Hiệu quả bước đầu của mô hình “Zalo phòng, chống tội phạm”

19/06/2020
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ về đa dạng hóa tuyên truyền phòng, chống tội phạm, Công an các đơn vị, địa phương đã nghiên cứu, khảo sát, xây dựng mô hình mới phù hợp với thực tế của từng địa bàn, đặc biệt, áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao 4.0 trong thời buổi hiện nay để mang lại những hiệu quả tích cực.

Qua nghiên cứu nắm tình hình, xác định các tầng lớp sử dụng Zalo, Facebook trên điện thoại di động thông minh là những người có độ tuổi còn trẻ, là nhân tố có ảnh hưởng quyết định đến công tác giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương, cần phải tuyên truyền, vận động để mọi người tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tháng 4/2019, Công an quận Ô Môn và Công an huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ đã ra mắt mô hình “Zalo phòng, chống tội phạm”.

Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an quận Ô Môn đang nghiên cứu tin nhắn tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên Zalo, Facebook.


Đây là hình thức tuyên truyền pháp luật, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và phương thức đấu tranh phòng, ngừa tội phạm qua Zalo, Facebook trên điện thoại di động thông minh. Công an quận Ô Môn và Công an huyện Phong Điền đã phối hợp với Công an cơ sở và các ban, ngành, đoàn thể xây dựng từng nhóm Zalo, Facebook, mỗi thành viên trong nhóm là một tuyên truyền viên sẽ kết nối tuyên truyền với bạn bè, người thân, hàng xóm và kêu gọi chia sẻ tuyên tuyền rộng rãi trong cộng đồng mạng. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, Công an quận Ô Môn và huyện Phong Điền đã thực hiện gần 2.000 tin nhắn tuyên truyền cho gần 200 nhóm với khoảng 5.000 lượt thành viên, có khoảng 35.000 lượt người tiếp nhận, chia sẻ trên 1.000 tin. Qua đó, giúp người dân nâng cao cảnh giác với các hoạt động của tội phạm, tự giác chấp hành pháp luật, góp phần kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Ngày 09/01/2020, mô hình “Zalo phòng, chống tội phạm” đã được nhân rộng tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, mô hình đã giúp Công an phường bắt 01 vụ đánh bạc, xử phạt hành chính 04 đối tượng số tiền 06 triệu đồng; bắt 04 vụ 22 đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; 01 trường hợp người dân nhặt được của rơi, thông qua mô hình đã tìm được chủ và trả lại tài sản; nhắc nhở 01 trường hợp làm rơi vật liệu xây dựng gây cản trở giao thông... góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Tin nhắn tuyên truyền phòng, chống tội phạm qua Zalo của Công an phường Cái Khế.


Tuy mới được hình thành trong thời gian ngắn, nhưng mô hình “Zalo phòng, chống tội phạm” đã nhanh chóng đem lại hiệu quả thiết thực, hữu ích về nhiều mặt. Thời gian tới, Công an thành phố Cần Thơ sẽ nghiên cứu nhân rộng mô hình ra các địa phương khác trên địa bàn thành phố…

 

 

Mai Phong
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website