Góp phần giữ thôn xóm xanh, sạch, bình yên

03/02/2020
Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang có những bước phát triển mạnh mẽ, đã xuất hiện nhiều mô hình tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự (ANTT), góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Một trong những mô hình hiệu quả và được người dân nhiệu tình tham gia là “Rừng xanh, suối sạch, thôn đảm bảo ANTT" tại thôn Nà Béng, xã Nà Khương.

Thôn Nà Béng có 42 hộ dân với 291 khẩu, trên 90% là đồng bào Mông sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, do địa bàn dân cư sinh sống trải rộng, nhận thức về pháp luật của người dân còn hạn chế nên những năm trước đây, trên địa bàn thôn nổi lên một số vấn đề phức tạp về trật tự, an toàn xã hội như: Trộm cắp vặt, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, dùng kích điện đánh bắt cá suối, tình trạng di cư tự do, mâu thuẫn tranh chấp vẫn còn xảy ra. 

Trước tình hình đó, để giữ vững ANTT trên địa bàn, thôn Nà Béng đã tham mưu với Ủy ban nhân dân xã Nà Khương triển khai thực hiện mô hình “Rừng xanh, suối sạch, thôn đảm bảo ANTT". Tháng 8/2017 mô hình được ra mắt với 10 thành viên, chia thành 02 Tổ tự quản về ANTT. Các tổ hoạt động theo nhiệm vụ và quy chế của Ủy ban nhân dân xã và quy ước thôn. Các thành viên trong mô hình thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con và người thân trong gia đình chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không để người thân trong gia đình tham gia các hoạt động chống phá Đảng, chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền không theo đạo trái pháp luật, khiếu kiện đông người, vượt cấp; không khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, đánh bắt cá suối; tích cực phòng, chống cháy, nổ, tai nạn giao thông; không để con cháu bỏ học, bạo lực gia đình, chăm lo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, có tinh thần phát hiện, tố giác, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật, giúp đỡ những người từng vi phạm ANTT nay đã giác ngộ, để họ tiến bộ, hòa nhập với cộng đồng. 

Cùng với đó, các Tổ tự quản về ANTT của mô hình “Rừng xanh, suối sạch, thôn đảm bảo ANTT" cũng phối hợp với Công an xã và lực lượng Dân quân thôn tổ chức tuần tra từ 02 - 03 đêm/tuần (duy trì liên tục vào các đợt Lễ, Tết), nhất là ở khu vực giáp ranh với xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên. Qua đó, phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ trộm cắp gia súc, gia cầm; giải tán hàng chục vụ thanh niên tụ tập uống rượu ban đêm, gây rối trật tự; phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hòa giải các vụ mâu thuẫn nội bộ gia đình.

Chính quyền xã Nà Khương, Công an xã Nà Khương trao đổi tình hình ANTT với người dân trên địa bàn.

 

Không chỉ vậy, các thành viên trong mô hình cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của nhân dân trong thôn, kịp thời uốn nắn không để họ vi phạm quy ước của thôn cũng như các tai, tệ nạn xã hội. Nhờ đó, bà con trong thôn yên tâm lao động, sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả như: Trồng cỏ chăn nuôi trâu, vỗ béo, sinh sản; chăn nuôi dê, lợn đen; trồng rừng kinh tế...

Từ khi thành lập, Tổ tự quản ANTT thôn đã tuần tra được 18 lượt, phát hiện 02 vụ với 05 đối tượng đánh bắt cá trái phép, thu giữ hiện vật và xử phạt theo quy định, tham gia hòa giải được 1 vụ và hỗ trợ giúp đỡ nhân dân gặp thiên tai, dịch bệnh được 04 lượt… 

Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình “Rừng xanh, suối sạch, thôn đảm bảo ANTT" đời sống người dân thôn Nà Béng có nhiều thay đổi, nhận thức của bà con được nâng lên. Những năm trước, người dân chặt phá cây, đốt rừng làm nương rẫy, nổ mìn, kích điện bắt cá, thì hiện nay, những quả đồi trọc đang dần được phủ xanh với những tán rừng sum suê, người dân đã biết bảo vệ rừng, trồng rừng, bảo vệ dòng suối của thôn, người dân trong thôn đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau, giúp thôn Nà Béng ngày càng xanh, sạch và bình yên.

 

Yên Chi
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website