Thanh Trước, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông, nhận nhiệm vụ trực tin báo cháy đã được 7 năm. Mỗi ngày, Trung úy Trước cùng đồng đội tiếp nhận khoảng 400 đến 500 cuộc gọi nhưng chỉ có vài tin báo cháy có giá trị, tức là tin thật, số còn lại đều là tin báo giả và các cuộc gọi quấy rối.

Thời điểm các cuộc gọi quấy rối, phá phách nhiều nhất trong ngày là vào giờ nghỉ trưa, từ 11 giờ 30 phút đến 13 giờ, buổi tối từ 23 giờ đêm đến 1-2 giờ sáng. Đối tượng quấy rối thì đủ mọi thành phần, từ phụ nữ cô đơn, những cô gái thất tình, các “ma men” say xỉn cho đến các bé thiếu nhi.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông tham gia trực tin báo cháy tại trụ sở đơn vị.


Có những đêm, khi anh em chiến sĩ nhấc điện thoại tổng đài lên thì “bất đắc dĩ” trở thành tổng đài để các chị em kể lể chuyện tình cảm. Những lúc như vậy, tùy theo tình huống, cán bộ, chiến sĩ có cách từ chối, kết thúc cuộc gọi khéo léo. Chưa kể vào thời điểm đêm khuya thanh vắng, các đấng mày râu say xỉn lại gọi điện về tổng đài để... chửi. Trước các tình huống này, người trực bình tĩnh khuyên người gọi nên tắt máy, nghỉ ngơi. Chưa kể, một số người dân vô tư gọi điện đến tổng đài 114 để hỏi vì sao gọi cho tổng đài 115 mà không thấy tín hiệu, hoặc gọi để xin số điện lực, xin số địa điểm này, cơ quan nọ... Tình hình càng “căng” vào những ngày cuối tuần.

Cần có biện pháp xử lý nghiêm

Hiện đơn vị xử lý thông tin báo cháy có 4 đầu số tiếp nhận thông tin báo cháy. Nhiều lúc có 2 - 4 cuộc gọi cùng lúc đổ chuông, các chiến sĩ trực tin luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận thông tin. Mỗi ngày có 04 cán bộ, chiến sĩ được phân công giao nhiệm vụ trực tin báo liên quan đến các sự cố cháy, nổ, CNCH trên địa bàn tỉnh. Năm 2014, Trung tâm Thông tin chỉ huy được thành lập, đến năm 2018 do Sở Cảnh sát PCCC&CNCH sáp nhập vào Công an tỉnh, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông bắt đầu tiếp nhận đơn vị xử lý thông tin báo cháy cho đến nay. Đây chính là nơi đã tiếp nhận nhiều nguồn tin cấp báo có giá trị. Vào thời điểm mùa khô nắng nóng, trong một tuần Đội có thể nhận tới gần 30 vụ cháy, nổ; trong tháng 01/2020 có đến 80 vụ cháy; tháng 2 có 103 vụ, đa phần là các vụ cháy cỏ, chập điện, cháy kho quy mô nhỏ...

Thiếu tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Bình Dương, cho rằng hành vi gọi điện thoại tới tổng đài để báo cháy giả là hành vi mang tính phá hoại, hết sức nguy hiểm bởi nó không chỉ làm tốn nguồn lực, nhân lực mà còn có thể dẫn đến việc chỗ cháy thật thì lực lượng chức năng không tới được mà phải điều người, xe tới những chỗ cháy giả. Với 4 đường dây trực tiếp nhận cuộc gọi đến, nếu các cuộc gọi cấp cứu quấy rối quá nhiều như đang xảy ra có thể khiến đường dây bận liên tục, ảnh hưởng việc tiếp nhận những trường hợp có tin báo cháy thật. Mong rằng người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thông tin đến cơ quan chức năng bất cứ tin báo gì.

 

Tâm Trang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website