Hiệu quả 10 năm Mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”

09/10/2019
Với ý tưởng mới, cách làm hay, từ khi hình thành đến nay, mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” của huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ là mô hình đạt hiệu quả cao trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ là địa bàn có đông đồng bào Công giáo sinh sống, đại bộ phận tín đồ là nhân dân lao động, chất phác, có tinh thần dân tộc, yêu nước, yêu quê hương, có nhu cầu tín ngưỡng, niềm tin tôn giáo, có lòng nhân đạo, hướng thiện. Năm 2004, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) và tệ nạn xã hội trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, công tác quản lý nhà nước về ANTT ở cơ sở còn lỏng lẻo. Từ thực tế trên, Công an huyện Vĩnh Thạnh đã chủ động nghiên cứu, khảo sát, nắm tình hình, đến năm 2008 đã tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Với mục đích phát huy vai trò của tín đồ trong công tác giữ gìn ANTT, lực lượng Công an thực hiện phương châm “dựa vào dân, lấy dân làm gốc” nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào Công giáo.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động tín đồ là nhiệm vụ trọng tâm, có tầm chiến lược quan trọng trong việc xây dựng, duy trì và phát triển bền vững mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” nhằm đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Công an huyện Vĩnh Thạnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng và đổi mới nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu. Trong đó, đặc biệt phát huy vai trò, tầm ảnh hưởng của các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong tôn giáo vận động đồng bào tham gia xây dựng mô hình, thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Đẩy mạnh các phong trào "Xóa đói, giảm nghèo", "Đền ơn, đáp nghĩa", "Ông, bà, cha, mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “Khuyến học, khuyến tài”... tham gia công tác từ thiện, các mô hình phát triển kinh tế, tham gia đấu tranh phòng ngừa, tố giác và truy bắt tội phạm, cảnh giác các phương thức, thủ đoạn lợi dụng vấn đề tôn giáo để gây chia rẽ khối đoàn kết giữa các tôn giáo, tham gia cảm hóa giáo dục người lầm lỡ tại gia đình và cộng đồng…

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”.

 

Nhờ đó, ý thức của người dân được nâng lên, các hoạt động tôn giáo đều tuân thủ theo quy định pháp luật của Nhà nước và Hiến chương của Giáo hội, tích cực tham gia mô hình. Ông Nguyễn Hữu Trạch, một giáo dân tại ấp Phụng Quới, thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh cho biết, “Tôi thấy mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” mang lại rất nhiều lợi ích, bảo vệ được ANTT ở địa phương, không còn trộm cướp, giúp bà con chúng tôi yên tâm lao động, sản xuất, có điều kiện làm giàu. Chúng tôi đồng tình ủng hộ và đề nghị chính quyền nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác”.

Nhận thức được ý nghĩa của mô hình trong cộng đồng Công giáo, 100% xứ, họ đăng ký “Xứ đạo, họ đạo 3 không”, bà con tín đồ luôn thể hiện trách nhiệm của người công dân đối với đất nước, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và các phong trào khác, vận động người phạm tội ra tự thú, quản lý giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa người lầm lỡ tại gia đình và cộng đồng, giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giúp đỡ đùm bọc nhau vượt khó, tham gia lực lượng tự quản, tự phòng, tuần tra canh gác giữ gìn ANTT ở xóm, ấp… Qua đó, đồng bào đã cung cấp gần 800 nguồn tin có giá trị; giúp lực lượng Công an xác minh làm rõ xử lý 32 vụ và 68 đối tượng phạm pháp hình sự; triệt phá 211 điểm, xử lý 436 đối tượng đánh bài, số đề, đá gà; 32 vụ vận chuyển hàng cấm; 07 hộ trồng cần sa; vận động, bắt 23 đối tượng có lệnh truy nã; tham gia quản lý giáo dục tại xã, thị trấn 94 đối tượng (đã có 52 đối tượng tiến bộ). 

Bên cạnh đó, các vị Linh mục, các vị trong Hội đồng Mục vụ ở các xứ đạo, họ đạo còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, các ban, tổ hòa giải xã, ấp tham gia giáo dục trên 200 lượt đối tượng vi phạm, giải quyết 215 vụ xích mích mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ giáo dân nhằm hàn gắn lại tình làng nghĩa xóm, xóa đi những điều kiện phát sinh tội phạm, không để xảy ra đột xuất bất ngờ về ANTT, góp phần kéo giảm và đẩy lùi tội phạm, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đến nay, có 100% xứ đạo, họ đạo đạt tiêu chuẩn “3 không” và có đời sống văn hóa tốt, ấp, hộ gia đình vùng đồng bào Công giáo được công nhận ấp văn hóa, gia đình văn hóa, 9/9 xã được công nhận đạt tiêu chuẩn xã văn hóa và nông thôn mới. Trong lĩnh vực kinh tế, đã có sự chuyển biến rõ rệt, đời sống, vật chất, tinh thần của bà con giáo dân ngày một nâng lên, xuất hiện nhiều gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi như “Tổ liên kết máy gặt đập liên hợp” ấp E1, xã Thạnh An, mô hình “Nuôi cá trên ruộng lúa” ấp Phụng Phụng, xã Thạnh Tiến … Công tác xã hội, từ thiện, cũng được bà con chủ động huy động tiềm lực, tiềm năng với kinh phí hàng chục tỷ đồng để làm đường bê tông, sửa chữa, xây cầu, trường học, trạm y tế, hỗ trợ các gia đình nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học…

Quá trình thực hiện mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý. Bằng sự linh động, sáng tạo trong công tác xây dựng; nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động luôn được đổi mới, phù hợp, thiết thực, mô hình đã tạo sự lan tỏa rộng khắp trong đồng bào Công giáo, thu hút được đông đảo quần chúng tín đồ tham gia, từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, làm trong sạch địa bàn, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng đồng bào Công giáo./.

 

 

Mai Phong
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website