Hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Phú Yên

14/09/2018
Trong những năm gần đây, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở tỉnh Phú Yên đã có những chuyển biến mạnh mẽ; huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Nhiều nhân tố mới, các mô hình, điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần xây dựng nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đảm bảo tốt an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ, trong những năm qua, lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhờ đó, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Phú Yên ngày càng phát triển mạnh mẽ cả bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Với vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng Công an tỉnh Phú Yên từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; kịp thời thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến cán bộ, nhân dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh truy bắt tội phạm, nên từ năm 2015 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hơn 4.100 tin báo tố giác tội phạm; tham gia phối hợp truy bắt, vận động đầu thú 71 đối tượng có lệnh truy nã; tham gia giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ hàng trăm trường hợp lầm lỗi, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng; tham gia hòa giải các trường hợp tranh chấp, mâu thuẫn ở cơ sở. 

Đại tá Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên (thứ ba, từ trái sang) trò chuyện với các đại biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ tại phường Xuân Đài,

thị xã Sông Cầu.

 

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên ngày càng xuất hiện nhiều gương quần chúng cảnh giác, mưu trí, dũng cảm truy bắt tội phạm, được các cấp khen thưởng. Đồng chí Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên cho biết, trong những năm qua, triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Công an về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh Phú Yên đã triển khai và phối hợp với các tổ chức đã vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng loạt ra quân tổ chức thực hiện các Cuộc vận động, nhất là ở các địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội. Hàng loạt các đối tượng và các tin báo tố giác đã được phát hiện, báo cáo cho các cơ quan chức năng và lực lượng Công an để xử lý. Chính vì vậy mà phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Nét nổi bật trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở tỉnh Phú Yên đó là đã xây dựng được 341/35 loại mô hình về công tác giữ gìn ANTT, trong đó có nhiều mô hình đạt kết quả rất tốt trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Điển hình như mô hình “Đảm bảo ANTT địa bàn giáp ranh”; mô hình “Tự phòng, tự bảo vệ”; mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng dân cư”, mô hình “Giúp em vươn lên”, “Dòng họ tự quản”… 

Họp Tổ dòng họ tại xã EaLâm, huyện Sông Hinh.

 

Điển hình mô hình “Tổ dòng họ tự quản” ở xã Ealâm, huyện Sông Hinh đã phát huy tích cực vai trò của các già làng, người có uy tín, Tổ trưởng tổ dòng họ trong việc tuyên truyền con cháu, thanh niên trong thôn, buôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ gìn sự bình yên trên những buôn làng. Ông Ksor Y Dôi- Trưởng Công an xã EaLâm, huyện Sông Hinh chia sẻ, Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã thành lập mô hình dòng họ tự quản phát động từ năm 2008, đến nay mô hình dòng họ tự quản này đã phát huy hiệu quả tích cực; thường xuyên tuyên truyền cho bà con không nghe, không tin theo lời kẻ xấu âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền cho bà con nhân dân ngăn chặn các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, hòa giải các vụ việc liên quan đến ANTT, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, vợ chồng. Tổ dòng họ tự quản hoạt động rất là hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã EaLâm, huyện Sông Hinh cho biết, Ủy ban nhân dân xã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo các ban ngành, hội đoàn thể tích cực trong tham gia tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã EaLâm tương đối ổn định; tội phạm và các vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân cơ bản đã được phát hiện và giải quyết rất kịp thời; trong đó vai trò giải quyết vụ việc mâu thuẫn trong đồng bào dân tộc của dòng họ tự quản phát huy rất là tốt...

Công an thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An trao đổi công tác giữ gìn ANTT với các thành viên

Tổ xe thồ tự quản.

 

Để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở, Công an các địa phương đã củng cố, kiện toàn, duy trì các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở. Các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở đã tham gia tích cực trong công tác tuần tra kiểm soát ban đêm, góp phần phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm. Có thể nói, từ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ ANTT; góp phần làm giảm các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 

Đánh giá về hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở tỉnh Phú Yên, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao sự chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền đối với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; sự phối hợp đồng bộ chặt chẽ của các tổ chức trong hệ thống chính trị, các ban, ngành mà trong đó sự phối hợp với lực lượng Quân đội nhân dân có ý nghĩa rất quyết định. Tỉnh Phú Yên là một trong những tỉnh có những mô hình rất sáng tạo về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và chính những mô hình này đã góp phần phát huy được tính năng động, sáng tạo của quần chúng nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh.

Những kết quả đạt được trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong những năm qua đã góp phần tích cực vào việc giữ vững ANTT trên địa bàn, phục vụ có hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng bình yên, giàu đẹp trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

 

Huy Phượng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website