Hiệu quả từ hệ thống camera giám sát giao thông

07/05/2018
Những camera lắp đặt trên đường phố được kết nối Internet tốc độ cao và truyền trực tiếp về máy chủ đã giúp lực lượng Công an TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang phát hiện, xử lý kịp thời, chính xác các trường hợp vi phạm giao thông, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tháng 9/2017, TP Hà Giang triển khai lắp đặt 9 điểm với 46 mắt camera giám sát giao thông tại nhiều điểm, nút giao thông quan trọng trên địa bàn. Hệ thống này hoạt động liên tục 24/24 giờ, tất cả các ngày trong tuần nhằm giúp lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) TP Hà Giang kiểm soát, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Sau hơn nửa năm đi vào hoạt động, hệ thống camera giám sát giao thông đã mang lại hiệu quả quan trọng; thông qua các hình ảnh được quan sát và trích xuất từ camera, nhiều vụ vi phạm giao thông, trộm cắp, cướp giật tài sản đã được lực lượng Công an TP Hà Giang phát hiện và xử lý. 

Trong quý I/2018, qua hệ thống camera giám sát giao thông, CSGT đã phát hiện, xử lý gần 100 trường hợp vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Người điều khiển phương tiện không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; không đội mũ bảo hiểm; không có tín hiệu báo chuyển hướng; dừng, đỗ sai quy định. Đặc biệt, từ hệ thống camera giám sát giao thông, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp tài sản; kịp thời phát hiện, bắt giữ 02 đối tượng cướp giật điện thoại.

Cán bộ trực xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh được truyền trực tiếp về cơ quan.

Tại Phòng trực xử lý vi phạm giao thông Công an TP Hà Giang, nhiều người dân khi đến làm thủ tục xử lý vi phạm giao thông đều được cán bộ cho xem các tình huống vi phạm của mình; nhiều người trước đó còn có thái độ không đồng tình với cách xử lý của CSGT, nhưng sau khi được xem các lỗi vi phạm đã nghiêm túc chấp hành việc xử lý vi phạm. Từ hình ảnh truyền trực tiếp về Phòng trực, nhiều trường hợp vi phạm được cán bộ trực ở phòng thông báo qua bộ đàm trực tiếp cho cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ trên các tuyến đường để kịp thời xử lý. Những hình ảnh được trích xuất từ hệ thống camera sẽ làm căn cứ, tài liệu, chứng cứ cho các lực lượng Công an trong quá trình điều tra; đặc biệt là xác minh nguyên nhân nhanh chóng, chính xác nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm. Nhiều trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT tại Phòng trực sẽ tiến hành kiểm tra, sàng lọc và xử lý thông qua hình thức gửi giấy thông báo, mời người điều khiển xe đến “phạt nguội”.

Điều quan trọng hơn, sau khi lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông, ý thức tham gia giao thông của người dân đã được nâng cao; các trường hợp vi phạm giao thông và trật tự, an toàn xã hội giảm đáng kể. Cùng với việc đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, chủ phòng trọ trên địa bàn TP Hà Giang đã tiến hành lắp đặt camera an ninh để phòng ngừa trộm cắp tài sản, giúp lực lượng chức năng có hình ảnh để xử lý các vụ việc liên quan. Từ hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông của TP Hà Giang, một số huyện trong tỉnh cũng đã tiến hành lắp đặt camera giám sát trên các tuyến đường chính của huyện.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website