Hiệu quả từ việc thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở

12/12/2019
Trước thực tế những vụ cháy gây thiệt hại đáng kể về người và tài sản thì việc chủ động phương án "4 tại chỗ" trong chữa cháy, đặc biệt là khi cháy mới phát sinh là yếu tố mang tính quyết định. Câu chuyện chữa cháy tại chỗ ở chợ cá Hải Cảng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định là minh chứng cho điều đó.

Khoảng 14 giờ 45 phút, ngày 02/12/2019, nhận tin báo về vụ cháy tại chợ cá Hải Cảng, phường Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn- cứu hộ Công an tỉnh Bình Định đã điều động cùng lúc 03 chiếc xe chữa cháy đến hiện trường làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là khi vừa đến nơi cũng là lúc lực lượng chữa cháy tại chỗ đã gần như dập tắt được đám cháy. Ông Phạm Minh Hùng, bảo vệ chợ cá Hải Cảng, TP Quy Nhơn cho biết, khi phát hiện khói bốc lên, mọi người đã lập tức điện báo Cảnh sát PCCC, sau đó tập trung toàn bộ lực lượng bảo vệ chợ, kêu gọi người dân cùng tham gia chữa cháy. 

Người dân khẩn trương chữa cháy ngay từ khi vụ cháy phát sinh.


Theo người dân cho biết, vụ cháy do sự cố chập điện. Ngọn lửa xuất phát từ khu vực trống phía bên hông chợ, ở giữa nhà kho chứa vật dụng phơi cá thành phẩm và lò hấp cá. Khi phát hiện khói bốc lên từ khu vực này, bà con tiểu thương đã hô hoán, báo động cho bảo vệ chợ. Không chỉ thế, họ còn tích cực tham gia việc cứu chữa bằng mọi phương tiện, vật dụng sẵn có nhằm ngăn không để cháy lây lan. Người dân sống ở xung quanh thấy cột khói bốc lên từ bên trong chợ cũng khẩn trương chạy đến tham gia cứu chữa. Ông Võ Nguyên Anh, trú KV1, phường Hải Cảng cho biết: "Khi tôi chạy vào trong chợ thì thấy không khí rất khẩn trương, mỗi người một tay cùng nhau dập lửa. Bản thân tôi từng tập huấn và biết cách sử dụng bình chữa cháy nên cũng mạnh dạn mang 01 bình để tham gia chữa cháy”.

Với sự khẩn trương, tích cực, tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp chặt chẽ của mọi người nên việc chữa cháy rất hiệu quả. Bên cạnh đó, có thể thấy việc trang bị tại khu chợ này 20 chiếc bình chữa cháy có ý nghĩa như thế nào khi sự cố cháy nổ xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Bình Định chia sẻ, khi chúng tôi đến nơi thì chính quyền địa phương báo là đã dập tắt đám cháy. Chúng tôi rất vui vì tinh thần nhiệt tình của mọi người ở đây. Rõ ràng phương châm "4 tại chỗ" đã được địa phương, Ban quản lý chợ Hải Cảng thực hiện rất tốt và cần tiếp tục phát huy. 

Phương châm “4 tại chỗ” nghĩa là cách định hướng, chỉ đạo về một vấn đề, tình huống hay một sự cố cụ thể về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một đơn vị, địa phương, địa điểm nhất định.

Chỉ huy tại chỗ: Tổ trưởng Tổ dân phố hoặc Đội trưởng Đội dân phòng, người được uỷ quyền chịu trách nhiệm trong thời gian những người này vắng mặt.

Lực lượng tại chỗ: Đó là tất cả người dân sinh sống trên địa bàn khu dân cư, mà nòng cốt là lực lượng dân phòng.

Phương tiện tại chỗ: Chính là sự chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện phục vụ cho công tác cứu người, cứu tài sản; nguồn nước và các vật liệu chữa cháy gồm: cát, nước, bình chữa cháy, xe chữa cháy…

Vật tư và hậu cần tại chỗ: Là sự chuẩn bị sẵn sàng nguồn kinh phí; các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

 

 

Minh Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website