Hà Giang: Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở

21/02/2019
Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển sâu rộng; thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn dân trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Các mô hình tự quản về ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội được triển khai ở các địa bàn đã góp phần kiềm chế tội phạm, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Hà Giang thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Thôn Nắm Ngà, xã Cốc Rế, huyện Xín Mần là một điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Thôn có 93 hộ, 423 khẩu, 100% là đồng bào Nùng. Lợi dụng địa bàn phức tạp và hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên trước đây một số đối tượng xấu đã trà trộn vào địa bàn trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng. Tháng 9/2014, Công an huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập mô hình tự quản về ANTT gắn với xây dựng làng Nùng kiểu mẫu ở thôn Nắm Ngà.

Tổ tự quản được chia thành 03 nhóm, mỗi nhóm quản lý khoảng 30 hộ và bầu 08 quần chúng tham gia Tổ tuần tra của thôn. Các gia đình trong thôn tự trang bị mõ tre và gậy gỗ; khi phát hiện có đối tượng xấu sẽ gõ 01 hồi mõ thông báo cho các gia đình khác đến giúp sức vây bắt đối tượng. Các thành viên trong Tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo quy ước của thôn; đồng thời, vận động các hộ phát huy tinh thần trách nhiệm trong quản lý con em không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; tự phòng ngừa, bảo vệ tài sản gia đình và công trình phúc lợi của thôn. Sau hơn 04 năm triển khai thực hiện, mô hình đã thực sự phát huy hiệu quả, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân ngày càng được nâng cao; góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Thượng tá Lương Xuân Nghiêm, Phó Trưởng Công an huyện Xín Mần cho biết, hiện, toàn huyện có 99 tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn ANTT tại cơ sở; trong đó, có 90 tổ tự quản, 05 mô hình phòng, chống tội phạm, 03 mô hình làng Mông kiểu mẫu và 01 mô hình cổng trường an toàn về ANTT. Các mô hình giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm đã nhận được sự tham gia tích cực của nhân dân; qua đó, phát huy sức mạnh to lớn của toàn dân trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Thành viên Tổ tự quản thôn Nắm Ngà, xã Cốc Rế, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền pháp luật cho người dân.

 

Với mô hình “Thôn, bản bình yên, chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường” của thôn Lũng Hồ 2, xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh đã trở thành thôn đi đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện. Tháng 8/2017, mô hình được thành lập, Tổ tự quản của thôn đã xây dựng quy ước hoạt động, tích cực phối hợp với lực lượng Công an và các ngành, đoàn thể xã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tác dụng của việc xây dựng mô hình đến bà con nhân dân. Đồng thời, tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cảnh giác với các loại tội phạm; hướng dẫn người dân xây dựng 03 công trình vệ sinh, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng… Đến nay, 100% các hộ trong thôn đều tự nguyện ký cam kết về giữ gìn ANTT, bảo vệ môi trường; tự giác chấp hành các chính sách, pháp luật của Nhà nước; các gia đình tự đào hố để thu gom và xử lý rác thải, xây dựng chuồng trại chăn nuôi… Bà con trong thôn luôn đoàn kết một lòng, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đời sống dần được nâng cao.

Xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu đòi hỏi của công tác đảm bảo ANTT, năm 2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Trong giai đoạn 2016 - 2018, toàn tỉnh Hà Giang duy trì được 291 mô hình tự quản về ANTT, xây dựng được 124 mô hình tại các xã, thị trấn và 62 mô hình tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Lực lượng chức năng đã trang bị các vật dụng, công cụ cho các tổ tự quản hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Có thể khẳng định, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ những năm qua ở tỉnh Hà Giang đã tạo được hiệu ứng lớn và có sức lan toả mạnh mẽ. Thông qua các mô hình điển hình về giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã tập hợp được sức mạnh của lòng dân trong việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay từ cơ sở; góp phần phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ địa bàn tỉnh Hà Giang. 

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website