Hiệu quả từ mô hình “Tổ tự quản về an ninh, trật tự” ở xã Quảng Tâm, tỉnh Đắk Nông

18/12/2018
Một trong những mô hình toàn dân phòng, chống tội phạm ở cơ sở đã và đang phát huy được hiệu quả, đó là mô hình "Tổ tự quản về an ninh, trật tự" (ANTT) tại địa bàn thôn 4, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Hoạt động chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện nhưng “Tổ an ninh tự quản” ở xã Quảng Tâm đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an xã, xã đội, các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra canh gác, đảm bảo ANTT tại các khu vực, địa bàn trọng điểm. Thông qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở, không để hình thành các điểm nóng, phức tạp về ANTT.

Ông Nguyễn Văn Hào, Trưởng thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức cho biết, với phương châm lấy phòng ngừa là chính, hàng năm, vào các thời điểm mùa vụ thu hoạch cà phê, nông sản, các thành viên "Tổ tự quản về ANTT" thôn 2 đã phân công, cắt cử lực lượng thường xuyên tăng cường tổ chức các buổi tuần tra, kiểm soát nhất là vào ban đêm, mùa thu hoạch nông sản đến tại khu vực nương rẫy, từng nhà dân để tuyên truyền, phát động quần chúng tham gia thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó giúp cho bà con biết rõ các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, cà phê, nông sản. Từ đó, giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo quản tốt tài sản của mình, không để các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ vậy mà nạn trộm cắp cà phê đã giảm hẳn so với những năm trước đây, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

“Tổ tự quản về ANTT" xã Quảng Tâm phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, đảm bảo ANTT trên địa bàn.


Theo ông Nguyễn Thành Trí, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Tâm, trước diễn biến phức tạp về tình hình ANTT trên địa bàn, trên cơ sở tham mưu của Công an xã, từ tháng cuối năm 2015 xã Quảng Tâm đã thành lập các “Tổ tự quản về ANTT” với 09 thành viên tại thôn 2 và thôn 4 nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, động viên mọi người cùng tham gia giữ gìn ANTT, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong đời sống, bài trừ tệ nạn và phòng ngừa, làm giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội có thể xảy ra trên địa bàn thôn. 

Kể từ khi thành lập đến nay, các "Tổ tự quản về ANTT" xã Quảng Tâm đã tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức ban, ngành, đoàn thể trong công tác vận động tuyên truyền quần chúng nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương. Các tổ tự quản đã tổ chức hòa giải được nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp. Công tác quản lý cảm hóa giáo dục các đối tượng vi phạm tại địa phương được tổ chức thường xuyên hơn, có hiệu quả. Đồng thời tham gia phối hợp cùng với các lực lượng chức năng tiến hành ngăn chặn, phát hiện xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tình hình ANTT như trộm cắp tài sản, vận chuyển lâm sản trái phép, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng... Nhờ vậy mà tình hình ANTT trên địa bàn xã từ khi có "Tổ tự quản về ANTT” luôn được giữ vững ổn định, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội từng bước được kiềm chế đẩy lùi. Riêng năm 2018 trên địa bàn xã xảy ra 19 vụ việc, giảm 8 vụ so với năm 2017. 
 

Công an xã Quảng Tâm đánh giá hiệu quả hoạt động của "Tổ tự quản về ANTT".


Theo Thượng tá Dương Danh Quế, Trưởng Công an huyện Tuy Đức, quá trình triển khai mô hình “Tổ tự quản về ANTT” ở xã Quảng Tâm cho thấy, tinh thần đoàn kết, dân chủ được tăng cường và phát huy. Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho cơ quan Công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an trong công tác điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ các đối tượng phạm tội, làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đều có đánh giá tình hình hoạt động của các “Tổ tự quản về ANTT”, rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra phương hướng để nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình tổ nhân dân tự quản về ANTT. Từ hiệu quả của mô hình này, Công an huyện chỉ đạo Công an các xã nghiên cứu, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương để nhân rộng tại các xã trên địa bàn huyện nhằm huy động sức mạnh toàn dân tham gia bảo đảm ANTT”.

Từ một mô hình thí điểm, đến nay sau hơn 03 năm thành lập và đi vào hoạt động, mô hình "Tổ tự quản về ANTT" ở xã Quảng Tâm đã và đang phát huy vai trò hiệu quả tích cực, trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Tuy Đức, được cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng nhân rộng và phát triển, góp phần phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

                                                           

 

 

Minh Quỳnh – Bá Hiển
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website