Hiệu quả bố trí Công an chính quy ở xã Thượng Yên Công

21/02/2020
Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai thực hiện Đề án điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Công an thành phố Uông Bí đã tổ chức lực lượng Công an xã chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại xã Thượng Yên Công.

Sau khi được đưa về nhận nhiệm vụ ở xã, tuy còn không ít khó khăn, vất vả nhưng với quyết tâm của mình, lực lượng Công an chính quy đã phát huy được năng lực, trình độ, sở trường công tác, được người dân, chính quyền địa phương tin tưởng, tin yêu và hết sức vui mừng...

Thượng Yên Công là một xã miền núi với 8 thôn, 5.834 nhân khẩu thường trú. Trong đó, người dân tộc thiểu số chiếm trên 58% dân số. Người dân nơi đây sinh sống, sản xuất chủ yếu là nông, lâm nghiệp. Do địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, nhiều thành phần dân tộc với các phong tục tập quán khác nhau, trình độ dân trí không đồng đều nên công tác quản lý, nắm người, nắm hộ cũng hết sức khó khăn. Nơi đây còn có khu di tích danh thắng Yên Tử - di tích đặc biệt cấp Quốc gia thu hút hàng ngàn lượt phật tử, du khách thập phương về hành hương, vãn cảnh mỗi khi Tết đến, Xuân về. Xã Thượng Yên Công vì vậy luôn được coi là một địa bàn trọng yếu, có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Ngoài ra, trên địa bàn còn có khai trường sản xuất, chế biến vận chuyển than của 02 Công ty thuộc tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. 

Đó là những thuận lợi về kinh tế nhưng cũng là thách thức rất lớn trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT). Việc chính quy hóa lực lượng Công an xã Thượng Yên Công nhằm thiết lập và duy trì ổn định tình hình ANTT trên địa bàn vì vậy được coi là yêu cầu, nhiệm vụ chính trị quan trọng của lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh nói chung, của Công an thành phố Uông Bí nói riêng.

Công an xã Thượng Yên Công họp triển khai công tác đảm bảo ANTT địa bàn dịp Tết Nguyên Đán.


Tháng 9/2019, Công an thành phố Uông Bí đã điều động 03 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã Thượng Yên Công. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ đã bắt tay vào ổn định tổ chức, tiếp nhận hồ sơ, xây dựng quy chế làm việc, nghiên cứu nắm tình hình địa bàn, xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, tham mưu lãnh đạo Công an thành phố Uông Bí triển khai, chỉ đạo và thực hiện các phương án đảm bảo ANTT trên địa bàn. Chỉ sau hơn 03 tháng triển khai bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Xác định vai trò quan trọng của công tác dân vận và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng Công an chính quy đã tập trung làm tốt công tác tranh thủ người có uy tín, các già làng, trưởng bản, các đồng chí bí thư, trưởng thôn, cốt cán và lực lượng an ninh cơ sở nhằm tranh thủ sự ủng hộ của lực lượng này, qua đó xây dựng hình ảnh lực lượng Công an xã chính quy thân thiện, gần gũi hết lòng vì nhân dân.

Tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các bộ phận chuyên môn và các lực lượng chức năng tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong công tác tuyên truyền, phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn kết hợp chặt chẽ với lực lượng Công an viên thôn bán chuyên trách, lực lượng Dân quân tự vệ, Thanh niên… tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát nhằm phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tại các tuyến, vào các thời gian cao điểm. 

Hưởng ứng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã, lực lượng Công an chính quy xã Thượng Yên Công đã trực tiếp xuống từng thôn dự đại hội. Tại đây, đã tổ chức các hoạt động giao lưu, lồng ghép tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, thắt chặt thêm tình cảm gắn bó giữa lực lượng Công an và quần chúng nhân dân.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền xã, sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, lực lượng Công an chính quy xã Thượng Yên Công đã bước đầu tiếp nhận, quản lý tốt địa bàn, triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, giữ gìn ANTT. Trong 03 tháng trở lại đây, trên địa bàn không xảy ra vụ việc phạm pháp hình sự; các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân được kịp thời nắm tình hình, tham mưu, giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh đơn thư khiếu kiện gây mất ANTT. Đặc biệt, sự xuất hiện của lực lượng Công an xã chính quy đã tạo ra hiệu quả không nhỏ trong công tác đấu tranh phòng ngừa tệ nạn xã hội. 

Nói về những ngày đầu đến nhận nhiệm vụ tại xã Thượng Yên Công, Đại úy Vũ Văn Hải, Trưởng Công an xã Thượng Yên Công chia sẻ, đây là vinh dự và tự hào khi nhận được sự tin tưởng, phân công của lãnh đạo Công an thành phố Uông Bí, bên cạnh đó, sẽ luôn cố gắng để hòa nhập môi trường mới với rất nhiều điều cần tiếp cận, học hỏi... Đặc biệt, Đảng ủy, chính quyền xã hết sức quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, cấp kinh phí sửa sang cơ sở vật chất cho lực lượng Công an xã chính quy yên tâm công tác. Cùng với đó là tình cảm, sự quan tâm, ủng hộ tích cực của quần chúng nhân dân chính là động lực lớn nhất khiến lực lượng Công an chính quy xã Thượng Yên Công luôn quyết tâm gắn bó địa bàn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn ANTT, góp phần xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân nơi đây.

 

Phạm Yến
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website